Thứ trưởng Lê Thế Tiệm và lãnh đạo Tổng cục XDLL - CAND, lãnh đạo Công an các tỉnh miền Trung cùng những người lính của Tiểu đoàn 10 năm xưa.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm và lãnh đạo Tổng cục XDLL - CAND, lãnh đạo Công an các tỉnh miền Trung cùng những người lính của Tiểu đoàn 10 năm xưa.

Đã nhiều lần cùng đi với những người lính, nguyên là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 10 - An ninh vũ trang Khu V Anh hùng, trở lại chiến trường xưa tìm mộ đồng đội, chúng tôi càng thấm thía được rằng: Với họ, dù chiến tranh có lùi sâu vào quá khứ, song nghĩa tình đồng đội vẫn không thể phai nhòa...

Cuối tháng 8/1954, Đại đội 32 được thành lập chỉ có 9 đồng chí trang bị vũ khí rất thô sơ. Đơn vị này trực thuộc Trung đoàn 365 của Cục Cảnh vệ, làm nhiệm vụ tiếp cận Thường vụ Khu ủy V, đồng thời làm các việc cơ yếu, điện đài, giao liên, phát động quần chúng bảo vệ trị an nơi đóng cơ quan, xây dựng lực lượng du kích...

Theo lời kể của nguyên Đại tá Nguyễn Rã, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), cũng là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 10 năm xưa, thì chỉ trong một thời gian ngắn, Đại đội 32 đã tập hợp được một lực lượng cán bộ, chiến sĩ hùng mạnh, phát triển thành Tiểu đoàn 10, với biên chế từ 500-600 quân, đa số là những thanh niên tuổi mười chín, đôi mươi. Mặc dù "mỗi đứa, mỗi quê", song tất cả cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 10, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng chung chí hướng chống Mỹ cứu nước, sẵn sàng xả thân vì độc lập, tự do cho dân tộc...

Hồi ấy, chiến trường Khu V nói chung và Quảng Đà nói riêng, hết sức ác liệt; cuộc sống của người lính đầy khó khăn, gian khổ. Thế nhưng, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 10 vẫn sát cánh bên nhau, đấu cật chung lưng, đồng cam cộng khổ, để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Trong câu chuyện của cụ Rã và những người lính Tiểu đoàn 10 năm xưa đều kể cho chúng tôi nghe về những ngày tháng đói cơm, lạt muối, vậy mà họ vẫn cùng nhau gắng sức vượt qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ tuyệt đối an toàn Khu ủy Khu V và vùng căn cứ, cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến, lập nên bao chiến công, thành tích lẫy lừng...

Trung tá Huỳnh Văn Chanh, nguyên Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 10, Ban An ninh Khu V, tâm sự: "Trong mưa bom, bão đạn của kẻ thù; trong những năm, tháng phải ăn củ rừng thay cơm, đầy gian nan, khổ ải ấy, anh em Tiểu đoàn 10 chúng tôi đều xác định, không có gì cao quí hơn, vinh quang hơn là hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và ngành Công an đã giao phó. Dù cho phải hy sinh đến mạng sống của mình, cũng quyết tâm bảo vệ an toàn căn cứ cách mạng và các đồng chí lãnh đạo Khu ủy Khu V"...

Ngoài những trận đánh tiêu diệt biệt kích, ác ôn... bảo vệ an toàn tuyệt đối căn cứ, cũng như các kỳ Đại hội Đảng bộ, Hội nghị lớn của Khu ủy Khu V, những người lính của Tiểu đoàn 10 vẫn không quên nhắc lại thành tích trong lao động, xây dựng nhà cửa, hệ thống hầm hào... Vào những năm 1965, 1966, quân giặc tăng cường đánh phá ác liệt vùng căn cứ Khu ủy Khu V.

Để đối phó với âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của kẻ thù, Thường vụ Khu ủy Khu V quyết định họp mở rộng trong toàn Khu ủy, triển khai, quán triệt Nghị quyết 15 của TW Đảng. Từ đó giao trách nhiệm cho Tiểu đoàn 10 phải bằng mọi giá đào hầm xuyên núi chống mưa bom và phi pháo hiệu quả, phục vụ cho Hội nghị tuyệt đối an toàn.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã hì hục đào ròng rã gần 3 tháng trời, hoàn thành một đường hầm xuyên núi với chiều dài 100m, tính từ đỉnh núi xuống đáy hầm sâu khoảng 65m, có hội trường rộng 48m2, đảm bảo cho các cuộc họp quan trọng đông người của cả Khu ủy Khu V... Với thành tích chiến đấu và lao động trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tiểu đoàn 10 - An ninh vũ trang Khu V đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quí: Anh hùng LLVTND.

Đất nước hòa bình, những người lính Tiểu đoàn 10 vẫn nhớ về đồng đội năm xưa đã ngã xuống và nằm lại trên đại ngàn Trường Sơn. Do đó, sau khi lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo cho Tổng cục XDLL - CAND thành lập Ban Quy tập mộ liệt sĩ Tiểu đoàn 10, rất nhiều người xung phong vào tổ công tác, tự nguyện đi tìm đồng đội. Dù đã ở vào cái tuổi "cổ lai hy", song những người lính của Tiểu đoàn 10 năm xưa vẫn băng rừng, vượt suối để đưa hàng chục đồng đội về lại nghĩa trang quê nhà, mồ yên mả đẹp.       

Trong chiến tranh, những người lính của Tiểu đoàn 10 đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, chiến đấu với kẻ thù làm nên bao chiến công chói lọi, góp phần tô thắm truyền thống Anh hùng của lực lượng CAND. Và, tinh thần đoàn kết gắn bó, chia ngọt, sẻ bùi, yêu thương đồng đội một thời kháng chiến ấy mãi mãi là hành trang của những người lính Tiểu đoàn 10 năm xưa trên quãng đường đời còn lại, cũng là bài học kinh nghiệm quí báu cho thế hệ trẻ CAND hôm nay và mai sau...

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục