(HBĐT) - Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lương Sơn không ngừng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Theo đó, đã kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; kéo giảm tỷ lệ oan, sai trong giai đoạn điều tra; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố đúng tội danh đều đạt 100%. Qua đó, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.


Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lương Sơn thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà xét xử Trần Thị Hương Thảo và Bùi Thị Thanh.

Theo cáo trạng, Phòng khám nội tổng hợp NDH, địa chỉ tại tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn là của Trần Thị Hương Thảo, trú tại khu đô thị Văn Quán, phường Phúc La, Hà Đông (Hà Nội), có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp mang tên Đoàn Thị Tuấn (bà Tuấn là người do Trần Thị Hương Thảo thuê). Ngoài ra, Thảo còn thuê Bùi Thị Thanh, xã Cư Yên (Lương Sơn) làm việc tại phòng khám.

Khoảng 15h ngày 31/3/ 2020, anh Hoàng Văn Việt, sinh năm 1970, trú tại xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn đến Phòng khám tổng hợp NDH để khám, chữa bệnh. Anh Việt được Thảo trực tiếp khám, thấy anh Việt bị rách giác mạc mắt phải. Thảo chỉ định thuốc và đưa cho Thanh tiêm. Quá trình tiêm anh Việt bị ho, có dấu hiệu sốc thuốc, Thanh đã gọi Thảo đến sơ cứu, Thảo pha thuốc chống sốc tiêm cho anh Việt, tuy nhiên, anh Việt không có dấu hiệu hồi phục, Thảo cùng Thanh và người nhà đưa anh Việt đến Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn cấp cứu trong tình trạng ngừng thở, được các bác sỹ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện liên tục cấp cứu, khoảng 30 phút sau thì anh Việt tử vong. Thời điểm khám bệnh, chữa bệnh cho anh Việt, Thảo và Thanh không có chứng chỉ hành nghề.

Tại phiên tòa xét xử ngày 22/4/2021, TAND huyện Lương Sơn đã tuyên phạt Trần Thị Hương Thảo và Bùi Thị Thanh 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, bán thuốc”; cấm 2 bị cáo làm các công việc liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh, bán thuốc từ 2 - 3 năm. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Trần Thị Hương Thảo đã bồi thường cho gia đình anh Việt 300 triệu đồng, gia đình đã nhận đủ tiền và không ý kiến gì về dân sự.

Đây là 1 trong 5 vụ án hình sự xét xử rút kinh nghiệm mà VKSND huyện Lương Sơn phối hợp Toà án cùng cấp thực hiện trong 6 tháng đầu năm.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, 6 tháng đầu năm, VKSND huyện thụ lý 73 vụ/121 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 40 vụ/59 bị can, trong đó, đề nghị truy tố 31 vụ/56 bị can; tạm đình chỉ 6 vụ/1 bị can; đình chỉ 3 vụ/2 bị can; còn lại 33 vụ/62 bị can.

Trong quá trình kiểm sát điều tra các vụ án, kiểm sát viên đã xây dựng kế hoạch kiểm sát điều tra (73/73 vụ) cho từng vụ án, trực tiếp tham gia hỏi cung bị can 100% vụ án khởi tố. VKSND huyện tăng cường kiểm sát các vụ án từ giai đoạn khởi tố nhằm đề xuất hướng điều tra, hạn chế để xảy ra sai sót về thủ tục tố tụng, không làm oan, sai và bỏ lọt tội phạm; đề ra yêu cầu điều tra đối với 100% vụ án khởi tố mới, được cơ quan điều tra tiếp thu, khắc phục. Các vụ án kết thúc điều tra trong hạn luật định (đạt 100%), không có vụ án trả hồ sơ điều tra bổ sung, thấp hơn chỉ tiêu của ngành đề ra. Không để xảy ra trường hợp nào đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, đình chỉ điều tra do miễn trách nhiệm hình sự có trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Các vụ án Viện kiểm sát truy tố đều được Tòa án tuyên là có tội, không có vụ án nào tòa tuyên không có tội hoặc khác quan điểm của Viện kiểm sát.

Đồng chí Vì Văn Duy, Viện trưởng VKSND huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hình sự, thời gian tới, VKSND huyện tiếp tục quán triệt các quy định của pháp luật; chỉ thị, hướng dẫn của ngành về công tác kiểm sát việc giải quyết án hình sự. Tăng cường phối kết hợp giữa các cấp kiểm sát, giữa hai ngành tòa án và kiểm sát cũng như với các cơ quan hữu quan trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự. Đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hồ sơ nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án.


Đinh Thắng


Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục