(HBĐT) - Ngày 13/4, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Phượng (SN 1964), trú tại xã Văn Phú, Nho Quan (Ninh Bình) về hành vi "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.


Với hành vi tàng trữ trái phép 253,09kg thuốc nổ công nghiệp, Nguyễn Văn Phượng bị Toà án nhân dân tỉnh xử phạt 16 năm 6 tháng tù.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Phượng là người thường xuyên nhận làm thuê khoan nổ phá đá. Nên Phượng và Quách Công Sự (SN 1978), trú tại xã Thành Công, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) có quen biết nhau. Vào khoảng tháng 2/2021, Sự và Phượng hẹn nhau đến xã Loóng Sập, Mộc Châu (Sơn La) để nhận công trình phá đá. Sau khi thống nhất giá cả, chi phí nhân công, Phượng đã ước tính khối lượng thuốc nổ cần có là khoảng trên 200kg, Phượng đã đi đến thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) để tìm mua thuốc nổ. Tại đây, Phượng gặp một người không quen biết, qua trao đổi Phượng đặt vấn đề với người này là muốn mua số lượng lớn thuốc nổ ADI (Amonit). Hai người thống nhất giá, Phượng đã để lại số điện thoại, khi nào có thuốc nổ người đàn ông này sẽ gọi điện cho Phượng đến mua. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5/2021, Phượng đã nhiều lần đi đến thành phố Tam Điệp để mua thuốc nổ của người đàn ông nói trên. Tổng số lượng thuốc nổ công nghiệp Amonit mà Phượng mua được là 253kg với giá 28,3 triệu đồng. Sau khi mua được số thuốc nổ cần dùng, Nguyễn Văn Phượng mang về cất giấu ở nhà.

Ngày 15/5/2021, Bùi Văn Quyền (SN 1969), trú tại xóm Lành Anh, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) gọi điện cho Phượng để hỏi mua 2 bao tiền chất thuốc nổ Amoni nitrat. Phượng đồng ý bán với giá 1,6 triệu đồng/bao loại 25kg. Sau đó, Phượng đã hỏi mua của Vũ Tuấn Anh (SN 1969) trú tại thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) 3 bao tiền chất thuốc nổ với tổng trọng lượng 76,35kg với giá 1,3 triệu đồng/bao. Sau đó, Tuấn Anh bảo Quách Công Sự đến nhà lấy chở về cho Phượng. Sau khi mua được 3 bao tiền chất thuốc nổ, chiều ngày 18/5/2021, Nguyễn Văn Phượng đã dùng xe máy chở 2 bao tiền chất thuốc nổ Amoni nitrat đến nhà Bùi Văn Quyền thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Cùng ngày, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Phượng. Quá trình khám xét đã thu giữ 1 bao tiền chất thuốc nổ cùng 118 gói thuốc nổ công nghiệp Amonit có tổng trọng lượng là 253,09kg. Quá trình điều tra, các minh tại Phòng Kỹ thuật - an toàn - môi trường thuộc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình đã xác định chỉ cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) cho doanh nghiệp, không cấp phép sử dụng VLNCN cho cá nhân. Nên Nguyễn Văn Phượng không được phép mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng VLNCN.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Văn Phượng mức án 16 năm 6 tháng tù về tội "tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo điểm a, khoản 4, Điều 305 Bộ Luật hình sự.

Trong vụ án này, đối với những người có liên quan như anh Quách Công Sự, do Phượng không nói cho anh biết về hành vi tàng trữ VLNCN trái phép nên cơ quan ANĐT không đề cập xử lý; đối với người đàn ông bán thuốc nổ cho Phượng tại thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) do căn cước, lai lịch không rõ ràng nên cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn đề nghị cơ quan ANĐT tỉnh Ninh Bình tiêp tục phối hợp làm rõ. Khi có căn cứ sẻ xử lý theo quy định; đối với hành vi mua bán tiền chất thuốc nổ Amoni nitrat của Quách Công Sự, Nguyễn Văn Phượng và Bùi Văn Quyền, cơ quan ANĐT đã có công văn gửi Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH xem xét, xử lý vi phạm hành chính; đối với là người đã bán 3 bao Amoni nitrat (phân bón dạng đạm do Trung Quốc sản xuất) cho Quách Công sự, ông Vũ Tuấn Anh có giấy phép kinh doanh với ngành nghề kinh doanh là phân bón. Ông này không biết việc Quách Công Sự mua phân bón để làm gì nên cơ quan ANĐT không đề cập xử lý.


P.V


Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục