Thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng tỉ đồng dưới hình thức góp vốn kinh doanh. Sau khi nhận tiền góp vốn của đối tác, đối tượng kêu gọi góp vốn không những không sử dụng đúng mục đích như đã nói mà còn chiếm đoạt luôn tiền của người góp vốn để sử dụng vào mục đích cá nhân.

 

Người dân ở Hà Nội hẳn không lạ gì Nguyễn Thanh Hà, 51 tuổi, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH Thanh Hà. Trước khi bị bắt, Hà thường xuất hiện ở những nơi sang trọng mỗi khi hẹn đối tác đến để góp vốn làm ăn chung.

 

Với mác Giám đốc của những "dự án triệu đô" và cả những tài liệu có dấu đàng hoàng (dấu giả), Hà đã nhiều lần thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo của các bị hại để chiếm đoạt số tiền lớn. Hành vi của Hà đã bị cơ quan An ninh điều tra lật tẩy khi Hà đang ký hợp đồng và nhận 10.000 USD của hai cá nhân tại Khách sạn Bảo Sơn, Hà Nội. Tài liệu Hà mang theo là "Dự án 22 triệu USD tại Nigeria", gồm một số tài liệu bằng tiếng Anh có dấu, chữ ký xác nhận của Văn phòng Tổng thống Mỹ, Tổng Thanh tra Tài chính thuế Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria và Hà Nội, Ngân hàng Bắc Dakota Mỹ.

 

Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an còn thu giữ của Hà nhiều giấy tờ liên quan đến "Dự án 36 triệu USD tại Moldova", "Dự án 20,85 USD tại Cộng hòa Ghana"...

 

Những hồ sơ này đều có đầy đủ dấu, ký xác nhận của một số đơn vị hữu quan với nội dung: Nguyễn Thanh Hà có khoản vốn 22 triệu USD của Chính phủ Nigeria qua Ngân hàng Bắc Dakota chuyển về Việt Nam xây dựng khách sạn, văn phòng cao cấp.

 

Sau khi đưa ra hồ sơ các dự án xuyên quốc gia lấy lòng tin của các doanh nghiệp và người dân, Hà đề nghị họ ứng trước tiền để giải ngân với lời hứa sau khi nhận tiền từ nước ngoài về, Hà sẽ cho vay nhiều triệu USD, mức lãi suất thấp, đồng thời hứa thưởng hàng trăm nghìn USD cho họ.

 

Trong thời gian hai năm, Hà đã lừa đảo của 9 bị hại với số tiền hơn 8 tỉ đồng. Xác minh tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, công ty do Hà làm Giám đốc không phải là hội viên và không thông qua phòng xúc tiến thương mại tại các quốc gia: Nigeria, Ghana, Moldova, Anh, Togo… VCCI cũng không hề có hồ sơ xin xác nhận các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam của Công ty TNHH Thanh Hà.

 

Bằng việc kêu gọi vốn đầu tư, Nguyễn Thị Kim Huyền, 42 tuổi, ở đường Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình (Hà Nội) đã thực hiện trót lọt hai vụ lừa đảo, chiếm đoạt 2,3 tỉ đồng của các bị hại. Chị Trần Thị Đào, ở tỉnh Yên Bái là một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo. Biết Huyền qua một người quen, chị Đào được Huyền giới thiệu có chồng đang làm ở một cơ quan Đảng, có mối quan hệ xã hội rộng rãi và có thể làm được một số việc.

 

Sau đó, Huyền chủ động liên lạc hẹn gặp chị Đào để bàn việc liên kết làm ăn trong việc khai thác mỏ. Tin Huyền nói thật, chị Đào rủ thêm bạn là chị Nguyễn Thị Bình, ở tỉnh Lào Cai tham gia góp vốn. Thấy "cá" đã cắn câu, Huyền rủ thêm bạn là Nguyễn Thị Hồng Thúy, ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) tham gia.

 

Trong cuộc thảo luận, cả nhóm thống nhất thành lập Công ty cổ phần Công nghệ Đồng Tiến, với vốn điều lệ là 9,9 tỉ đồng. Huyền giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị. Huyền đề nghị mỗi thành viên của công ty góp vốn 25.000 USD để chi phí vào việc xin giấy phép khai thác mỏ đồng ở tỉnh Yên Bái. Chị Đào và chị Bình đã nộp cho Huyền 810 triệu đồng. Toàn bộ số tiền thu được của đối tác, Huyền không ghi vào sổ góp vốn cổ đông theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Ngoài hành vi lừa đảo chị Đào và Bình, cơ quan điều tra còn làm rõ, Huyền đã lừa đảo 1,5 tỉ đồng của bị hại khác

 

                                                         Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục