Maksim Zubkov, 41 tuổi, quốc tịch Nga bị cáo buộc là người điều hành 6 công ty ở TP Hồ Chí Minh cho vay nặng lãi từ 183% tới 2.555%/năm, cao gấp 128 lần quy định.


Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Maksim Zubkov.

Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Maksim Zubkov (41 tuổi, quốc tịch Nga) về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Quá trình xác minh, cơ quan CSĐT xác định, Maksim Zubkov là người điều hành toàn bộ hoạt động của 6 công ty gồm: Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ, Công ty TNHH Gofingo, Công ty Infobot, Công ty Infinity, Công ty Solution Lab và Công ty Bảo Tín Kim Long, để hoạt động cho vay tiền qua các trang web. Mức lãi suất mà các công ty này cho vay, thấp nhất là 183%/năm, cao nhất lên đến 2.555%/năm.

Hồi đầu tháng 3, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an quận Bình Thạnh tiến hành kiểm tra hành chính với 6 công ty có văn phòng làm việc tại tầng 7, 8, 11 tòa nhà Thủy Lợi 4 trên đường Nguyễn Xí. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan hành vi cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định.

Cả 6 công ty này đều đăng ký ngành nghề kinh doanh là dịch vụ cầm đồ, tư vấn quản lý… tuy nhiên, đều có chung bộ máy tổ chức, nhân viên làm việc chung.

Các công ty này hoạt động dưới hình thức núp bóng cầm đồ, nhưng thực chất là tổ chức cho vay tín dụng đen bằng hình thức trực tuyến qua các website như senmo.vn, thantaioi.vn, caydenthan.vn…

Theo điều tra, 6 công ty có mô hình hoạt động rất tinh vi, phân chia nhiệm vụ cụ thể như: quảng cáo, tìm kiếm khách hàng; tư vấn vay, hướng dẫn người vay thao tác trên các trang website cho vay trực tuyến; kiểm tra, xác minh thông tin người vay; duyệt vay, thu hồi nợ…

Cơ quan Công an cho biết, chỉ tính riêng 42 người vay và 247 giao dịch đã hoàn tất thủ tục về mặt dân sự, mức lãi suất thấp nhất cho một giao dịch là 183%/năm, cao nhất tới 2.555%/ năm (gấp 10 đến 128 lần so với lãi suất cho phép). Từ các khoản cho vay, những công ty này đã thu lợi bất chính hơn 442 triệu đồng.

Bước đầu, Công an TP.HCM đã khởi tố 22 người là giám đốc, trưởng nhóm, nhân viên… của 6 công ty trên, về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", trong đó Maksim Zubkov là ông trùm, có vai trò điều hành tất cả hoạt động của 6 công ty trên. Hiện đối tượng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Theo VTV.vn

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục