Hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần mang lại niềm vui cho gia đình, bình yên thôn , xóm.

Hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần mang lại niềm vui cho gia đình, bình yên thôn , xóm.

(HBĐT) - Xuân này, gia đình anh Bùi Văn Niệm và chị Bùi Thị Thức ở xóm Rường, xã Trung Bì, huyện Kim Bôi thật vui vì được đón Tết trong không khí xum vầy, ấm cúng. Niềm vui đó không chỉ của riêng gia đình chị Thức mà còn là niềm vui chung của những người làm công tác hoà giải ở Trung Bì.

 

Hai vợ chồng lấy nhau gần 10 năm và sinh được hai cậu con trai. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, từ năm 2005, anh Niệm thường xuyên phải đi làm ăn xa, ít có dịp về nhà. Trong những ngày xa gia đình, anh Niệm đã có tình cảm với một người phụ nữ khác và muốn ly dị vợ. Gia đình chị Thức đứng trước nguy cơ tan vỡ. Nắm được thông tin, tổ hoà giải xóm Rường đã đến gặp gỡ gia đình, nói điều hay, lẽ phải với cả hai vợ chồng anh Niệm, động viên anh Niệm vì tình nghĩa vợ chồng, trách nhiệm với gia đình, các con mà không bước sai đường, trở về cùng chăm lo cho các con khi chúng đang bước vào tuổi trưởng thành. Nghe những lời phân tích, giảng giải thân tình, anh Niệm đã thuận theo, đoàn tụ vợ chồng và ở lại nhà không tiếp tục đi làm xa.

 

Trên đây chỉ là một ví dụ điển hình trong rất nhiều trường hợp mâu thuẫn vẫn thường xảy ra trong gia đình, làng xóm. Đó là chuyện gia đình “cơm chẳng lành, canh không ngọt”, là tranh chấp bờ rào, bờ giậu giữa các gia đình liền kề, chung vách, tranh chấp đất đai… Với sự tham gia hoà giải của các tổ hoà giải đã góp phần mang lại hoà thuận, xóa đi những bất đồng, khúc mắc trong mỗi người, giúp cho mâu thuẫn lớn thành nhỏ, không để những vụ việc nhỏ trở nên phức tạp. Xây thêm niềm vui mới cho mỗi người, mỗi nhà, cộng đồng dân cư, vun đắp tình  đoàn kết cùng chung tay xây dựng làng xóm bình yên, gia đình hạnh phúc.

 

Đến nay, tỉnh ta đã xây dựng và duy trì được hoạt động của mạng lưới tổ hoà giải ở hầu hết các xóm, bản, tổ dân phố, cụm dân cư. Toàn tỉnh hiện có 2.063 tổ hoà giải với 10.811 hoà giải viên. Trong năm 2009, các tổ hoà giải đã hoà giải thành 1.686 vụ việc, đạt 92%. Với phương châm “bám sát cộng đồng”, các địa phương đã chú trọng xây dựng mô hình tổ hoà giải phong phú, đa dạng. Cùng với mô hình tổ hoà giải được thành lập ở thôn, xóm, bản, tổ dân phố, còn có ban hoà giải (Hội đồng hoà giải) ở xã, phường, thị trấn. Thành viên tổ hoà giải là đại diện các ngành, đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, những người sống cùng thôn xóm, có uy tín trong cộng đồng, được nhân dân bầu chọn, nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phát hiện và tổ chức hoà giải các tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn.

 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, huyện Yên Thuỷ luôn quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới hoà giải cơ sở. Toàn huyện hiện có 157 tổ hoà giải với 847 tổ viên. Trong năm qua, các tổ đã tham gia hoà giải 392 vụ việc, hoà giải thành 388 vụ việc, đạt trên 98%. Huyện Kim Bôi có 283 tổ hoà giải với trên 1.500 tổ viên. Với tổng số 492 vụ việc được tiến hành hoà giải đã có 446 vụ việc hoà giải thành, đạt tỷ lệ trên 90%...

 

Nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ hoà giải viên cơ sở, Phòng Tư pháp các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoà giải. Các hoà giải viên cơ bản  nắm vững pháp luật, nhiệt tình trong công việc. Tạo điều kiện cho các hoà giải viên trong hoạt động, nhiều cơ sở in sao tài liệu hướng dẫn về công tác hoà giải, các văn bản pháp lý phát về các xóm, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng các cuộc hoà giải.

 

Những tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra trong cuộc sống đối với mỗi gia đình, làng xóm là điều khó tránh khỏi. Hoạt động của tổ hoà giải, với tinh thần tận tâm, nhiệt tình, kịp thời, kiên trì hoà giải một cách khách quan, thấu tình đạt lý của các hòa giải viên là chất keo hàn gắn những rạn nứt về tình cảm, vun đắp sự hoà thuận trong mỗi gia đình, làng xóm. Công tác hoà giải đã góp phần phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, hạn chế số vụ việc phải đưa ra giải quyết tại cơ quan Nhà nước. 

 

                                                                            Thu Hà

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục