(HBĐT) - Do cần tiền để xử lý các khoản nợ cuối năm, được giới thiệu của bạn bè và cũng không còn nơi nào để hỏi vay, anh B.T.Ng (SN 1979), thị trấn Bo (Kim Bôi) đã cài đặt app (ứng dụng), tạo và kích hoạt tài khoản tín dụng để vay tiền... Tuy nhiên, tiền không "về”, bị sập bẫy bọn lừa đảo, anh Ng. lại càng lún sâu vào nợ nần...



Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân TP Hòa Bình, cảnh báo về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. 

Thủ đoạn cực kỳ tinh vi

Chia sẻ với chúng tôi, anh B.T.Ng kể: Khoảng đầu tháng 12/2022, tôi nhận được số gọi lạ chào mời vay tiền, người này xưng là nhân viên công ty tài chính, cho vay vốn lãi suất chỉ hơn 10%/năm. Đúng lúc cần tiền để trả nợ người thân, tôi đã làm thủ tục vay 40 triệu đồng. Để vay được tiền, tôi phải tải app về điện thoại theo đường link người xưng là nhân viên công ty tài chính cung cấp. Theo thông tin hỗ trợ, sau khi hoàn thành các thủ tục, điền đầy đủ thông tin tôi có thể nhận tiền qua tài khoản trong vòng 5 - 10 phút. Tuy nhiên, sau khi điền xong thông tin thì hệ thống báo sai. Liên lạc lại với người xưng là nhân viên tài chính, người này gửi số tài khoản để tôi chuyển khoản vì lỗi nên phải chỉnh sửa, sau khi sửa xong sẽ chuyển khoản lại.

Sau khi nạp vào app 10 triệu đồng vì bị cho là nhập sai thông tin, anh Ng. được yêu cầu nạp thêm 20 triệu đồng tiền phạt vì điền sai tài khoản ngân hàng. Số tiền này được hứa sẽ giải ngân sau khoản vay. "Khi thấy tôi nghi ngờ mình đang bị lừa, người này đã gửi video quay cảnh công ty, địa chỉ rõ ràng để chứng minh độ tin cậy. Do vậy, tôi đã chuyển tiếp tiền vào tài khoản người xưng là nhân viên tài chính cung cấp. Vừa chuyển xong 20 triệu đồng, tôi nhận được lệnh rút tiền trên app, tuy nhiên khi rút hệ thống lại báo lỗi xâm nhập hệ thống trái phép, đóng băng vĩnh viễn tài khoản. Gọi lại cho nhân viên tư vấn, tôi được người này hướng dẫn nộp thêm 10 triệu đồng để mở lại tài khoản, do quá tiếc tiền nên tôi tiếp tục vay mượn bạn bè nạp vào tài khoản theo hướng dẫn để nhận lại số tiền trước đó. Sau đó, nhân viên tài chính gọi điện yêu cầu tôi nạp thêm tiền để nâng cấp hệ thống, tôi đã từ chối vì hết tiền. Sau cuộc gọi đó, đột nhiên tôi bị chặn nick facebook. Lúc này tôi mới biết mình bị lừa” - anh Ng. cay đắng...

Tương tự như anh B.T.Ng, với thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng phạm tội, chị Ng.T.H ở huyện Mai Châu cũng ngậm đắng "giấu tiệt” chuyện mình sập bẫy, trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo khi làm thủ tục vay tiền online, mất hàng chục triệu đồng...


Đừng thấy dễ mà tưởng... bở

Theo Thượng tá Nguyễn Cao Cường, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh, lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, không phải ra ngân hàng làm thủ tục, các đối tượng lập ra các trang trên mạng xã hội (zalo, facebook...) chạy quảng cáo để tiếp cận các nạn nhân. Tiếp đó, chúng gửi đường link kết nối với ứng dụng CH Play, App Store... để "con mồi” cài đặt ứng dụng vào điện thoại, đăng ký tài khoản trên app. Khi nạn nhân đăng nhập app, điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và được đồng ý cho vay số tiền theo đề nghị của họ thì bọn tội phạm sẽ thực hiện các "lệnh chuyển tiền giả”, số tiền này được thể hiện trên app, nhưng người vay không thể chuyển, rút được và bị khóa app, vì do lỗi "sai cú pháp”, "quá hạn mức”, "sai số tài khoản”... Từ đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền vào tài khoản của chúng đưa ra để mở lại app thì mới giải ngân được. Sau khi nạn nhân chuyển tiền theo yêu cầu để được vay thì chúng dừng kết nối, cắt đứt mọi liên lạc. Khi đó, nhiều người mới biết mình bị lừa.

Theo một điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, với phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) trên không gian mạng (KGM) rất khó để điều tra, xác minh đối tượng gây án. Bởi khi thực hiện hành vi LĐCĐTS, các đối tượng đã tạo lập nhiều tầng, nhiều lớp, nhiều vỏ bọc để né tránh lực lượng chức năng.

Theo thống kê, trong năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 32 vụ LĐCĐTS, có nhiều vụ đối tượng thực hiện hành vi LĐCĐTS trên KGM. Thời gian qua, lực lượng chức năng ghi nhận trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ LĐCĐTS thông qua việc cho vay tiền qua app (vay tiền online). Cũng theo Thượng tá Nguyễn Cao Cường, hành vi LĐCĐTS trên KGM đang ngày càng trở nên phức tạp. Đáng nói, với các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường, khó đoán thì ai cũng có thể bị sập bẫy, trở thành nạn nhân.

Để phòng ngừa tình trạng trên, các đơn vị chức năng Công an tỉnh khuyến cáo: Mọi khoản vay, người dân nên liên hệ chi nhánh ngân hàng gần nhất nơi cư trú, hoặc gọi số điện thoại hotline của ngân hàng để được nhân viên hướng dẫn hoàn tất thủ tục vay. Người dân tuyệt đối không làm thủ tục vay thông qua làm việc với người tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên tư vấn tài chính trên fanpage facebook, website, zalo để tránh trở thành nạn nhân của bọn tội phạm LĐCĐTS, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm, dịp cận Tết.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục