Hiện nhiều lễ hội ở các địa phương trong tỉnh đã khai hội. Quá trình tổ chức lễ hội đã được chuẩn bị một cách chu đáo, nhất là công tác đảm bảo an ninh với nỗ lực hướng đến một mùa lễ hội an toàn.


Ngay từ đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC các phương tiện thủy tham gia vận tải khách trên lòng hồ Hòa Bình.

Trong năm 2024, toàn tỉnh có 73 lễ hội được đăng ký tổ chức ở các địa phương. Tính đến thời điểm này đã có nhiều lễ hội được tổ chức, khai hội. Theo Thượng tá Bùi Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, qua thực tế nắm bắt tình hình an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức, diễn ra các lễ hội trên địa bàn tỉnh luôn được đảm bảo, không có vấn đề liên quan đến công tác an ninh, an toàn. Tại mỗi lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, cấp huyện, lực lượng công an bố trí khoảng 200 lượt cán bộ, chiến sỹ các lực lượng gồm an ninh, hình sự, cảnh sát giao thông (CSGT) và phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhằm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Không để xảy ra tình trạng lợi dụng hoạt động lễ hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, cờ bạc. Đặc biệt, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và PCCC, vệ sinh an toàn thực phẩm đã được chú trọng, đảm bảo.

Để có được những kết quả nêu trên, thời gian qua, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã tích cực phát huy vai trò, vào cuộc quyết liệt, thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trong quá trình tổ chức lễ hội. Điển hình như ở Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tổ chức tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, ngoài kế hoạch đảm bảo an ninh của Công an tỉnh, Công an huyện, Công an xã Phong Phú đã xây dựng kế hoạch riêng về công tác đảm bảo ANTT trong quá trình tổ chức lễ hội. Thiếu tá Phạm Văn Thành, Trưởng Công an xã Phong Phú cho biết: Để chuẩn bị Lễ hội Khai hạ năm 2024, Công an xã đã tổ chức cho các hộ đăng ký kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, Công an xã phối hợp với Ban CHQS xã và lực lượng công an các cấp trong việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong quá trình tổ chức lễ hội và đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Trong đó cán bộ, chiến sỹ Công an xã và chiến sỹ dân quân tổ chức 37 lượt tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT trong 3 ngày (mùng 6, 7, 8 tháng Giêng) tại nơi tổ chức lễ hội và các địa bàn trong xã. Nhờ vậy, tình hình an ninh, TTATXH được giữ vững, ổn định. Quá trình diễn ra lễ hội không để xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT, không có tình trạng trộm cắp tài sản và các vi phạm pháp luật.

Ngoài các lễ hội được tổ chức quy mô cấp tỉnh, trong dịp đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện, cấp xã và cấp thôn, xóm. Tuy nhiên, những lễ hội này vẫn thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia như các lễ hội: Đu Vôi (Lạc Sơn), Xên bản, Xên mường (Mai Châu). Đặc biệt là lễ hội đền Chúa Thác Bờ được diễn ra từ đầu năm đến hết tháng 3 âm lịch luôn có đông du khách. Do nằm trên vùng lòng hồ nên việc tham gia lễ hội của người dân phải di chuyển bằng phương tiện thủy. Để đảm bảo an toàn, ngay từ những ngày đầu năm, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ phương tiện, bến thủy nội địa trên lòng hồ Hòa Bình. Theo Trung tá Trần Xuân Toàn, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh, thống kê năm 2024 trên khu vực lòng hồ Hòa Bình có khoảng 270 phương tiện thủy hoạt động vận tải khách phục vụ nhân dân và du khách thập phương trẩy hội đền Chúa Thác Bờ. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, Phòng CSGT đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và tổ chức cho chủ các phương tiện ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, triển khai công tác đảm bảo ANTT trong hoạt động đưa đón khách tham quan du lịch, tham gia lễ hội. Quá trình diễn ra lễ hội, lực lượng CSGT đường thủy đã phối hợp các cơ quan chức năng, cảng vụ tăng cường kiểm tra phương tiện, người lái trước khi xuất bến. Kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện, không đảm bảo an toàn theo quy định được đón, chở khách.

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đường thủy đã kịp thời nhắc nhở hàng chục trường hợp chủ phương tiện chở khách, yêu cầu 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến. Kiểm tra số lượng, chất lượng dụng cụ cứu hỏa, cứu đắm, đảm bảo dụng cụ luôn trong tình trạng còn sử dụng tốt. Cùng với đó, lực lượng CSGT đã niêm yết thông tin và công khai số điện thoại đường dây nóng về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm kịp thời tiếp nhận phản ánh của người dân để có phương án kịp thời xử lý. Với các biện pháp quyết liệt nên trong nhiều năm qua, hoạt động vận tải đường thủy nói chung và hoạt động vận tải hành khách trên tuyến đường thủy lòng hồ Hòa Bình luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nào. Những nỗ lực đó đã góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách thập phương khi đến tham quan, du lịch, tham gia trải nghiệm hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục