Chỉ trong vài ngày đầu xuân Canh Dần 2010 (từ chiều 29 đến mùng 3 Tết âm lịch), số ca bị tai nạn giao thông, tai nạn trong sinh hoạt như đánh nhau, say rượu tự ngã... phải nhập viện cấp cứu gia tăng. Trong số này đã có không ít trường hợp tử vong.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhưng lý do dễ nhận thấy nhất là do sử dụng rượu, bia quá ngưỡng cho phép trong dịp tết rồi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông.

Quá vui… gặp họa

Trái với không khí nhộn nhịp vui xuân bên ngoài, khu vực Phòng Khám cấp cứu - Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) những ngày đầu xuân luôn ảm đạm bởi các ca cấp cứu vì tai nạn giao thông cũng như tai nạn khác do sinh hoạt gây nên. Vào đầu giờ chiều 17/2 (mùng 4 Tết âm lịch), chỉ chưa đầy 20 phút, đã có gần 10 cáng cứu thương chở người gặp nạn lui tới nơi đây để các bác sĩ cấp cứu, chẩn trị.

Chị H., trú tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) có cô cháu gái đang nằm trên cáng cứu thương chờ đến lượt thăm khám, cho biết: "Cháu nó đang đi ở ngoài đường thì bị xe máy đâm phải và bị thương ở vùng mặt. Gia đình nhanh chóng đưa cháu tới đây nhờ các bác sĩ thăm khám, chẩn trị. Tết này buồn quá chú ạ…!".

Trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ đang trực tại Phòng Khám cấp cứu cho biết: Chỉ tính riêng ngày 16/2 (mùng 3 Tết âm lịch), Phòng đã tiếp nhận và cấp cứu cho 100 trường hợp bị tai nạn giao thông và 32 trường hợp tai nạn sinh hoạt (đánh nhau, tự ngã trong nhà v.v...). Cũng theo vị bác sĩ này, trong vòng vài giờ sáng mùng 4 Tết âm lịch, đã có 3 trường hợp bị chấn thương sọ não xin về nhà, căn nguyên cũng bởi chấn thương của họ bị tổn thương nặng ở vùng não.

Đơn cử là trường hợp của anh Nguyễn Quốc D., 27 tuổi, trú tại Yên Định (Thanh Hóa) chỉ sau vài giờ đồng hồ nhập viện đã được gia đình làm thủ tục xin về nhà ngay trong sáng 17/2. Qua tìm hiểu được biết, trước đó, do xích mích dẫn tới đánh nhau, anh D bị chấn thương nặng ở vùng đầu, hôn mê sâu, tri giác 4 điểm. Trường hợp của chị Nguyễn Thị M, quê ở Nam Định cũng đã được người thân làm thủ tục xin về nhà do máu tụ dưới màng cứng trong hộp sọ vì bị ngã xe đập đầu xuống đường.

Người bị tai nạn được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) ngày 17/2 (tức mùng 4 Tết).

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong 5 ngày Tết Nguyên đán từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết (12/2 đến 16/2), nơi đây đã tiếp nhận và cấp cứu cho 455 ca tai nạn giao thông và 131 ca tai nạn sinh hoạt. Trong số này có không ít ca đã bị tử vong do đa chấn thương nặng, mà điều đáng nói, là ý thức chấp hành Luật Giao thông không tốt có liên quan đến các quy định đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia quá mức rồi tham gia giao thông…

Hậu quả nhãn tiền

Tai nạn giao thông cũng như tai nạn khác dịp Tết Nguyên đán có liên quan đến uống rượu bia quá mức là điều đã từng được cảnh báo trong nhiều năm qua. Có một thực tế không thể phủ nhận trong những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền vừa qua đó chính là việc gia tăng đáng kể về số lượng ca tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt có nguyên nhân bắt nguồn từ việc thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân. Điều này đã kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường, khiến không ít gia đình đón xuân mới trong không khí ảm đạm vì có người thân nhập viện.

Chỉ cần dạo quanh các tuyến phố nằm trong khu vực nội thành Hà Nội mấy ngày vừa qua (từ đêm 30 Tết tới sáng mùng 4 Tết), ta sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều người điều khiển phương tiện (môtô, xe máy) không đội mũ bảo hiểm, đèo quá số người quy định đi chúc Tết. Đặc biệt, chiếm đa phần trong số này là giới trẻ, người đã ngà ngà men say. Trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 29 Tết xảy ra tai nạn liên hoàn do 4 ôtô đâm vào nhau có nguyên nhân từ giành đường vượt ẩu. Nhiều trường hợp vì uống quá say, tự lăn xuống đường được nhân viên cấp cứu 115 cứu chữa kịp thời.

Vì sao có tình trạng gia tăng số người không chấp hành Luật Giao thông dịp Tết Nguyên đán? Không ít người vi phạm đã trả lời rất thiếu trách nhiệm, họ cho rằng, ngày Tết có ai phạt đâu mà sợ. Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội), thì trong tổng số 455 ca tai nạn giao thông (đã nêu ở trên) có tới 189 trường hợp bị chấn thương sọ não (chiếm đa phần là do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông). Còn liên quan tới vấn nạn uống rượu bia trong những ngày Tết vừa qua, theo Phòng Khám cấp cứu, trong tổng số 131 ca nhập viện có nhiều trường hợp do trước đó va chạm, gây gổ đánh nhau trong khi đi chúc Tết, du xuân.

Để tránh những hệ lụy không đáng có xảy ra, người dân cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Tốt nhất là không nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi uống bia rượu vượt ngưỡng cho phép, giữ thái độ ứng xử đúng mức khi giao lưu chúc tết có liên quan đến uống rượu bia. Đồng thời phải có biện pháp quản lý hoặc hướng dẫn con em khi tham gia giao thông cho đảm bảo an toàn

Thái Bình: Quá tải bệnh nhân bị tai nạn trong dịp Tết

Từ ngày 12 đến 15/2 (29 đến mùng 2 Tết Canh Dần) Khoa chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã liên tục phải tiếp nhận và điều trị 175 bệnh nhân do: uống rượu say, tai nạn giao thông, đốt pháo trong đêm giao thừa, đánh nhau, nổ bình gas… Nhiều trường hợp tai nạn giao thông khi chưa đủ tuổi điều khiển xe máy.

Đặc biệt vào 8h sáng mùng 2 Tết, tại các phòng điều trị của Khoa chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh xảy ra tình trạng quá tải, 2-3 bệnh nhân phải nằm chung một giường. Được biết, năm nay các cơ quan được nghỉ Tết đến mùng 9 âm lịch nên lượng người tham gia giao thông đi lễ chùa đầu năm khá đông. Do đó, mọi người cần chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Đăng Hùng

Theo CAND

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục