Ngay sau các đợt ra quân bảo đảm an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng công an trên cả nước tiếp tục triển khai các kế hoạch, chuyên đề phòng, chống tội phạm. Nhờ đó, hàng loạt ổ nhóm tội phạm đã bị triệt phá, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Công an huyện Mỹ Ðức (Hà Nội) tuần tra kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.
 

Thiếu tướng Vũ Hữu Tài, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, từ đầu tháng 2 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã điều tra, khám phá 2.578 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt 6.355 đối tượng; triệt phá 94 băng, nhóm tội phạm; phát hiện 1.774 vụ, 2.529 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 86 kg heroin, 46 kg và 102 nghìn viên ma túy tổng hợp…

Chấn chỉnh "biến tướng” mùa lễ hội

Tại địa bàn thành phố Hà Nội, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, mưa rét, giá lạnh kéo dài, nhưng trên các tuyến phố trung tâm cũng như tại khu vực ngoại thành Hà Nội, lực lượng công an vẫn ứng trực bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, phân luồng, điều tiết giao thông an toàn. Ðặc biệt, do nắm được tình trạng sau Tết, vào những tháng đầu xuân khi mùa lễ hội tới thường xuất hiện những vụ án có nguyên nhân từ mâu thuẫn nhỏ như: tranh chấp điểm trông giữ xe ô-tô, xe máy, các vụ trộm cắp tài sản, đánh bạc… cho nên Công an thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch để chủ động ngăn chặn.

Ngay từ những ngày đầu tháng 2, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã triệt phá sới bạc gồm 49 đối tượng, tạm giữ hình sự đối với 45 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi đánh bạc. Cũng ngay trong những ngày đầu năm mới, khi các khu vực đền, chùa, di tích được mở lại, Công an quận Hoàn Kiếm đã thành lập các tổ công tác phối hợp cùng lực lượng Công an phường ra quân xử lý hàng loạt các bãi xe không phép quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ðại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: "Có vụ việc đã phát hiện, xử phạt các đối tượng tự ý chăng dây tổ chức trông giữ xe trái phép và thu tiền người dân với giá cao hơn giá quy định”.

Ðáng chú ý, qua công tác nắm tình hình địa bàn và thông tin người dân phản ánh trên mạng xã hội, Công an huyện Mỹ Ðức (Hà Nội) đã phát hiện đối tượng đi xe máy bám đuôi, mời chào, "chèo kéo” du khách đi đò chùa Hương, ở dọc các tuyến đường dẫn vào khu Di tích quốc gia đặc biệt Quần thể Hương Sơn. Ngay khi nắm được tình hình, Công an huyện Mỹ Ðức tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát công khai, kết hợp mật phục để xử lý nghiêm tình trạng này. Tính riêng từ ngày 10 đến 17/2, Công an huyện Mỹ Ðức đã phát hiện và lập biên bản xử lý 22 trường hợp có hành vi chèo kéo khách, phạt số tiền hơn 15 triệu đồng. Ngoài ra, đối với các trường hợp lái đò có hành vi "xin tiền” khách đi đò, Công an huyện Mỹ Ðức cũng đã phát hiện trường hợp T.H. (ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Ðức).

Theo đó, đối với khách đi đò tham quan chùa Hương, sẽ được Ban tổ chức bán vé với giá niêm yết tại các điểm bán. Tuy nhiên, H. sau khi chở khách lại ngỏ ý "xin thêm tiền bồi dưỡng”. Khi không được khách cho thêm tiền, H. tỏ thái độ khó chịu và có những lời nói không hay gây ảnh hưởng chung đến văn hóa du lịch ở nơi đây.

Duy trì an ninh trật tự sau mùa lễ hội -0
Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại các quầy hàng trong đền Chợ Củi. (Ảnh NGUYÊN KHANG) 

Xử lý "ma men” xuyên suốt cả năm

Bên cạnh công tác phòng, chống tội phạm, công tác bảo đảm an toàn giao thông cũng được Bộ Công an chú trọng. Ngày 14/2, Bộ Công an ban hành kế hoạch, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc ra quân tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông và cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương sẽ huy động trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề nêu trên trong cả năm 2022. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy, xác minh, để phát hiện các tình tiết, tài liệu, tang vật, đồ vật, dụng cụ sử dụng, chất ma túy; ghi nhận lời khai việc sử dụng chất ma túy. Khi xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn phải kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để phát hiện các trường hợp tái phạm, áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của pháp luật.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong hai tháng thực hiện cao điểm ra quân (từ ngày 15/12/2021 đến hết ngày 14/2/2022), cả nước đã phát hiện hơn 27 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 225 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Ðây là nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nên trong cả năm 2022, việc phát hiện, ngăn chặn những người sử dụng rượu, bia, ma túy trong lúc điều khiển phương tiện giao thông sẽ là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Bên cạnh đó, thông qua chuyên đề nêu trên, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ góp phần ngăn chặn các loại tội phạm di chuyển trên đường phố.

Mới đây, 22 giờ ngày 22/2, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị, sau khi nhận được tin báo đã tiến hành chặn ô-tô BKS 74A-068.79 đi từ hướng Lao Bảo về Ðông Hà, vì nghi vận chuyển hàng cấm. Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra, đối tượng ngồi trên ô-tô đã mở cửa kính ném hai bịch giấy mầu vàng khỏi xe. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong hai bịch giấy có 12 nghìn viên nén mầu hồng được xác định là ma túy tổng hợp.

Liên quan đến việc triển khai ngay từ đầu năm các kế hoạch, chuyên đề bảo đảm an ninh trật tự, Ðại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an nêu rõ, không được có tư tưởng "xả hơi” sau cao điểm để tình hình phức tạp trở lại. Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Phương án về tăng cường phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịch Covid-19, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục