Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ chập, cháy thiết bị trên cột, trụ điện dọc các tuyến đường gây nguy hiểm và bất an cho người dân, cũng như nguy cơ gây cháy lan vào nhà dân.




Vụ cháy trên cột điện xảy ra chiều tối 4/11 trên đường Lê Thánh Tông, thuộc tổ 17, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) gióng lên hồi chuôngcảnh báo về tình trạng mất an toàn các cột, trụ điện.

Cột điện bốc cháy - nỗi bất an của người dân

Chiều tối 4/11 vừa qua, trên tuyến đường Lê Thánh Tông thuộc tổ 17, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) bất ngờ xảy ra sự cố chập, cháy các thiết bị được treo, gắn trên cột điện. Sau tiếng nổ lớn, ngọn lửa bốc lên nhanh chóng, bùng phát dữ dội nguy cơ ảnh hưởng đến đường dây hạ thế cung cấp điện cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn. Đám cháy kèm tia lửa bắn tung tóe khiến người dân hoảng sợ... Đây là một trong những sự cố cháy, nổ đường dây và các thiết bị treo, gắn trên cột điện xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Trước đó, tại cột điện trước cửa hàng tạp hóa của bà Nguyễn Thị Nông ở tổ 11, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cũng xảy ra chập, cháy dây và các thiết bị điện. May mắn vụ cháy được phát hiện, khống chế kịp thời nên không dẫn đến cháy lan gây nguy hiểm đến hộ bà Nông và các hộ xung quanh.
Theo thống kê của ngành Điện, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh hiện được cấp bởi 12 đường dây 110kV có tổng chiều dài 239,26km, hơn 2.652,37km đường dây trung áp và 4.448km đường dây hạ thế được treo, mắc trên hàng chục nghìn cột, trụ điện... Ngoài chức năng mắc dây truyền tải điện, các trụ cột điện cũng là nơi để mắc, treo dây thông tin, cáp quang, cáp viễn thông, hệ thống công tơ, dây và thiết bị điện. Đáng nói, nhiều cột điện được lắp, treo mắc chằng chịt hộp công tơ, hệ thống dây điện, dây cáp quang, cáp viễn thông... Các thiết bị này chủ yếu có vỏ ngoài làm bằng nhựa hoặc cao su. Do lắp đặt ngoài trời nên nhanh xuống cấp và dễ bắt lửa cháy khi hệ thống dây dẫn quá tải.

Thượng tá Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh cho biết: Mặc dù thiệt hại do các vụ cháy này không lớn nhưng gây ra nỗi bất an cho người dân. Các đám cháy trên trụ điện thường gây mất điện. Khi cháy có tia lửa bắn ra gây nguy hiểm cho người dân, nguy cơ cháy lan nếu cột, trụ điện ở sát với nhà dân. Thời gian qua, ngành Điện đã cho phép các doanh nghiệp treo lên hệ thống cột điện các loại dây cáp viễn thông. Số lượng dây ngày một tăng, không thể phân loại và thu hồi. Hệ thống đường dây này còn chạy sát các nhà dân, khiến nhiều gia đình luôn trong trạng thái lo sợ về nguy cơ chập, cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Điều bất thường không thể xem thường

Thống kê từ đầu năm đến ngày 10/11, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ cháy tại các cột điện. Đại tá Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Công an tỉnh phân tích: Số vụ việc cháy, nổ tại các cột, trụ điện xảy ra với tần suất dày như vậy là điều bất thường không thể xem thường. Bởi các thiết bị điện, dây dẫn được mắc, treo tại các cột điện thường có hệ số kỹ thuật, an toàn rất cao. Từ thực trạng này, đề nghị ngành Điện xem xét, tăng cường kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện xử lý, thay thế các hệ thống, thiết bị điện, dây dẫn đã xuống cấp, có dấu hiệu mất an toàn về cháy, nổ. Không để tình trạng cháy, nổ tại các trụ, cột điện tiếp diễn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và sản xuất của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Điện lực Hòa Bình cho biết: Việc xảy ra sự cố tại các cột, trụ điện trước công tơ của khách hàng sử dụng điện thuộc trách nhiệm của Điện lực Hòa Bình. Nhằm hạn chế thiệt hại về cháy, nổ tại các cột điện, Điện lực Hòa Bình đã phân công đội ngũ cán bộ kỹ thuật chủ động xây dựng biện pháp phòng chống chập, cháy do điện; cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường, xử lý trường hợp vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện. Kiểm tra, rà soát để thay thế một số thiết bị cũ xuống cấp hoặc sửa chữa đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ tại các cột, trụ điện. Tuy nhiên, với số lượng cột, trụ điện rất lớn, lại nằm ở khắp các địa phương nên việc kiểm tra, rà soát, đánh giá nguy cơ xảy ra cháy nổ, thay thế các thiết bị điện không thể làm được trong ngày một ngày hai, cần phải có thời gian. Trước mắt, ngành Điện tập trung rà soát, kiểm tra an toàn và có biện pháp kỹ thuật để phòng ngừa cháy, nổ tại các trụ, cột điện tại khu vực đông dân cư và gần sát nhà dân. Tăng cường sử dụng thiết bị chuyên dụng như máy đo nhiệt độ, camera chụp ảnh nhiệt... để kiểm tra, kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ của hệ thống lưới điện.

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chập, cháy trên cột điện. Trong đó, chủ yếu do thiết bị điện và đường dây điện đã cũ, xuống cấp. Trong khi khách hàng sử dụng điện lại sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn, dẫn đến quá tải hệ thống dây truyền tải điện. Ngoài ra còn có nguyên nhân do trong quá trình thi công, lắp đặt dây điện, dây cáp quang... đơn vị thi công thường gộp, bó lại mà không phân loại cũng như chú ý khoảng cách an toàn. Theo thời gian có vỏ dây bị bào mòn gây ra hiện tượng nhiễm điện, phóng điện.

Thượng tá Trần Anh Tuấn cho rằng, sự cố cháy, nổ tại các cột, trụ điện là hiểm họa khó lường. Do đó, để đảm bảo an toàn về PCCC, đơn vị đã đề xuất Điện lực Hòa Bình khắc phục những tồn tại, bất cập, có giải pháp khắc phục cháy, nổ thiết bị điện trên cột hạ thế và các vụ cháy do sử dụng điện. Đề nghị ngành Điện tăng cường kiểm tra, khắc phục, xử lý ngay các vi phạm an toàn về PCCC, đặc biệt là các vi phạm trong thiết kế, lắp đặt, quản lý, sử dụng điện; thay mới, bảo dưỡng máy biến áp, hệ thống dây dẫn, nhất là những trụ điện, cột điện, hệ thống đường dây giáp nhà dân; tháo gỡ đường dây điện, dây cáp quang... đã hỏng, không sử dụng; phát quang cây xanh gần hành lang an toàn lưới điện.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục