Đại tướng Lê Hồng Anh, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và đại biểu tham dự Hội thảo.

Đại tướng Lê Hồng Anh, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và đại biểu tham dự Hội thảo.

Sáng 14/4, Đảng uỷ Công an TW và Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử với chủ đề "CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước" nhằm đánh giá một cách có hệ thống và khẳng định vai trò của CAND Việt Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Hội thảo được truyền hình trực tuyến từ hai đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến hội trường của 63 Công an tỉnh, thành phố và 13 Học viện, trường Công an.

                                                                             

Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ CATW, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội thảo. Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ CATW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo chủ trì tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh.

Về phía khách mời, có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh; GS, TS Lê Hữu Nghĩa, Ủy viên TW Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Quốc Hương, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Trưởng ban An ninh T4; GS, TS Võ Khánh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội Việt Nam; các nhà khoa học có báo cáo khoa học tham luận tại Hội thảo và một số nhân chứng lịch sử. Về phía Bộ Công an, có Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí nguyên Thứ trưởng, cán bộ lão thành cùng lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị thuộc Bộ...

Đây là hội thảo khoa học cấp Bộ được tổ chức quy mô với 65 tham luận, bao gồm các tham luận của lãnh đạo cấp cao trong CAND, Viện nghiên cứu và các đồng chí cán bộ Công an lão thành, các chuyên gia nghiên cứu lịch sử…

Trong lời phát biểu khai mạc, Đại tướng Lê Hồng Anh chỉ rõ, Hội thảo vừa có ý nghĩa khoa học, vừa có ý nghĩa chính trị sâu sắc, không chỉ khẳng định và làm rõ vai trò đóng góp to lớn của CAND mà còn tôn vinh những cống hiến, hy sinh của thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, rút ra những bài học kinh nghiệm quý phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh - trật tự… Những vấn đề lớn đề cập trong Hội thảo được Trung tướng Lê Quý Vương khẳng định trong đề dẫn. 11 tham luận trình bày trong tổng số 65 tham luận đã tập trung đi sâu làm rõ gợi ý của lãnh đạo Bộ Công an như nêu trên. Tại Hội thảo, Đại tướng Lê Hồng Anh đã phát biểu kết luận Hội thảo.

Sự sinh động được tiếp cận với chính góc nhìn của những người từng đi qua cuộc chiến với vai trò là cán bộ an ninh như Thiếu tướng Cao Đức Hoàn, đồng chí Thái Doãn Mẫn… Ở tuổi thất thập, Thiếu tướng Cao Đức Hoàn vẫn chứng tỏ phong thái và sự minh mẫn của một người nguyên Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, nguyên phụ trách nhà trường Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam. Không lệ thuộc vào bản tham luận đã chuẩn bị sẵn, Thiếu tướng phát biểu với vai trò người trong cuộc nên những ý kiến của ông vừa là sự trải nghiệm, vừa là tâm huyết đeo đẳng suốt sự nghiệp làm công tác an ninh.

Chẳng hạn, đề cập việc cán bộ ta ra nước ngoài học: "Tôi nghĩ, cái quan trọng là tầm nhìn của mình được nâng lên. Ta là nông dân nghèo, xuất phát điểm thấp, ta đi ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm, rồi tư duy thì tầm sẽ nâng lên mức khác". Bên cạnh đó, Hội thảo khoa học làm rõ những vấn đề lớn về vai trò, vị trí CAND trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, từ vấn đề bao quát như vai trò Đảng lãnh đạo cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh - trật tự, vai trò Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam đến những kinh nghiệm trong chi viện cán bộ, kinh nghiệm rút ra từ công tác xây dựng lực lượng, hoạt động an ninh nội đô, hoạt động thực tế của An ninh tại một số địa phương ở chiến trường miền Nam…

Những người vốn đứng trong ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết trong chiến tranh luôn khẳng định yếu tố xuyên suốt cuộc chiến, giống như sợi chỉ đỏ trở thành động lực giúp họ vươn lên: ý thức dân tộc. Bởi vậy, không nặng về ngôn từ, những sự kiện, chính kiến ba, bốn thập kỷ trước thì nay vẫn nóng hổi tính thời sự. Nhiều lúc, tâm niệm của những bậc tiền bối như đồng chí Thái Doãn Mẫn, dẫu âm điệu và cách thể hiện không nặng tính hùng biện, lô gích nhưng chất thực trong dữ liệu cuộc sống của ông có sức lôi cuốn đặc biệt.

Những người dự hội thảo hôm nay, tất thảy chăm chú và cảm nhận những điều ông nói - như giải thích đúng nghĩa, đó là cả tâm sự cuộc đời mà không phải lúc nào cũng có điều kiện đề cập. Trong khi đó, dẫu ở góc độ địa phương nhưng cách tiếp cận của lãnh đạo Công an Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ… đã mang đến góc nhìn trực tiếp tại những nơi ác liệt của chiến trường. Có lúc, hội trường như lắng lại bởi tình cảm đến độ khó kìm nén của những cán bộ an ninh từng đối diện sự hy sinh trong đường tơ kẽ tóc.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Trung tướng Trần Đại Quang - Thứ trưởng Bộ Công an và các đại biểu tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Phương Nam.

Quan niệm, hy sinh cũng là bước ngoặt khẳng định sự sống về phẩm chất, tư tưởng, Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, nguyên cán bộ An ninh khu IX thực sự gây xúc động. Để có được ngày chiến thắng, hơn 300 cán bộ chiến sỹ An ninh khu IX đã mãi mãi nằm lại trên chiến trường xưa, trong đó có nhiều anh chị từ các tỉnh miền Bắc chi viện. Có những em từ các miệt vườn mới chỉ mười tám, đôi mươi đã chiến đấu và nằm lại nơi mảnh đất Chín Rồng… Và biết bao đồng chí, đồng bào vẫn đang mang trong mình di chứng chiến tranh đeo đẳng suốt cuộc đời…

Một chi tiết mang khí phách của CAND vũ trang (nay là Bộ đội Biên phòng) được Thiếu tướng Phạm Huy Tập, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiết lộ: Khi máy bay Mỹ giội bom xuống Hòn Gai, thuyền trưởng một tàu của nước tư bản vì lo sợ máy bay Mỹ bắn phá tàu mình đã đề nghị hạ cờ Việt Nam để treo cờ Mỹ lên tàu. Bất chấp tình thế cam go, các chiến sỹ CAND vũ trang làm nhiệm vụ tại đây kiên quyết: Đây là nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, không ai được phép kéo cờ Mỹ lên. Nếu sợ, các ông cứ đi ẩn nấp, để chúng tôi tiêu diệt máy bay Mỹ bảo vệ cảng… Câu chuyện ấy diễn ra trong tiếng bom đạn thời kỳ Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc.

"Chứng kiến cảnh tượng ấy, thuỷ thủ, thuyền viên của các nước đều bày tỏ lòng khâm phục chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí sắt đá, lòng quả cảm của các chiến sỹ CAND vũ trang" - Thiếu tướng Phạm Huy Tập xúc động nói.

Đi sâu quá trình chiến đấu chống gián điệp biệt kích trong kháng chiến chống Mỹ, Trung tướng Hoàng Đức Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh I đúc kết: Cuộc chiến không chỉ diễn ra vài ba năm mà tới hơn 10 năm. Cuộc chiến không chỉ diễn ra ở một vài địa phương mà trải dài trên toàn miền Bắc, trên những địa bàn khó khăn, phức tạp về địa lý cũng như an ninh chính trị. Từ 6 bài học được rút ra trong phòng chống gián điệp biệt kích, có thể thấy thắng lợi trong mặt trận này là một trong những mốc son lịch sử rất đáng tự hào của lực lượng An ninh nhân dân nói riêng, CAND nói chung.

Điểm truyền hình trực tuyến tại Học viện An ninh, hơn 800 cán bộ, giáo viên, sinh viên tham dự. "Việc tiếp cận lịch sử CAND đã được giáo viên, học viên tìm hiểu, nghiên cứu qua sách, báo chí nhưng rất nhiều dữ liệu đây là lần đầu tiên chúng tôi được tiếp cận. Đặc biệt, những tham luận do chính cán bộ cao cấp trong CAND là người từng kinh qua cuộc chiến, chỉ huy, chỉ đạo hoặc trực tiếp chiến đấu tại các đơn vị Công an thời kỳ chống Mỹ được thể hiện sinh động, giúp ích rất nhiều cho thế hệ trẻ. Sự tiếp cận này còn có ý nghĩa sâu sắc trong nghiên cứu phục vụ giảng dạy, học tập của cán bộ, sinh viên Học viện" - Đại uý Trần Huy Giang, Bí thư Đoàn trường Học viện tâm sự.

Tại điểm truyền hình trực tuyến Học viện Cảnh sát, khoảng 700 cán bộ, học viên cũng chăm chú theo dõi hội thảo. Theo Đoàn trường Học viện Cảnh sát, việc theo dõi này giúp người nghe nắm một cách trực quan còn với truyền thống nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài nghiệp vụ CAND, những tham luận tại Hội thảo cần được Ban tổ chức cho in ấn và chuyển về học viện để cán bộ, giáo viên, sinh viên nghiên cứu, học tập.

                                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục