Tình trạng khai thác than thổ phỉ ở Cuối Hạ(Kim Bôi) vẫn đang diễn ra khá phổ biến.

Tình trạng khai thác than thổ phỉ ở Cuối Hạ(Kim Bôi) vẫn đang diễn ra khá phổ biến.

(HBĐT) - Trong thời gian hơn 70 ngày, (từ 19/10 đến 1/1/2010), tai hoạ đã ập đến từ những lò khai thác than và điểm khai thác vàng sa khoáng trên địa bàn huyện Kim Bôi cướp đi sinh mạng của 8 người xấu số.

 

Từ hiểm họa đến nỗi kinh hoàng, khiến không khí những ngày đầu năm ở xã Mỵ Hòa, Cuối Hạ, Nam Thượng, Nuông Dăm, nơi mà 8 gia đình có người thân bị tai nạn càng thêm u uất, nặng nề.

 

Vụ nổ khí metan đầu tiên ở xã Cuối Hạ xảy ra vào ngày 19/10/2009, trong khu vực đất đồi của gia đình ông Bùi Văn Tiển, xóm Nghìa đã cướp đi sinh mạng của 3 người đàn ông là anh Bùi Văn Cường, ở xóm Chạo và Bùi Văn Phòng, Bùi Văn Phương ở xóm Pang (xã Cuối Hạ). Họ đều là những người làm công cho Bùi Văn Thành, sinh năm 1985, trú tại Thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc. Anh Bùi Văn Liển, Trưởng Ban CA xã Cuối Hạ kể lại: “Lò than của Bùi Văn Thành sâu khoảng 200m. Khi anh Cường, Phòng, Phương xuống kiểm tra lò để chuẩn bị khai thác thì khí metan nổ và cả ba người đều bị bỏng nặng. Gia đình và chủ lò đưa đi cấp cứu tại Viện bỏng Trung ương, nhưng do thương tích quá nặng, sau 1 tuần, họ lần lượt tử vong tại bệnh viện”. Theo lời ông Liển, mặc dù UBND xã đã có văn bản đình chỉ hoạt động của các lò than thổ phỉ, nhưng tình trạng khai thác than trái phép ở khu vực này vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền và các ngành chức năng, vì địa bàn rộng, lực lượng quản lý mỏng, chủ các lò than thổ phỉ hoạt động bất kể ngày đêm. Vì khai thác kiểu “Thổ phỉ”, nên an toàn lao động không được các chủ lò và những người làm công quan tâm, chú trọng.

 

71 ngày sau, vào khoảng 22 giờ, ngày 30/12/2009, UBND xã Cuối Hạ nhận được tin báo tại bãi 3, khu vực vỉa 8, thuộc Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi đã xảy ra vụ nổ khí metan làm 3 người chết tại chỗ là anh Hoàng Đức Tiến, sinh năm 1966, Bùi Văn Bình, sinh năm 1978, đều ở Bôi Cả (Nam Thượng) và Bùi Văn Mịnh, sinh năm 1985, ở xóm Lầm, (Nuông Dăm). Sau khi vụ nổ khí metan xảy ra, Ban CA xã và cán bộ công nhân Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi đã tổ lực lượng đào bới trong hầm lò để tìm kiếm nạn nhân. Khoảng 2 giờ sáng đã tìm được thi thể của 2 người là Hoàng Đức Tiến và Bùi Văn Mịnh và 7 giờ sáng ngày 31/12 tiếp tục tìm được thi thể của anh Bùi Văn Bình, ở độ sâu khoảng 60m, cả 3 người đều bị chết cháy.

 

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi cho biết: “Tại hầm lò xảy ra tai nạn là ca thứ 2 làm việc trong ngày. Trước đó, khi ca một chuẩn bị xuống lò khai thác, cán bộ kỹ thuật của Công ty đã tiến hành đo kiểm tra nồng độ khí metan, thiết bị báo là 0,02% (Nồng độ cho phép theo quy định là 0,1%). Ca 1 vẫn làm việc bình thường. Chiều 30/12, trước khi xảy ra tai nạn, thời tiết có hiện tượng bất thường, mây thấp, nhiều sương mù, nhưng ca 1 vừa kết thúc, ca 2 tiếp nhận ngay để làm việc nên chúng tôi không lường hết được và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra. Hiện trường vụ nổ khí để lại cho thấy, anh Bình là người xuống lò đầu tiên đến độ sâu khoảng 60 m, anh Bùi Văn Bình là người thứ 2 đi đến độ sâu khoảng 30 m và anh Bùi Văn Mịnh là người thứ mới qua cửa lò được khoảng 10 m.

 

Ngày 1/1/2010, ở xóm Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa tiếp tục xảy ra một vụ sập hầm khai thác vàng làm 2 chôn vùi 2 người là chị Bùi Thị San, sinh năm 1982 và Bùi Thị Lỏn, sinh năm 1970. Khi tai họa ập đến, mọi người quanh xóm đều dồn sức để tìm cứu nạn nhân. Gần 1 tiếng đồng hồ mới tìm thấy thi thể của hai người đàn bà xấu số. 

 

Theo phản ảnh của người dân nơi đây, thời gian qua, trên địa bàn xã Mỵ Hòa rộ lên tình trạng “Khai thác vàng sa khoáng tại gia”. Ở Đồng Hòa 2, nhiều hộ đã tổ chức đào đất tìm vàng trong vườn của gia đình mình. Họ đào theo vỉa, chủ yếu bằng kinh nghiệm và những dụng cụ thủ công, không có một thiết bị an toàn nào. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc đất sụt lở cướp đi sinh mạng của 2 người đàn bà xấu số.

 

Những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kim Bôi liên quan đến việc khai thác khoáng sản cho thấy còn khá nhiều bất cập, đó là: Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch khoáng sản còn chống chéo và buông lỏng. Vai trò quản lý nhà nước của các ngành chức năng và các cấp chính quyền chưa được phát huy, nhiều nơi còn lơ là, chủ quan dẫn đến tình trạng khai thác than thổ phỉ, khai thác vàng sa khoáng trái phép cùng một số khoáng sản khác kéo dài, diễn biến phức tạp và gây hậu quả nghiêm trọng. Công tác tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý chưa được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Nhiều chủ lò, nhiều điểm khai thác khoáng sản sản bỏ qua công tác an toàn lao động. Trong khi đó, đời sống dân cư tại một số vùng có tiềm năng khoáng sản như xã Mỵ Hòa và Cuối Hạ còn rất nhiều khó khăn. Điển hình như xã Cuối Hạ, tỷ lệ hộ nghèo còn tới 35,33%.

 

Vấn đề đặt ra là huyện Kim Bôi cần có giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý nguồn tài nguồn khoáng sản, trong đó, tập trung rà soát, bổ sung kịp thời quy hoạch và quản lý chặt chẽ quy hoạch về khoáng sản trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL tới các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, trong đó chú trọng đến các quy định về an toàn lao động; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế được tham gia khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; gắn sản xuất kinh doanh với tạo việc làm cho lao động địa phương và bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn và xử lý nghiêm những sai phạm về an toàn lao động phòng chống cháy nổ; quan tâm về lao động và việc làm cho các xã vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn

 

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục