Bên ngoài là hình thù chiếc xe khách, nhưng bên trong, ngoài chiếc ghế của lái xe, chẳng thấy một chiếc ghế nào khác. Cấu tạo chiếc xe bị thay đổi hoàn toàn. Các dãy ghế bị bóc đi, thay vào đó là kệ sắt chứa đồ. Sau khi chuyển số hàng hóa lộ thiên ra, dưới sàn xe lại lộ ra một hộc chứa bên dưới. Cánh cửa hộc chứa đồ bên sườn xe cũng được bật ra, những chồng gạch men cỡ lớn xếp chặt chẽ trong thùng.

Đêm 12, rạng sáng 13/1, nhóm trinh sát của Phòng An ninh kinh tế ( PA 17) Công an TP Hà Nội, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 kết hợp Cục Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) "áp tải" 4 xe ôtô lấm lem bùn đất từ Quảng Ninh về đến Hà Nội. Nét mặt ai nấy đều phờ phạc vì mất ngủ và căng thẳng. Nhưng đổi lại, một mẻ lưới lớn đã được kéo lên với lượng hàng hóa khổng lồ không hóa đơn chứng từ đưa về từ biên giới. Vụ việc này góp thêm cảnh báo người tiêu dùng về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Những chiếc xe "ma" trong đêm

Chiếc xe khách dừng lại trước cửa trụ sở của Đội QLTT số 1 (cũ) Hà Nội trên phố Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm. Chúng tôi phải cúi xuống tận nơi mới nhìn rõ tấm BKS 29N-8918 phủ kín bùn đất. Bánh xe, thành xe, những tấm kính… đều được tráng một lớp bùn dầy đùng đục. Chiếc xe lạc lõng giữa phố phường Hà Nội bởi sự bẩn thỉu và cũ nát của nó.

Điều bất ngờ hơn lại nằm bên trong chiếc xe. Khi mở cánh cửa, một lượng hàng hoá lớn ập vào mắt chúng tôi. Những chiếc đèn trang trí, mỹ phẩm, bọc hàng hoá các loại… chồng chất lên tới tận nóc xe. Rõ ràng bên ngoài là hình thù chiếc xe khách, nhưng bên trong, ngoài chiếc ghế của lái xe, chúng tôi chẳng thấy một chiếc ghế nào khác. Cấu tạo chiếc xe bị thay đổi hoàn toàn. Các dãy ghế bị bóc đi, thay vào đó là kệ sắt chứa đồ. Sau khi chuyển số hàng hóa lộ thiên ra, dưới sàn xe lại lộ ra một hộc chứa bên dưới. Một trinh sát Phòng PA17 lôi từ trong hốc ra hàng trăm chiếc găng tay cao su còn nguyên vỏ bọc. Cánh cửa hộc chứa đồ bên sườn xe cũng được bật ra, những chồng gạch men cỡ lớn xếp chặt chẽ trong thùng.

Xe khách không còn ghế ngồi.

Phía sau, chiếc xe khách BKS 18N-0818 cũng lấm lem bùn đất như chiếc xe trên. Xe này cũng đã bóc bớt ghế ngồi, để lại vài chỗ. Những bao tải, túi nilon to đóng chặt hàng chất cao đến nóc. Trong cốp xe chất đầy gạch men. Do lượng hàng lớn, không vận chuyển hết vào kho trong buổi sáng ngày 13/1 nên cơ quan chức năng tạm đóng lại, chiều chuyển tiếp.

Tại kho hàng trong trụ sở Đội QLTT số 2 trên phố Hàng Vôi cũng chứa đầy hàng hoá đưa từ hai chiếc xe tải 3,5 tấn mang BKS 14N-1438 và BKS 98K-6592 đưa về trong đêm. Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Các xe ôtô này vận chuyển rất nhiều loại hàng hoá, từ vải may ga trải giường, giầy dép quần áo, mỹ phẩm, pháo… Tất cả đều không có hoá đơn chứng từ. Đặc biệt, mặc dù không có hoá đơn chứng minh nguồn gốc, nhưng trong số hàng trên lại có cả mặt hàng dầu gội đầu có dán sẵn tem miễn thuế.

Để "ròng" được 4 xe ôtô "ma" (trên xe còn có BKS sơ cua) từ Quảng Ninh về Hà Nội, lực lượng chức năng đã phải mất rất nhiều công sức, lên kế hoạch trinh sát kỹ lưỡng. Nắm được thủ đoạn vận chuyển hàng lậu của các đối tượng là dùng phương tiện xe khách để ngụy trang và vận chuyển hàng lậu vào đêm tối, để tránh lực lượng chức năng… nên công tác điều tra cũng đều phải diễn ra trong đêm.

Chống hàng lậu trong nội địa

Hà Nội được xác định là địa bàn tiêu thụ hàng hoá lớn nhất ở khu vực phía Bắc trong dịp Tết Nguyên đán, nên ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo 127 TP đã xác định công tác trọng tâm của lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại là triển khai nhiều biện pháp đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm buôn lậu từ các tuyến biên giới đổ về và kiểm tra các cửa hàng, cửa hiệu lớn, nhà ga, kho tàng, bến bãi nơi có thể chứa hàng lậu, hàng giả, hàng cấm.

Gạch men giấu trong gầm xe.

Theo trinh sát Phòng PA17, nguồn hàng nhập lậu chủ yếu vẫn đi bằng nhiều con đường từ các tuyến biên giới Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh về. Hàng lậu không đi thẳng vào nội thành Hà Nội mà tập kết ở vùng ven như Bắc Ninh, Hưng Yên, Gia Lâm, sau đó xé lẻ đi vào các điểm trong nội thành.

Chợ Đồng Xuân, Hà Nội lâu nay được biết đến là nơi tập kết nhiều loại hàng hoá không rõ nguồn gốc. Lực lượng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 2 đã kiểm tra và bắt giữ tại cửa số 6 và cửa 23 chợ Đồng Xuân 43 bao quần áo, 21 cây vải, 1 bao giầy không có hoá đơn chứng từ.

Theo đồng chí Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội thì so với năm trước, một số mặt hàng lậu không còn bày bán công khai là rượu lậu, pháo (CA và QLTT đã bắt giữ hơn 10 vụ buôn bán, vận chuyển pháo lậu). Tuy nhiên Chi cục đã chỉ đạo các đội QLTT phải đấu tranh kiên quyết với thủ đoạn sử dụng hóa đơn chứng từ quay vòng để qua mặt lực lượng chức năng. "Với những trường hợp hàng hóa khi bị kiểm tra, bắt giữ mà xuất trình hoá đơn, chứng từ sau, chúng tôi kiên quyết không chấp nhận" - đồng chí Ngọc nhấn mạnh.

Để giúp người dân Thủ đô đón Tết an toàn, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường của các lực lượng chức năng cần phải gắt gao hơn nữa. Có những vụ đã "bắt tận tay, day tận trán" như việc bắt giữ hàng trăm bao vải, quần áo nhập lậu… ở ga Long Biên, trong lúc chờ kiểm đếm mà các đối tượng đầu nậu vẫn thuê người lăn xả vào để cướp hàng. Hay vụ đập phá hư hỏng toàn bộ cửa kính của nhiều toa tàu trên chuyến Lạng Sơn - Hà Nội để cướp hàng lậu… Tất cả những điều đó đều cho thấy, việc chống buôn lậu, gian lận thương mại ở địa bàn "nóng" như Hà Nội vẫn còn là trận chiến quyết liệt

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục