(HBĐT) - Thời gian qua, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, giá đất tỉnh Hòa Bình đang được đẩy lên cao bất thường, có nơi được đẩy lên nhiều lần, nhất là các khu vực thuộc vùng hồ Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Kim Bôi… Kéo theo đó, nhiều tổ chức, cá nhân đang "săn lùng” đất ở nhiều địa phương, gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, đặt ra những vấn đề quản lý đất đai, thị trường bất động sản (BĐS).



Huyện Lương Sơn buộc tháo dỡ  dự án Green Oasis Vilas tại thôn Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch.

Tại buổi tọa đàm Sự trỗi dậy của thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đầu năm nay, các chuyên gia nhận định: Hòa Bình là một trong những địa phương có giá cả BĐS tăng mạnh. Giá đất được người dân đẩy lên quá cao cũng là rào cản trong việc thu hút doanh nghiệp. Điều nay cũng khó khăn cho việc đề bù thu hút đầu tư, cũng đặt ra hàng loạt vấn đề quản lý thị trường BĐS của địa phương. TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng: "Đất đai hiện đang được đầu tư công rất mạnh, làm gia tăng giá trị BĐS, đó là điều tất nhiên bởi giá trị BĐS luôn tăng tỷ lệ thuận với việc đầu tư. Tuy nhiên, thị trường cũng có những nơi "sốt ảo" và những nhà đầu tư (NĐT) chuyên nghiệp sẽ không tham gia vào thị trường này. Việc tăng giá bất thường thời gian vừa qua có lỗi từ nhiều phía, trong đó có lỗi ở việc thông tin không rõ ràng nên không đánh giá được giá trị thực của BĐS, một số người sẽ bị rơi vào vòng xoáy sốt ảo”. Tỉnh Hòa Bình cần quan tâm nhiều hơn nữa, thực sự đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đền bù đất, tạo thuận lợi về các thủ tục hành chính để có thể thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư.
Thời gian qua, theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, các nghị định của Chính phủ... để thị trường BĐS phát triển lành mạnh, bền vững. Mới đây, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 145/SXD-QLN&TTBĐS công khai danh sách 8 "dự án ma”, không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sơ pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh, gồm các Dự án: Green Oasis Vilas Hòa Bình - Lương Sơn; Beverly Hill - Lương Sơn Hòa Bình; Vịt Cổ Xanh Ecologe Việt Pháp; Sun Legend Villa - Đà Bắc Ecolodge; Mountain Villa - Lương Sơn; Kai Village Resort tại cầu Mè, xã Mông Hóa, TP Hòa Bình; Ohara Villas & Resort, xã Mông Hóa, TP Hòa Bình; The Moon Village tại xã Yên Quang, TP Hòa Bình.
Các địa phương cũng đã tiến hình kiểm tra, rà soát, xử lý các dự án không tồn tại trên địa bàn. Mới đây, chính quyền huyện Lương Sơn vào cuộc quyết liệt buộc tháo dỡ dự án Green Oasis Vilas tại thôn Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch theo quy định của pháp luật. Huyện Lương Sơn đang tiến hành rà soát các dự án trên địa bàn nếu có sai phạm sẽ xử lý.

Ngày 25/3, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 862/SXD-QLN&TTBĐS về việc tăng cường quản lý đô thị, ngăn chặn hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm quy định về quản lý trật xây dựng trên dịa bàn được giao quản lý hoạch báo cáo với cơ quan cấp trên xử lý khi vượt quá thẩm quyền giải quyết. Thường xuyên thực hiện kiểm tra sau cấp phép nhằm bảo đảm các chủ đầu tư tuân thủ quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các quy định về quản lý trật tự xây dựng đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc cấp mình quản lý. Chỉ đạo UBND xã, phường có dự án nhà ở, khu đô thị thường xuyên kiểm tra việc thực hiện xây dựng của NĐT thứ cấp để NĐT thứ cấp xây dựng đúng thiết kế... Đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở phải nghiêm túc thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và các văn bản thông báo của Sở Xây dựng. Tổ chức lập phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở và thiết kế bản vẽ thi công theo quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, thiết kế mẫu nhà… Hoàn thành xây dựng công trình nhà ở tại khu vực không được cấp phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi đầu tư xong hạ tầng. Hướng dẫn kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xây dựng trong phạm vi dự án đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân tại các lô đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các công trình hạ tầng xã hội của các chủ đầu tư thứ cấp (nếu có) theo đúng thiết kế. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong công tác quản lý trật tự xây dựng, kiểm tra, nghiệm thu và bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở riêng lẽ sau khi đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng.
Box: Trước đó, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 846/SXD-QLN&TTBĐS, ngày 14/3/2022 về việc đăng tải thông tin các dự án BĐS chưa đủ điều kiện; các dự án BĐS đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng, bán trên địa bàn và cảnh báo rủi ro khi mua bán đất nền chưa đủ điều kiện kinh doanh tại các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tháng 3/2022. Theo đó, trên địa bàn TP Hòa Bình có 17 dự án; huyện Lương Sơn có 6 dự án; huyện Yên Thủy có 1 dự án. Danh sách các dự án đủ điều kiện huy động vốn, cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai, cho phép chuyển nhượng và bán hàng: Huyện Lương Sơn 6 dự án; huyện Tân Lạc 1 dự án; TP Hòa Bình 11 dự án; huyện Đà Bắc 1 dự án; huyện Cao Phong 1 dự án. Sở Xây dựng khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người dân không tham gia giao dịch đối với các BĐS chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư, đề nghị cung cấp về Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan (Công an tỉnh, Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố nơi có dự án rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.


P.V

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục