(HBĐT) - Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Đà Bắc không ngừng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Qua đó góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.

 


Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc trao đổi nghiệp vụ kiểm sát điều tra án hình sự.

Theo cáo trạng, ngày 8/5, tại quán rửa xe của mình tại tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc, bị can Nguyễn Văn Cường (SN 1967) đã thực hiện hành vi dâm ô đối với 2 cháu N.B.N và N.N.M.C, cùng sinh năm 2015. Bị can Nguyễn Văn Cường là người có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực pháp luật, hành vi của bị can là nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền được bảo vệ về nhân phẩm, danh dự và xâm phạm đến sức khoẻ, sự phát triển bình thường của trẻ em. Căn cứ tài liệu điều tra, VKSND huyện đã truy tố bị can Nguyễn Văn Cường về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” được quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 146, Bộ luật Hình sự năm 2015. Tại phiên toà xét xử, TAND huyện đã tuyên phạt Nguyễn Văn Cường 24 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải bồi thường 3 triệu đồng/gia đình bị hại.

Đây là 1 trong 11 vụ án hình sự được VKSND huyện phối hợp các cơ quan điều tra, tham gia lấy lời khai, hỏi cung, phúc cung bị can trong giai đoạn truy tố, nhằm bảo đảm hoạt động điều tra, truy tố có căn cứ, đúng pháp luật.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, trong 9 tháng năm 2021, VKSND huyện thụ lý 16 vụ/14 bị can, chuyển tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 1 vụ/1 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 11 vụ/11 bị can, trong đó, kết thúc điều tra đề nghị truy tố 11 vụ/11 bị can.

Trong quá trình kiểm sát điều tra các vụ án, kiểm sát viên đã xây dựng kế hoạch kiểm sát điều tra cho từng vụ án, trực tiếp tham gia hỏi cung bị can 100% vụ án khởi tố. VKSND huyện tăng cường kiểm sát các vụ án từ giai đoạn khởi tố nhằm đề xuất hướng điều tra, hạn chế để xảy ra sai sót về thủ tục tố tụng, không làm oan, sai và bỏ lọt tội phạm; đề ra yêu cầu điều tra đối với 100% vụ án khởi tố mới, được cơ quan điều tra tiếp thu, khắc phục. Do nắm, quản lý, xử lý tốt nguồn tin báo tội phạm, kiểm sát viên đã chủ động phối hợp cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, nâng cao chất lượng việc lập hồ sơ án hình sự, đảm bảo quá trình điều tra tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Các vụ án kết thúc điều tra trong hạn luật định (đạt 100%), không có vụ án trả hồ sơ điều tra bổ sung. Trong kỳ, VKSND huyện ban hành 1 kiến nghị khắc phục vi phạm trong công tác khởi tố, điều tra án hình sự đối với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện. Các vụ án Viện kiểm sát truy tố đều được Tòa án tuyên là có tội, không có vụ án nào tòa tuyên không có tội hoặc khác quan điểm của Viện kiểm sát.

Đồng chí Triệu Phúc Hiệp, Viện trưởng VKSND huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hình sự, đạt chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát điều tra, đảm bảo cho việc điều tra khách quan, toàn diện, không để xảy ra oan, sai, thời gian tới, VKSND huyện tiếp tục quán triệt các quy định của pháp luật, chỉ thị, hướng dẫn của ngành về công tác kiểm sát việc giải quyết án hình sự; kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, phối hợp chặt chẽ giữa kiểm sát viên với điều tra viên và giữa lãnh đạo 2 ngành; thường xuyên trao đổi thông tin, nắm tình hình hình vụ việc, thống nhất nhận thức. Đồng thời, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Tăng cường phối, kết hợp giữa các cấp kiểm sát, giữa hai ngành tòa án và kiểm sát, cũng như với các cơ quan hữu quan trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự. Đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hồ sơ nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án.

Đinh Thắng

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục