Dưới danh nghĩa

Dưới danh nghĩa "Đào ao để nuôi trồng thủy sản", tình trạng khai thác vàng trái phép ngang nhiên diễn ra ở xóm Quyết Tiến

(HBĐT) - Mới đi đến đầu xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, chúng tôi đã nghe rõ những âm thanh “Gầm gừ, rào rào” từ máy xúc phát ra. Đường vào xóm hằn rõ những vết xe cùng đất bùn nhầy nhụa, trơn tuột. Đành phải để xe lại giữa đường, chúng tôi đi bộ ngược dốc lên khu vực gia đình ông Bùi Văn Vững, chủ lô đất mới được UBND huyện cho phép chuyển đổi mục đích từ đất vườn sang đào ao nuôi trồng thuỷ sản. Nhưng tất cả những người dân ở đây đều nói: “Chẳng phải ao chuôm gì đâu, đào vàng đấy”.

 

Ông Nguyễn Văn Sự, cán bộ UBND xã Phúc Tiến xác nhận:  “Cách đây khoảng 6 tháng, có 2 nhóm sử dụng máy xúc, máy bơm và một số phương tiện, dụng cụ khác tổ chức khai thác vàng trái phép tại khu đất của gia đình ông Vững và ông Mua (xóm Quyết Tiến), lực lượng Công an và các ngành chức năng của huyện Kỳ Sơn đã  kiểm tra, lập biên bản tạm giữ máy bơm cùng một số phương tiên khác. Sau đó UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác vàng trái phép với số tiền 10 triệu đồng”.

 

Tuy nhiên, cách đây khoảng 20 ngày một số người từ địa phương khác đến mang theo máy xúc, ô tô ngang nhiên tiến hành đào đất vận chuyển đi nơi khác để đãi vàng sa khoáng. Địa điểm chính tại lô đất của gia đình ông Vững (xóm Quyết Tiến), nơi cách đây 6 tháng, một số người dân sở tại đã bị chính quyền huyện Kỳ Sơn lập biên bản tạm giữ máy bơm và xử phạt hành chính do khai thác vàng trái phép.

 

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến cho biết: “Gia đình ông Bùi Văn Vững ở xóm Quyết Tiến có diện tích đất là 5.203 m2  được cấp Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào tháng 12/2000, gồm 400 m2 đất thổ cư và 4.803m2 đất vườn. Sau khi các ngành chức năng của huyện Kỳ Sơn kiểm tra, lập biên bản và phạt hành chính về hành vi khai thác vàng trái phép, tháng 12/2009, ông Vững đã làm đơn xin chuyển mục địch sử dụng đất vườn sang làm ao để nuôi trồng thuỷ sản. UBND xã đã xác nhận và chuyển đơn lên UBND huyện Kỳ Sơn, đến nay UBND xã cũng không biết UBND huyện cho phép chuyển đổi hay chưa”.

 

Về việc đào và vận chuyển đất đi nơi khác tại khu vực gia đình ông Vững đã được cấp GCNQSDĐ, ông Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Chúng tôi cũng chỉ nghe nói cách đây khoảng 20 ngày có một số người ở Vân Hòa (Ba Vì-Hà Nội) đưa máy xúc, ô tô, máy bơm nước vào đào và chuyển đất đi nơi khác, nhưng chưa vào tận nơi nên cũng chưa rõ thực hư thế nào”.

 

Trong quá trình làm việc, ông Sự, cán bộ UBND xã Phúc Tiến có cung cấp cho chúng tôi một số giấy tờ có liên quan đến diện tích đất của gia đình ông Vững. Cụ thể, tại GCNQSDĐ do ông Đinh Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn ký ngày 07/12/2009 thừa nhận cho gia đình ông Vững được quyền sử dụng 1.827/4.803 m2 đất vườn chuyển sang thành đất nuôi trồng thuỷ sản. Tại “Trang bổ sung GCNQSDĐ” mục thứ 3, ngày 02/12/2009 có chữ ký của ông Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Kỳ Sơn ghi rõ những thay đổi sau khi cấp GCNQSDĐ tại thửa đất số 21, tờ bản đồ số 02, số phát hành GCNQSDĐ R 372567, số vào sổ cấp Giấy 00078/QSDĐ/ KSTC của gia đình ông Vững xác nhận: “Cắt giảm 1.827m2 đất vườn cho chuyển mục đích sang sử dụng vào đất nuôi trồng thuỷ sản. Hiện thửa đất 21 a, tờ bản đồ 02 còn lại 400 m2 đất ở và 2.976 m2 đất vườn. Căn cứ Quyết định số 1271/QĐ-UBND ngày 1/12/2009”. Ông Sự cũng khẳng định tại khu vực đất gia đình ông Vững làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng hiện đang có một nhóm người ở Vân Hòa (Ba Vì – Hà Nội) đưa thiết bị, máy móc vào đào đất đưa lên ô tô chuyển về Vân Hòa (Ba Vì – Hà Nội) để đãi lấy vàng.

 

Từ thực tế việc đào đất mang đi nơi khác để đãi lấy vàng tại lô đất gia đình ông Vững được cấp GCNQSDĐ và việc các ngành chức năng của huyện Kỳ Sơn kiểm tra, UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác thác vàng trái phép đến việc UBND huyện cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang nuôi trồng thuỷ sản cùng việc chính quyền xã “không nắm được” diễn biến, tình hình khai thác vàng trái phép trên địa bàn cho thấy có những dấu hiệu bất bình thường trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản của chính quyền, các ngành chức năng của huyện Kỳ Sơn và xã Phúc Tiến.

 

Đã gần một tháng trôi qua, tại khu đất gia đình ông Vững làm đơn xin chuyển đổi mục đích từ đất vườn sang đào ao nuôi trồng thuỷ sản máy xúc, máy bơm nước cùng các thiết bị khác vẫn ngày đêm liên tục hoạt động, xe ô tô lũ lượt vào ra chở đất đi nơi khác để đãi lấy vàng sa khoáng. Đáy “Ao” có điểm đã sâu tới 15-17m  và bất cứ người dân nào ở xóm Quyết Tiết cũng khẳng định hoạt động đào vàng trên địa bàn đã tái diễn và đang diễn ra rất ngang nhiên không có các cấp, các ngành có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

 

Việc lợi dụng chuyển đổi mục đích sử dụng đất để khai thác vàng trái phép còn kéo dài đến bao giờ? Xin nhường câu trả lời cho UBND và các ngành chức năng của huyện Kỳ Sơn và xã Phúc Tiến

 

                                                              Đức Phượng

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục