(HBĐT) - Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ liên gia tự quản (TLGTQ) trong cộng đồng dân cư, anh Hà Văn L. ở xóm Nà Sò, Mạc Văn M. ở xóm Chiềng Châu (Mai Châu)... sau khi cai nghiện thành công đã từng bước ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình với nguồn thu đạt từ 60 - 80 triệu đồng/năm...



Công an xã Chiềng Châu (Mai Châu) thực hiện tốt công tác tiếp dân, góp phần ngăn ngừa vi phạm pháp luật.

Đây là những minh chứng rõ nét, hiệu quả mà mô hình TLGTQ mang lại. Đồng chí Hà Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: Là địa bàn phức tạp về ANTT, do thực hiện hiệu quả mô hình TLGTQ, xã đã phát huy tốt vai trò tự quản của cộng đồng dân cư, từng bước kiềm chế sự phát sinh của tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH). Từ mô hình tạo sự gắn kết cộng đồng một cách chặt chẽ, nhất là giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn, trong phát triển kinh tế gia đình; vận động con em không mắc tai, TNXH, không vi phạm pháp luật; giúp đỡ người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng...

TLGTQ là mô hình hoạt động theo phương châm tự nguyện, tự giác, tự phòng, tự quản; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần cộng đồng dân cư, tình làng nghĩa xóm. Với cách làm đó, từ mô hình làm điểm ở xóm Mỏ cách đây hơn 15 năm (năm 2005), đến nay xã đã nhân rộng mô hình ở 5/5 xóm với 36 TLGTQ. Mô hình cũng được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện với 745 TLGTQ và nhiều địa phương trong tỉnh. Đồng chí Hà Văn Tiệp cho biết thêm: Mỗi TLGTQ đều có những thành viên uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm làm nòng cốt. Họ thường xuyên đến các hộ thăm hỏi, động viên, chia sẻ khi trong tổ có người ốm đau, việc hiếu, hỷ, đồng thời, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của khu dân cư, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất, đề cao cảnh giác, giữ vững ANTT, không để phát sinh tội phạm và TNXH. 

Từ những việc làm thiết thực mà nhiều mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân được hòa giải ngay từ cơ sở, nhiều đối tượng lầm lỗi được cảm hóa, giáo dục, góp phần làm giảm tai, TNXH, đặc biệt là tệ nạn ma tuý. Thiếu tá Hà Công Quyết, Trưởng Công an xã Chiềng Châu cho biết: Cách đây 10 năm, thời điểm cao nhất cả xã có 126 người nghiện ma túy thì tính đến tháng 8/2021, trên địa bàn còn 44 người nghiện. Trong đó, 27 người đang điều trị cai nghiện bằng Methadone, 17 người đang quản lý tại cộng đồng theo Nghị định số 111/ 2013/NĐ-CP. Có được kết quả này là do các tổ liên gia đã phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền, động viên, giáo dục, cảm hoá nhiều người nghiện từ bỏ ma tuý, tự nguyện đi chữa trị, cai nghiện, giúp nhiều trường hợp cai nghiện thành công, từng bước ổn định cuộc sống. 

Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện cai nghiện thành công, thời gian qua, các TLGTQ ở Chiềng Châu còn tham gia hỗ trợ người nghiện và gia đình có người nghiện ma tuý vay vốn từng bước ổn định cuộc sống. Theo thống kê, có khoảng 70% người nghiện và gia đình có người nghiện trên địa bàn xã được vay vốn phát triển sản xuất. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được giữ vững, ổn định. Nhiều năm nay trên địa bàn không còn tình trạng trộm cắp vặt, không phát sinh người nghiện mới, số người nghiện ngày càng giảm, số vụ phạm pháp hình sự cũng được kiềm chế. Từ đầu năm đến nay, xã xảy ra 3 vụ phạm pháp hình sự, hầu hết các vụ việc đều do người địa phương khác đến địa bàn gây ra. Công an xã đã lập hồ sơ ban đầu, chuyển Công an huyện xử lý 2 vụ, chuyển Công an tỉnh xử lý 1 vụ. Ngoài ra, Công an xã xử lý hành chính 3 vụ; phối hợp các khu dân cư, tổ an ninh nhân dân, thành viên TLGTQ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát ban đêm nhằm kiềm chế phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật. 

Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục