Hiện nay, các vụ cháy, nổ có chiều hướng gia tăng, ngày càng diễn biến phức tạp, để lại hậu quả nặng nề. Việc thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ngay tại khu dân cư trên địa bàn TP Hòa Bình nói chung và phường Đồng Tiến nói riêng đang được triển khai tích cực.


Công an phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) hướng dẫn hộ kinh doanh tại tổ 9 thực hành sử dụng bình xịt chữa cháy.

Là hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống kết hợp nhà ở trên đường đê Đà Giang, thuộc tổ dân phố 9, chị Phạm Thị Thu Hoa nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC là bảo đảm an toàn cho các thành viên trong gia đình, hàng hóa của nhà mình và các nhà xung quanh. Vì thế, khi cán bộ công an đến tuyên truyền, vận động, gia đình chị Hoa đã tham gia vào   tổ liên gia PCCC đầu tiên và tự trang bị   4 bình chữa cháy. 

Tổ dân phố số 9 có 231 hộ với 785 nhân khẩu. Trên địa bàn tổ có nhiều cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dịch vụ. Với đặc điểm giao thông là tổ dân phố nằm giữa 2 tuyến đường Cù Chính Lan và tuyến đường Đà Giang, đây là những tuyến phố chính của phường Đồng Tiến, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh doanh dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Mừng, Tổ trưởng tổ dân phố số 9 cho biết: Ngay sau khi ra mắt mô hình điểm, Đảng ủy đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với cấp ủy    chi bộ, tổ dân phố số 9 tổ chức 8 buổi tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đến 100% cơ sở kinh doanh và hộ gia đình trong tổ với hơn 1.000 lượt người tham dự. Đến nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ và hộ gia đình đã nâng cao ý thức, sức mạnh cộng đồng, tích cực tham gia công tác PCCC và CNCH tại khu dân cư. Đặc biệt đã có 166/231 hộ tự trang bị bình chữa cháy xách tay trong nhà để phòng ngừa cháy nổ xảy ra. Riêng tổ 9 đã thành lập 6 tổ liên gia tự quản về PCCC với 33 hộ gia đình.

Đồng Tiến là một trong những phường trung tâm của TP Hòa Bình, có 15 tổ dân phố, 3.599 hộ với 13.664 nhân khẩu. Đảng ủy, UBND phường đã xác định công tác PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên hàng ngày; việc chấp hành các  quy định của pháp luật về PCCC là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng hoạt động của một tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, hội viên, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình. Đảng ủy, UBND phường đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, các ngành, đoàn thể, tổ dân phố và các doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn tăng cường thực hiện các biện pháp PCCC nhằm chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các vụ cháy, nổ xảy ra; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp cũng như toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết: UBND phường tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, phối hợp Công an phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố về cháy nổ xảy ra. Do đó, công tác PCCC từ phường đến các khu dân cư luôn được quan tâm, phong trào Toàn dân tham gia PCCC được nhân dân ủng hộ. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng công an thì nay người dân đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để bảo đảm an toàn PCCC trong khu dân cư. 

Đến nay, phường Đồng Tiến đã thành lập 28 mô hình tổ liên gia tự quản về PCCC. Tổ chức 30 buổi tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC và CHCN cho 4.800 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn; vận động các hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy được 1.258 bình. Thời gian tới, phường tiếp tục duy trì hiệu quả, nhân rộng mô hình tổ liên gia PCCC, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để lan tỏa mạnh mẽ tinh thần toàn dân tham gia PCCC.


Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục