(HBĐT) - Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) 2 cấp tỉnh chú trọng làm tốt công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THADS), góp phần đảm bảo các bản án, quyết định của Tòa án được thi hành đầy đủ, kịp thời, đúng pháp luật; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước.



Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cao Phong phối hợp chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện xác minh trường hợp không có điều kiện thi hành án.

Trong 6 tháng đầu năm, VKSND 2 cấp đã thụ lý kiểm sát 3.436 việc, với số tiền trên 538,783 tỷ đồng (số mới 1.872 việc, giảm 120 việc); số có điều kiện thi hành 2.581 việc với trên 259,352 tỷ đồng; đã kết thúc thi hành 1.565 việc với trên 49,582 tỷ đồng, đạt 61% số việc và 19% số tiền có điều kiện thi hành; đang giải quyết 1.871 việc với trên 489,2 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát hai cấp đã chú trọng kiểm sát xác minh, phân loại việc có điều kiện và không có điều kiện thi hành án; kiểm sát chặt chẽ việc xét miễn, giảm, hoãn, tạm đình chỉ thi hành án bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật. Tập trung phát hiện vi phạm, thiếu sót trong công tác THADS để ban hành kiến nghị. Trong kỳ, VKSND cấp huyện tiến hành kiểm sát trực tiếp 3 lượt tại cơ quan THADS (giảm 1 lượt), phúc tra việc thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát 5 lượt (tăng 4 lượt); ban hành 4 công văn, 6 kiến nghị  yêu cầu các cơ quan khắc phục vi phạm (trong đó 2 kiến nghị lồng ghép trong kết luận kiểm sát trực tiếp của VKSND huyện Lạc Sơn, Lương Sơn, 4 kiến nghị tổng hợp vi phạm tại VKSND huyện Cao Phong, Mai Châu, Lạc Sơn, Yên Thuỷ); tiến hành xác minh 117 trường hợp không có điều kiện thi hành án, trong đó huyện Yên Thủy 3 trường hợp, TP Hòa Bình 41 trường hợp, Lạc Thủy 8 trường hợp, Lạc Sơn 20 trường hợp, Tân Lạc 10 trường hợp, Kim Bôi 10 trường hợp, Đà Bắc 3 trường hợp, Lương Sơn 5 trường hợp, Cao Phong 17 trường hợp. Các trường hợp không có điều kiện thi hành án cơ bản liên quan đến án tín dụng, ngân hàng. VKSND tỉnh ban hành 1 thông báo rút kinh nghiệm đối với VKSND cấp huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Lực Bình, Trưởng phòng 8, VKSND tỉnh cho biết: Thực hiện tốt công tác kiểm sát THADS, VKSND đã góp phần không nhỏ trong việc kịp thời phát hiện các vi phạm để yêu cầu cơ quan THADS, các cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục, bảo đảm cho hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm minh, công bằng, dân chủ và khách quan, hạn chế các trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; nâng cao uy tín, lòng tin của Nhân dân đối với các cơ quan pháp luật.

Do đó, lãnh đạo VKSND cấp huyện, thành phố phải đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác kiểm sát THADS để có sự đầu tư đúng, đủ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của công tác này.  Đối với kiểm sát viên được phân công nhiệm vụ, phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp, từ đó xác định chính xác vi phạm của cơ quan THADS và các cơ quan liên quan, xác định nguyên nhân dẫn đến vi phạm, biện pháp, giải pháp khắc phục vi phạm như thu hồi, sửa đổi, bổ sung quyết định có vi phạm hoặc chấn chỉnh, chấm dứt hành vi vi phạm..., kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị, kháng nghị nhằm khắc phục các vi phạm trong hoạt động THADS. Cần tăng cường công tác phối hợp giữa VKSND và cơ quan THADS cùng cấp để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thi hành án. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế liên ngành tư pháp tại địa phương liên quan đến lĩnh vực THADS, đồng thời triển khai, nghiên cứu sửa đổi và ký kết quy chế phối hợp liên ngành mới cho phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành.


Đinh Thắng

Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục