2 đối tượng trong vụ án.

2 đối tượng trong vụ án.

Báo CAND đã thông tin về vụ trọng án đặc biệt nguy hiểm xảy ra tại xã Duy Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương)… Bằng sự nỗ lực của các lực lượng nghiệp vụ, đến cuối tháng 3, Trần Văn Công và Thân Văn Cường, hai đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm trong băng nhóm giết người đã được dẫn giải an toàn từ Campuchia về Việt Nam.

Trở lại thời điểm xảy ra vụ án mạng, lúc đó là 19h45' ngày 19/12/2009... Anh Nguyễn Đăng Cường, 28 tuổi, trú tại thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn trên đường đi xe máy đến nhà bạn gái là chị Lê Thị Dịu ở thôn Trại Xanh, xã Duy Tân, đã bị một nhóm thanh niên khoảng 5-6 người bịt khẩu trang, đi 3 xe môtô đuổi theo dùng dao quắm chém vào vai. Bị nhóm đối tượng này truy đuổi ráo riết, anh Cường đã điều khiển xe máy chạy vào nhà ông Trần Trọng Bồi, 59 tuổi, trú tại thôn Châu Xá cầu cứu sự giúp đỡ...

Nhưng nhóm đối tượng không buông tha, chúng tiếp tục truy sát đến tận buồng ngủ của gia đình ông Bồi, chém liên tiếp nhiều nhát vào người anh Cường cho đến khi anh gục ngã thì bọn chúng rút chạy và tẩu thoát. Anh Cường được đưa đến Viện Quân y 7 cấp cứu đến 21h30' cùng ngày thì tử  vong.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Đội điều tra án XPNT dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Phòng PC 14 đã xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng xuống ngay hiện trường phối hợp với Công an huyện Kinh Môn tổ chức điều tra. Việc thu thập tài liệu gặp rất nhiều khó khăn bởi vụ án xảy ra trong đêm tối, đối tượng gây án đều đeo khẩu trang, đội mũ nên nhân chứng cũng như người liên quan không định dạng được đối tượng.

Lật lại vụ việc, các trinh sát được biết: Khoảng cuối năm 2008, Dũng (cháy) do mâu thuẫn đã dùng dao quắm chém Tuấn (chó), Cường (Đương) thuộc nhóm Phức (Năng) dẫn đến hai nhóm thường xuyên có hành động hiềm khích và luôn tìm cách tấn công nhau… Băng nhóm do Dũng cầm đầu gồm nhiều đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm hoạt động cấu kết với các băng nhóm ở nhiều địa bàn như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương.

Đến ngày 23/12/2009, PC14 Công an tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin một đối tượng tên là Tuấn quê Hải Dương, đang tìm nơi lẩn trốn tại TP Vinh. Đội điều tra án XPNT đã cung cấp tài liệu liên quan đến vụ án và đề nghị PC14 Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ ngay đối tượng nêu trên, đồng thời cử một tổ công tác vào phối hợp tiến hành khai thác đối tượng. Kết quả đấu tranh khai thác xác định Tuấn chính là Lê Khánh Trình, 20 tuổi, trú tại xã Hồng Phong huyện Đông Triều (Quảng Ninh).

Trình khai nhận: Khoảng hơn 19h ngày 19/12/2009, Trình được Nguyễn Tiến Luận mời đến nhà ông Thạch là bố của Luận ăn cơm và gặp Dũng cháy ở đó. Vừa thấy Luận, Dũng đã nói: Ra đây đánh tiêu diệt bọn này, bọn nó đánh anh em mình. Sau đó, Dũng đưa cho Trình một khẩu trang và một dao quắm, chở Trình ra nhà anh Khuê ở khu 2, thị trấn Minh Tân.

Tại đây, Trình gặp Trần Văn Công, Thân Văn Cường đều quê ở xã Tân Dân, Kinh Môn; Hảo quê ở Hải Phòng; Đỗ Huy Hùng (tức Huy), trú tại thôn Tử Lạc, thị trấn Minh Tân cùng một số người nữa đều đội mũ len, đeo khẩu trang màu đen. Dũng cùng đồng bọn đi tìm nhóm Phức (Năng) để chém nhưng không thấy nên đã cùng Công, Cường, Huy, Hảo, Trình và một số đối tượng khác tiếp tục xuống thị trấn Phú Thứ...

Trên đường đi Dũng phát hiện Cường (Cường Đương) là đối tượng trong nhóm Phức Năng và hô cả nhóm đuổi theo. Trình ngồi sau xe máy của Dũng đuổi theo cầm dao quắm chém hai nhát trúng vai Cường, Cường bị đổ xe máy, bỏ chạy vào nhà ông Bồi ở thôn Châu Xá, Duy Tân thì Dũng, Cường, Huy, Hảo và Công xông vào dùng dao chém. Sau khi biết Cường chết, Trình trốn vào TP Vinh.

Từ lời khai của Trình, các trinh sát đã định dạng về số đối tượng tham gia trong vụ án này, nhưng chúng đều bỏ trốn, do đó việc củng cố tài liệu chứng minh hành vi của các đối tượng hết sức khó khăn. Các trinh sát đã tiếp cận gia đình Đỗ Huy Hùng, Trần Văn Thanh để động viên giáo dục thuyết phục. Ngày 25/12/2009, Đỗ Huy Hùng, Trần Văn Thanh đã đến Phòng PC14 đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, đồng thời khai thêm các đối tượng trong ổ nhóm.

Ngày 28/1, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC 14 phát hiện Dũng tại TP Hà Nội. Đội điều tra án XPNT xây dựng kế hoạch triển khai lực tổ chức xác minh, phối hợp với Đội bắt đối tượng truy nã của phòng và PC14 Công an TP Hà Nội truy bắt được đối tượng Dũng.

Cùng lúc này, Phòng PC 14 đã có thông tin về Hảo, đối tượng từng có án chung thân về hành vi giết người. Sau khi thụ án 13 năm tù, tên này ra trại và lại tiếp tục tham gia vào các băng nhóm tội phạm. Sau khi gây án, Hảo trốn xuống Hải Phòng, tên này thường mang theo các hung khí, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng bắt giữ. Lúc đó, cán bộ Phòng PC 14 phải lên kế hoạch cụ thể, yếu tố bất ngờ mới đạt được kết quả.

24h ngày 9/2, có thông tin Hảo về nhà, một tổ công tác lập tức lên đường. Khi các trinh sát Đội truy nã và Đội điều tra án XPNT, Phòng PC 14 ập vào, Hảo vẫn đang nằm ôm vợ, lúc đó là gần 4h sáng.

Tiếp tục xác minh, Đội án XPNT đã có thông tin về địa chỉ Công và Cường ở Campuchia. Đội điều tra án XPNT tham mưu cho lãnh đạo phòng làm báo cáo đề nghị Văn phòng Interpol Việt Nam, Cục Truy nã tội phạm và C14B để phối hợp truy bắt. Đến ngày 7/3, tổ công tác gồm C14B và PC14 Công an tỉnh An Giang phối hợp với Cảnh sát Campuchia đã bắt được Công và Cường

                                                                                 Theo Báo CAND


Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục