(HBĐT) - Trong thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Hà Nội và nhu cầu trở về quê của người dân trong tỉnh, nhiều đối tượng đã công khai đăng lên mạng xã hội thông báo nhận đưa người từ Hà Nội về Hoà Bình với giá dao động từ 1,8 - 2 triệu đồng, bao gồm cả chi phí xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.



Dịch vụ đưa người từ vùng dịch về địa phương được đăng tải công khai trên mạng xã hội. 

Qua tìm hiểu, tại các trang online như chợ Kim Bôi Online, Hóng biến Hoà Bình..., sau khi thông tin được đăng tải lên đã có không ít người quan tâm, bình luận, nhắn tin hỏi giá và cách thức đón, trả, bất chấp quy định về phòng, chống dịch (PCD) của tỉnh. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp bị xử phạm khi vi phạm những quy định về PCD bệnh, tuy nhiên nhiều người dân vẫn coi thường pháp luật. Theo thông tin từ Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 tỉnh, hiện nay, tại một số huyện có tình trạng người dân trở về địa phương từ vùng có dịch mà không qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, không đảm bảo các quy định PCD. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng.

Theo Công văn số 175/CV-BCĐ của BCĐ PCD Covid-19 tỉnh về việc tăng cường các giải pháp trọng tâm PCD Covid-19, yêu cầu từ 18h ngày 28/8/2021, đối với người, phương tiện vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính tối đa 72 giờ, kể từ giờ lấy mẫu và phải có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin PCD Covid-19. Đồng thời, phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai báo y tế tại chốt (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); sử dụng ứng dụng Bluezone.

Đồng chí Bùi Đức Thịnh, Phó trưởng Công an xã Kim Bôi (Kim Bôi) cho biết: Lực lượng Công an xã tăng cường kiểm tra, rà soát đối với trường hợp đưa người từ vùng dịch về địa phương trái phép. Những trường hợp tổ chức đưa người từ vùng dịch trở về địa phương, hoặc những người từ vùng dịch về địa phương không thực hiện các quy định PCD sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Nếu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ bị xử phạt hình sự theo quy định.

Theo quy định tại Điều 8, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, các hành vi bị nghiêm cấm gồm: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm; không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật này; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
 
Do đó, đối với hành vi "người biết mình đã bị nhiễm Covid-19 mà bản thân không khai báo y tế và vẫn tiếp xúc với mọi người khiến dịch bệnh lây lan rộng”, tùy tính chất và mức độ của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự. Theo Điều 6, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi che giấu bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính đến 1 triệu đồng, cụ thể: Vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 - 500 nghìn đồng đối với hành vi không khai báo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Phạt tiền từ 500 nghìn - 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Hành vi làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý trách nhiệm về hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người quy định tại Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Người vi phạm có thể bị xử phạt hình phạt tù cao nhất đến 12 năm tù. Theo đó, người nào thực hiện một trong các hành vi sau làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50 -  200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm: Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiếm có khả năng lây truyền cho người; hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; làm chết người. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 10 - 12 năm: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; làm chết 2 người trở lên. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

K.L

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục