Bà Phạm Thị Tranh, nguyên chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, đã dùng con dấu cơ quan tạo lòng tin để chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của 10 người

Lợi dụng danh nghĩa chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, bà Phạm Thị Tranh đã trực tiếp gặp nhiều người đặt vấn đề mượn tiền để giúp các hộ nghèo chăn nuôi bò, xây nhà vệ sinh tự hoại theo dự án của Hội LHPN phường.


Con dấu của MTTQ phường mà bà  Tranh lợi dụng để lừa đảo

Chị Đoàn Thị Hồng Quế, ngụ phường 7, TP Mỹ Tho, cho biết năm 2006, bà Tranh đến nhà chị bảo phường 9 có nhiều hộ cần vốn nuôi bò để thoát nghèo nên phường đã huy động tiền bằng chương trình “Tiết kiệm mùa Xuân” nhằm giúp họ. Nghe vậy, chị Quế đồng ý góp vào sổ tiết kiệm 185 triệu đồng để phường giúp đỡ người nghèo. Khi nhận tiền, bà Tranh ký vào sổ “Tiết kiệm mùa Xuân” và không quên đóng dấu đỏ của Ủy ban MTTQ phường 9 để tăng thêm độ tin cậy.


Vài tháng sau, bà Tranh tiếp tục than thở với chị Quế rằng vẫn còn nhiều người nghèo cần giúp đỡ nên động viên chị hỗ trợ thêm. Thấy bà Tranh làm việc thiện, chị Quế không ngần ngại đưa thêm 125 triệu đồng.


Tất cả những lần nhận tiền, bà Tranh đều dùng con dấu đỏ và sổ “Tiết kiệm mùa Xuân” để người đóng góp không nghi ngờ. Tuy nhiên, sau một thời gian không thấy bà Tranh trả lãi, mọi người tìm hiểu thì được biết phường 9 không hề có chủ trương huy động tiền bằng chương trình “Tiết kiệm mùa Xuân” như bà nói. Khi mọi người tìm đến đòi tiền, bà Tranh tuyên bố... “xù”!


Trao đổi với chúng tôi, chị Quế khẳng định: “Nếu bà Tranh mượn tiền mà không dùng sổ “Tiết kiệm mùa Xuân” và đóng dấu của Ủy ban MTTQ phường 9 thì tôi sẽ không dám đưa”. Ông Trần Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Mỹ Tho, cho biết khi phát hiện bà Tranh sử dụng con dấu của Ủy ban MTTQ phường 9 để mượn tiền nhiều người, cơ quan đã buộc bà thôi việc.


Trong khi đó, nhiều nạn nhân bị bà Tranh lừa cũng gởi đơn đến cơ quan công an tố cáo. Theo biên bản ghi lời khai của Công an TP Mỹ Tho, bà Tranh đã mượn của 10 người với số tiền hơn 510 triệu đồng. Bà Tranh thừa nhận đã dùng sổ “Tiết kiệm mùa Xuân” và con dấu của cơ quan để tạo lòng tin. Số tiền mượn được bà đã tiêu xài cá nhân chứ không hề giúp đỡ người nghèo.


Dù hành vi của bà Tranh là nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt cũng lớn nhưng sau một thời gian điều tra, Công an TP Mỹ Tho lại kết luận: “Hành vi của bà Tranh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên đề nghị các nạn nhân khởi kiện dân sự”.

Đủ cơ sở xử lý hình sự


Theo thượng tá Trần Thanh Trước, Phó trưởng Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Tiền Giang, hành vi của bà Tranh đã phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ông Trước đề nghị Chánh Văn phòng Cơ quan Điều tra có văn bản trao đổi với VKSND tỉnh Tiền Giang chuyển hồ sơ về Công an TP Mỹ Tho để khởi tố điều tra.


Một kiểm sát viên cao cấp cũng cho rằng hành vi của bà Tranh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Kiểm sát viên này phân tích: “Bà Tranh là người có chức vụ và sử dụng con dấu của Ủy ban MTTQ phường 9 để tạo lòng tin vay tiền. Sau khi vay tiền, bà Tranh đã tiêu xài cá nhân nên đủ cơ sở khởi tố”.

 

 

                                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục