Các đối tượng trong vụ án.

Các đối tượng trong vụ án.

Bỏ nhà sang Trung Quốc sinh sống, Toán đã gọi điện về nhà điều khiển anh trai, em gái và cháu “tuyển” thanh niên đi lao động ở nước ngoài, thực chất là bóc lột sức lao động của những thanh niên khỏe mạnh, ép họ phải lao động cực nhọc như thời trung cổ...

 

Đến ngày 1/6 đã có 50/51 người lao động nhẹ dạ ở Minh Lương, Văn Bàn (Lào Cai) trở về nước sau gần nửa năm bị bóc lột sức lao động trong những trang trại nằm sâu trong nội địa Trung Quốc. Đây là đường dây đưa người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp, có tổ chức lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đối tượng tham gia hầu hết là người thân trong một gia đình.

Nước mắt người cha mất con

Xã Minh Lương những ngày này tiết trời khắc nghiệt, đang nắng dữ dội bỗng bất ngờ đổ mưa sầm sập. Men theo con đường đất gồ ghề, hai bên xanh mượt lúa đang thì con gái, chúng tôi tìm vào thôn 2, xã Minh Lương. Ẩn sau những nếp nhà sàn truyền thống của người Tày nằm san sát dưới chân núi tưởng như tĩnh lặng ấy là những đợt sóng ngầm âm ỉ. Ông Lục Văn Niên, ngoài 50 mươi tuổi, tựa cửa mòn mỏi chờ tin cậu con trai là Lục Văn Nam, không biết sống chết ra sao…

Tiếng khóc của đứa cháu nội thơ dại, con của Nam kéo ông trở lại thực tại. Ông Niên lén lau những giọt nước mắt chảy trên gò má chai sạn, tóc người cha ấy ngày càng bạc thêm. Mọi thông tin về Nam bây giờ chỉ qua lời kể của những nạn nhân đã may mắn trốn được về nước.

Ngày 1/10 (âm lịch 2009), Nam cùng 7 người trong đó có La Văn Lả, 38 tuổi, trú tại thôn 4, xã Minh Chiềng sang Trung Quốc làm thuê. Khởi hành từ 6h sáng đến 11h trưa, họ đến TP Lào Cai… Theo sự chỉ đạo của Trương Thị Toán, tất cả vượt sông sang Trung Quốc rồi được đưa vào một nhà trọ ở gần cửa khẩu. Sáng hôm sau, có một nhóm người khác đông hơn, hầu hết ở thôn 3 và thôn 4, xã Minh Chiềng cũng đến phòng trọ. Nam và tất cả những người này bị đưa sâu vào nội địa Trung Quốc, bắt đầu một cuộc sống đầy đọa như trong địa ngục trần gian. Về sau này, họ mới biết đó là một địa danh tên là Quảng Sì ở Trung Quốc, còn cụ thể ở đâu thì cũng chẳng biết, chẳng hay… 

Chu Văn Minh, một trong những nạn nhân kể lại: Nam, Minh và những người cùng cảnh ngộ phải sống trong căn nhà tạm bợ bằng tre liếp, không tivi, không sách báo, hoàn toàn bị cô lập với thế giới xung quanh. Cuộc sống của họ chẳng khác gì lao động khổ sai thời trung cổ, họ như một cỗ máy làm việc theo sự chỉ đạo của vợ chồng Toán. Một ngày của họ bắt đầu từ 6h đến 19h, chỉ cần chậm là bị chủ nhà đánh đập, dọa nạt. Mỗi bữa chỉ có bát canh suông cùng vài miếng mỡ lèo phèo. Cường độ làm việc cực nhọc, lại không được nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, nhiều thanh niên khỏe mạnh, đang ở tuổi bẻ gãy sừng trâu không thể chịu được.

Vào khoảng tháng 2 âm lịch thì Nam bắt đầu kêu đau chân, sau đó là nằm bẹp ở trong lán, cơm cũng không ăn được. Sau đó bệnh tình càng ngày càng trở nặng rồi ăn gì nôn ra hết, sức khỏe hoàn toàn suy kiệt. Khi ấy, những người cùng cảnh ngộ trong nhóm đùm bọc nhau nhưng tình cảnh của họ cũng chẳng khá hơn Nam

Một ngày giữa tháng 5/2010, sau một ngày lao động quần quật, họ trở về lán thì không thấy Nam đâu cả. Lúc ấy, Chu Văn Minh gặng hỏi vợ chồng Toán thì thị ta trả lời rằng đã đưa Nam đi bệnh viện. Bán tin, bán nghi, Minh khóc nằng nặc đòi vào bệnh viện chăm sóc Nam. Ban đầu, vợ chồng Toán không đồng ý, nhưng trước thái độ kiên quyết của Minh, chúng buộc phải nhân nhượng. Sau 3 giờ lắc lư trên ôtô, Minh được đưa đến một bệnh viện ở Trung Quốc. Sự bất đồng về ngôn ngữ khiến việc giao tiếp của Minh, vợ chồng Toán đều phải thực hiện bằng ký hiệu. Chồng Toán ra hiệu rằng Nam đang được phẫu thuật. Nhưng Minh chờ mãi, chờ mãi cũng không được gặp Nam. Sau đó, chúng giao Minh cho một thanh niên trẻ trông coi, giám sát...

Hai ngày ròng rã, gã thanh niên đưa Minh đi khắp mọi nơi, mỗi khi Minh gặng hỏi về Nam, cậu thanh niên lại tìm cách lảng tránh. Sau đó 2 ngày, Toán và chồng đưa cho Minh hơn 300 NDT rồi mua vé xe đưa ra Hà Khẩu. Sau đó, Minh tìm đường về nước… Từ đó đến nay, những thông tin về Nam bặt vô âm tín. Những tưởng ra nước ngoài có cơ hội đổi đời nào ngờ, số phận của Nam giờ chẳng biết ra sao. Thương cảm nhất là vợ của Nam, ngày ngày người phụ nữ ấy địu đứa con nhỏ mới 8 tháng tuổi mòn mỏi nhớ thương chồng. Từ ngày bặt tin chồng, chị như người mất hồn, không ăn không ngủ, sống lặng lẽ, héo mòn.

Lộ diện một đường dây đưa người ra nước ngoài lao động trái phép

Sau khi nhận nội dung ủy thác điều tra đồng thời căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Lào Cai đã tổ chức lực lượng thu thập chứng cứ, xác minh đối tượng Trương Thị Thứ, là cháu họ của Toán, trú tại thôn 2, Minh Chiềng, đồng thời về 45 gia đình tại xã Minh Lương và Liêm Phú (Văn Bàn) xác minh. Việc thu thập tài liệu gặp nhiều khó khăn vì các đối tượng tham gia đều là những người thân trong một gia đình. 

Năm 2007, Toán bỏ nhà sang Trung Quốc lấy chồng sinh con. Đầu tháng 11/2009, Toán liên lạc bằng điện thoại cho anh trai là Trương Văn Mới; em gái là Trương Thị  Liên và cháu họ là Toán thông báo cần người đi lao động thuê ở Trung Quốc, lương mỗi tháng là 5 triệu đồng. Khi ấy, Mới cùng Liên và chồng Liên là La Văn Lả rêu rao việc tuyển người đi lao động ở Trung Quốc, đối tượng bọn chúng nhằm vào là những thanh niên trẻ khỏe, đang ở độ tuổi lao động.

Trên đường mua men nấu rượu, Liên gặp Hà Văn Hai, khi đó đang có nhu cầu đi lao động đã rủ Hai sang Trung Quốc phát nương. Tiếp đó, Liên rủ thêm Đồng Văn Thoại, Vương Văn Sư, Sầm Văn Nghị, Hứa Văn Tuân, Hứa Văn Hòa, Hoàng Văn Cường, Hà Văn Khang và Hoàng Văn Ký, Hoàng Văn Nhấn, tất cả những người này đều ở thôn 4, xã Minh Chiềng cùng đi. Tổng số 51 người đã sang Trung Quốc nhưng không khai báo với chính quyền địa phương, không làm thủ tục xuất cảnh qua cửa khẩu, cả đi lẫn về đều theo đường đò qua sông Nậm Thi.

Ngày 22/5, nhận được thông tin số người bị đưa đi Trung Quốc làm thuê đã về Việt Nam, Phòng ANĐT đã tổ chức đón gặp tại TP Lào Cai 12 người, trong đó có cháu Lục Thị Ngân, 4 tuổi, con của Trương Thị Thứ. Phòng ANĐT đã lấy lời khai và được biết. Ngày 21/5, Toán và gia đình bên chồng Toán đưa 63 người Việt Nam làm thuê cho Toán mua xe khách cho toàn bộ số người này về Hà Khẩu và đưa cho mỗi người 200 NDT. Toán hẹn những người này đi về Hà Khẩu trước, Toán, Thứ và gia đình bên nhà chồng sẽ về sau, khi đến Hà Khẩu sẽ thanh toán toàn bộ tiền công. Nghĩ rằng bị Toán và Thứ lừa dối nên những người làm thuê trong đó có Hoàng Văn Phố đã bế cháu Ngân 4 tuổi về Hà Khẩu làm tin…

Thủ đoạn phạm tội của Toán, Thứ và các đối tượng trong đường dây đưa người ra nước ngoài bóc lột sức lao động rất tàn ác. Khi người bị hại đòi về nước, chúng mang 6 người ra thí điểm và đưa ra những điều kiện rất ngặt nghèo. Theo đó, nếu ai trốn được về Việt Nam thì chúng sẽ thả tự do, trường hợp bị bắt lại sẽ phải lao động cho chúng đến khi hết thời hạn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lầu A Châu, Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Hiện Phòng ANĐT đang củng cố tài liệu để xử lý trước pháp luật đối với những người tổ chức người khác trốn ra nước ngoài trái phép. Đối với những người nhẹ dạ ra nước ngoài, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để họ thấy rõ được thủ đoạn của các đối tượng phạm tội, đồng thời giáo dục cho họ rằng việc xuất cảnh trái phép là vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 1/6, Thượng tá Lầu A Châu, Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Phòng ANĐT Công an tỉnh Lào Cai đang củng cố tài liệu làm rõ vai trò của các đối tượng có liên quan trong vụ án. Trong đường dây này, có sự cấu kết chặt chẽ của các đối tượng đều là những người thân trong một gia đình gồm Trương Văn Mới, 36 tuổi; vợ chồng Trương Thị Liên, 34 tuổi và La Văn Lả, 38 tuổi; Trương Thị Đạt, 18 tuổi, con gái của Mới đều trú tại Minh Lương, Văn Bàn (Lào Cai). Các đối tượng này đều là người thân của Trương Thị Toán, 30 tuổi, hiện đang sinh sống ở Trung Quốc, đối tượng cầm đầu đường dây.

 

                                                                                    Theo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục