(HBĐT) - Ngày 7/7, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo nguyên là lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Xuất Hóa và một số cơ quan có liên quan của huyện Lạc Sơn gồm: Đặng Thị Sơn (SN 1971); Bùi Văn Dén (SN 1977); Bùi Văn Hạnh (SN 1965); Bùi Văn Đởn (SN 1962) về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; Trần Thanh Sơn (SN 1977), Bùi Văn Tú (SN 1993), Bùi Thị Dương (SN 1990)  về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.


Với vai trò chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Đặng Thị Sơn bị HĐXX TAND tỉnh tuyên phạt 13 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian công tác tại Đảng ủy, HĐND, UBND xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) và các cơ quan có liên quan, các bị cáo Đặng Thị Sơn, Bùi Văn Dén, Bùi Văn Hạnh, Bùi Văn Đởn, Bùi Văn Tú, Trần Thanh Sơn, Bùi Thị Dương đã có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Trong đó, với chức vụ là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Đặng Thị Sơn đã chủ động bàn bạc, trao đổi với Bùi Văn Dén, Bùi Văn Hạnh để thống nhất về chủ trương thu tiền đất của các hộ dân. Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo việc thu tiền trái quy định và làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ không đúng đối tượng nhằm chiếm đoạt tổng số tiền 1.197 triệu đồng của các hộ dân. Riêng Đặng Thị Sơn chiếm hưởng số tiền 224,6 triệu đồng. Hành vi của Đặng Thị Sơn đã phạm vào tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 355 Bộ luật Hình sự (BLHS). Trong vụ án này, Đặng Thị Sơn giữ vai trò chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội và cũng là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Bị cáo Bùi Văn Dén, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa. Mặc dù biết rõ việc các hộ dân ở khu vực Đồng Úng xóm Ngải thuộc trường hợp được cấp Giấy CNQSDĐ không thu tiền sử dụng đất và biết rõ việc hợp thức hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất của một số hộ gia đình cho người khác là trái phép, nhưng bị cáo vẫn cùng với Đặng Thị Sơn, Bùi Văn Hạnh bàn bạc và tích cực thực hiện tội phạm. Bùi Văn Dén cũng là người đã trực tiếp nhận tiền của một số hộ dân rồi đưa cho Đặng Thị Sơn. Tổng số tiền Bùi Văn Dén cùng Đặng Thị Sơn chiếm đoạt của các hộ là 1.197 triệu đồng. Trong đó, riêng Bùi Văn Dén được chiếm hưởng 224,604 triệu đồng.

Đối với Bùi Văn Hạnh, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuất Hóa, được Đặng Thị Sơn báo cáo về việc thu tiền đất của các hộ dân không đúng quy định. Bùi Văn Hạnh đã đồng ý về mặt chủ trương và trực tiếp tham gia cuộc họp thông báo việc bán đất cho các hộ dân. Bùi Văn Hạnh phải chịu trách nhiệm cùng Đặng Thị Sơn và Bùi Văn Dén về số tiền 1.197 triệu đồng. Trong đó, Bùi Văn Hạnh chiếm hưởng số tiền 100 triệu đồng.

Còn Bùi Văn Đởn thời điểm phạm tội đang là Bí thư chi bộ xóm Ngải, xã Xuất Hòa. Mặc dù biết rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho thửa đất số 202, tờ bản đồ số 32 có diện tích 400 m2 ở xóm Ngải là trái pháp luật, nhưng khi được Đặng Thị Sơn nhờ đứng tên hộ để làm hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ rồi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người khác. Hành vi này đã tạo điều kiện cho Đặng Thị Sơn chiếm đoạt số tiền 310 triệu đồng của người dân. Bị cáo Bùi Văn Đởn được hưởng lợi 4 triệu đồng.

Đối với bị cáo Trần Thanh Sơn, thời điểm phạm tội là cán bộ địa chính xã Xuất Hòa. Là người được Đặng Thị Sơn giao trực tiếp thiết lập, soạn thảo toàn bộ thành phần hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ cho 5 hộ tại xóm Ngải. Sơn biết rõ tên chủ sử dụng đất trên bản đồ địa chính và sổ mục kê không đồng nhất với tên người đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ nhưng không phối hợp xác minh, lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, đã ký giả một số chữ ký của thành phần trong biên bản xác minh thực địa, kê khai thông tin của người đăng ký, thông tin về thửa đất đăng ký... đã gây thiệt hại về tài sản tổng giá trị trên 317,1 triệu đồng. Bị cáo được hưởng lợi vật chất 20 triệu đồng. Hành vi của Trần Thanh Sơn phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 356 BLHS.

Đối với bị cáo Bùi Văn Tú thời điểm thực hiện hành vi phạm tội là viên chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạc Sơn. Được giao tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ của 5 hộ dân xóm Ngải. Tú đã không tiến hành xác minh thực địa về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, nhưng vẫn xác nhận hồ sơ đầy đủ, đủ điều kiện đề nghị cơ quan có thẩm quyền đăng ký, cấp Giấy CNQSDĐ. Bị cáo không được hưởng lợi về vật chất, nhưng đã làm hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ không đúng đối tượng, làm mất quyền sử dụng đất của một số hộ khác, gây thiệt hại về tài sản hơn 317,1 triệu đồng. Hành vi của bị cáo phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Bùi Thị Dương, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội là Trưởng xóm Ngải, xã Xuất Hóa. Dù bị cáo không biết việc thu tiền của các hộ dân là trái quy định của pháp luật, nhưng biết rõ chủ sử dụng đất thực tế các thửa đất; biết việc làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho một số hộ dân không đúng. Bị cáo được hưởng lợi số tiền 4 triệu đồng do Đặng Thị Sơn đưa đã ký khống vào phiếu lấy ý kiến của khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho Trần Thanh Sơn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ trái phép. Hành vi của Bùi Thị Dương đã gây thiệt hại số tiền hơn 317,1 triệu đồng, phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Sơn mức án 13 năm tù; Bùi Văn Hạnh 9 năm tù; Bùi Văn Đởn 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 355 BLHS; xử phạt Trần Thanh Sơn 30 tháng tù; Bùi Văn Tú 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Bùi Thị Dương 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 356  BLHS. 

Đối với Bùi Văn Dén, trong quá trình điều tra, xác định bị cáo có mắc bệnh tâm thần. Hiện cơ quan CSĐT đang trưng cầu giám định tại Viện pháp y tâm thần trung ương, chưa có kết luận. Do vậy, HĐXX TAND tỉnh đã tách hành vi phạm tội của bị cáo để xét xử trong một vụ án khác.

Tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định trả tự do cho bị cáo Bùi Văn Tú hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Tại phiên tòa, bị HĐXX tuyên phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo nên HĐXX đã tuyên trả tự do cho bị cáo.

P.V

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục