Đi chợ không cần đội mũ bảo hiểm  - Ảnh chụp ở chợ trung tâm cụm xã Lũng Vân - Tân Lạc

Đi chợ không cần đội mũ bảo hiểm - Ảnh chụp ở chợ trung tâm cụm xã Lũng Vân - Tân Lạc

(HBĐT) - Đã gần 3 năm chiếc mũ bảo hiểm đi vào cuộc sống của người dân. Có thể thấy rõ số ca tử vong và chấn thương nặng trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ đã giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, có nhiều người dân vẫn chưa thực sự hiểu rõ điều đó và chưa có ý thức chấp hành luật giao thông để bảo vệ chính mình. Trên những cung đường, nhất là ở khu vực nông thôn, việc đội mũ bảo hiểm vẫn chỉ là hình thức.

 

Trong chuyến công tác về các xã vùng cao huyện Tân Lạc, anh lái xe phàn nàn: Hôm nay lên đường sẽ vất vả đây! Đường đèo dốc quanh co mà "các bác" ở trên ấy thì cứ đường ta ta đi thôi, mình mà không tránh có ngày bị vạ lây. Nhất là khi đúng vào dịp phiên chợ Trung tâm cụm xã Lũng Vân, bà con xuống đường để mua bán trao đổi hàng hóa. Bây giờ đời sống của người dân đã được nâng cao, vì vậy đưa nông sản đến chợ không còn phụ thuộc nhiều vào đôi quang gánh chĩu chịt trên vai, hay chiếc gùi nặng chĩu mà đã có chiếc xe máy làm phương tiện để cõng. Những xe máy, chủ yếu là xe tàu, xộc xệch chở lúa ngô, khoai sắn, rau quả... ngồi trên kệ hàng là các bà, các chị có người mặc quần tây, người mặc váy mường chễm chệ. Đường đồi núi gập gềnh khó đi, xe xộc xệch, độ an toàn thấp cũng mặc, các mẹ, các chị cứ chụp lên đầu chiếc nón lá thông thường, hoặc là chiếc mũ vải rộng vành cho tiện che nắng mà lơ đi chiếc mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy. Chúng tôi tò mò hỏi một người đàn ông trung niên đang ngồi vắt vẻo trên xe đợi vợ bán hàng: Anh chị xuống chợ không đội mũ bảo hiểm không sợ bị cảnh sát giao thông giữ lại phạt tiền? người đàn ông cười gượng: nhà tôi gần đây mà, có hơn cây số, đội mũ bảo hiểm đi lụp xụp, nặng và nóng lắm. Mà các anh chị thấy đấy, cả chợ này liệu được mấy chục người đội mũ, cảnh sát giữ sao nổi. Theo hướng tay chỉ của người đang trò chuyện, tôi đảo mắt nhìn quanh, quả thật không kiếm ra nổi vài chục chiếc mũ bảo hiểm trong số hàng trăm chiếc xe máy có người điều khiển, cái thì dừng bên vệ đường, cái thì vẫn đang lưu thông trên đường khu trung tâm chợ.

 

Tôi lại thắc mắc: Đường xá ở đây có vẻ không được tốt lắm, ngộ nhỡ xe đứt phanh hay tông bừa vào đâu đó mà không có mũ bảo hiểm che chắn cho thì anh sẽ thế nào? Lại một câu trả lời hết sức tự tin: đường xấu nhưng chúng tôi đi quen rồi, lo gì...

 

Đi nhiều tới các vùng nông thôn, đặc biệt là ở vùng cao, vùng xa chúng tôi nhận thấy rõ một điều: ý thức chấp hành luật giao thông của người dân vẫn ở mức kém. Ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 vừa qua về Kim Bôi, tôi đã chợt nảy ra ý định đếm những chiếc mũ bảo hiểm trên đường làng. Nơi chúng tôi ngồi là ngã ba đường rẽ đi Kim Sơn, Lập Chiệng. Cả tiếng đồng hồ ngồi đếm xe,  soát mũ, có hàng trăm chiếc xe máy, thậm chí xe của các cô cậu choai choai còn đèo ba, đèo bốn, nhưng số người đội mũ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí có rất nhiều chiếc xe có treo hẳn 2 chiếc mũ lủng lẳng ở phía trước nhưng người tham gia giao thông vẫn không thèm sử dụng.

 

Ngày thường đã vậy, còn trong đám cưới lại càng khó khăn hơn khi tìm thấy những chiếc mũ bảo hiểm trong giờ đón đưa dâu. Đám cưới ở quê, vì đoạn đường gần lại khó đi nên nhà nào sang lắm mới có xe ô tô dành cho cô dâu, chú rể còn lại đều phải đi bằng xe máy. Hình ảnh chú rể com lê, cà vạt, chở cô dâu xúng xính trong bộ váy trắng bồng bềnh dài lượt thượt với mái tóc tạo kiểu bay bay trên những con đường nhỏ xuyên qua những cánh đồng làng thật sinh động và cũng rất nên thơ. Trong hoàn cảnh đó, chắc hẳn không một ai có ý định chụp lên đầu mình chiếc mũ bảo hiểm để trở thành người lạc lõng, nhất là các nam thanh, nữ tú. Và sự thật đó vẫn tồn tại ở chốn thôn quê chưa hẹn ngày khắc phục, mặc dù đã thời gian qua ngành công an đã có quy định công an xã cũng trực tiếp  tham gia xử phạt những người có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

 

Từ khi có quy định, bắt buộc người đi xe mô tô khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường thì ngành y tế, và các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã tích cực tuyên truyền: Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô có tác dụng làm giảm độ nghiêm trọng của thương tật và giảm nguy cơ tử vong nếu tai nạn xảy ra. Một chi tiết nhỏ cũng được người dân nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây đó là luật Bảo hiểm y tế mới quy định: Người bị tai nạn giao thông mà không được chứng minh cụ thể nguyên nhân xảy ra tai nạn thì không được chi trả bảo hiểm y tế. Thiết nghĩ, chừng đó lý do cũng đủ để người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông- nếu như mỗi người đều có ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để giữ gìn trật tự an toàn giao thông vào bảo vệ chính mình thì chắc hẳn những chiếc mũ bảo hiểm sẽ không còn vắng bóng trên đường làng.

 

 

                                                                                                Thúy Hằng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục