Sự kiện cậu sinh viên y khoa năm thứ 4, Trường Đại học Y Hà Nội post hình ảnh và đưa thông tin về cháu bé 5 tháng tuổi được Công an Hà Nội giải cứu trong đường dây buôn bán trẻ em vào tháng 1/2010 lên mạng đã gây sự chú ý rất lớn của dư luận trong những ngày qua. Có không ít người thiện nguyện đã đến khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm, cho quà và xin được nhận cháu bé làm con nuôi. Số phận của cháu bé này sẽ như thế nào?

 

Để biết về tình hình hiện tại của cháu bé, chúng tôi đã liên lạc với sinh viên Đoàn Nam Sơn, người đã đưa thông tin và hình ảnh cháu bé sơ sinh đang được Bệnh viện Nhi chăm sóc lên mạng. Sơn cho biết, cậu đang rất lo lắng sợ bị kỷ luật vì tự ý đưa những thông tin về cháu bé này lên mạng. Mặc dù rất lo lắng về việc này song Sơn cũng cho biết, sau khi đăng tải những thông tin trên, có nhiều cá nhân đến thăm, cho quà cháu bé. Đặc biệt, có một số người còn tha thiết đề nghị được nhận cháu bé này làm con nuôi.

Khi hỏi lý do tại sao lại đưa thông tin về cháu bé lên mạng, Sơn cho rằng do xuất phát từ tình cảm cá nhân. Hàng ngày, thực tập tại khoa Sơ sinh nên cậu cũng thường xuyên chứng kiến sự lớn lên từng ngày của cháu bé. Và rồi, trong một lúc "xuất thần", Sơn đã dùng điện thoại chụp ảnh cháu bé. Mong muốn của Sơn là khi đưa những thông tin này lên, sẽ nhiều người biết về cháu bé và biết đâu, trong số đó có cha mẹ hoặc người biết về nguồn gốc của cháu. Sơn không ngờ, việc làm này lại làm ảnh hưởng đến một yêu cầu công tác khác.

Sáng 15/6, tôi đã gặp Trung tá Đỗ Đình Đang, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hà Nội và đồng chí Phạm Hồng Quân, người mà đồng chí Đang đã lấy tên anh để đặt cho cháu bé. Trò chuyện với các anh, tôi mới biết rằng các chiến sỹ Cảnh sát đã dành nhiều tâm sức trong việc giải cứu cháu bé. Khi đón cháu bé từ tay bọn buôn người, trách nhiệm của các anh còn nặng hơn. Đó là việc phải đảm bảo an toàn cho cháu, phải dành cho cháu điều kiện chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng tốt nhất. Những tình cảm mà họ dành cho sinh linh nhỏ tuổi nhất trong số những trẻ em mà họ giải cứu từ bọn buôn người làm chúng tôi rất cảm động.

Khi tôi hỏi, tại sao lại lấy tên đồng chí Phạm Hồng Quân để đặt cho cháu bé chưa rụng rốn mới được giải cứu, đồng chí Đang cho biết, "vì Quân là người trẻ nhất đội, lại chưa vợ". Giống như khi một đứa trẻ chào đời, người ta thường chọn người tốt vía đón tay với mong muốn nó sẽ khoẻ mạnh, linh lợi nên anh lấy tên Quân để đặt cho cháu bé. "Bỗng nhiên chưa có vợ mà em lại được làm bố", Quân tươi cười nói. Hoá ra, từ khi tên mình được đặt cho cháu bé, anh em trong đơn vị đều trêu Quân, "không vợ mà có con".

Đồng chí Đang nhớ lại cái ngày cháu bé được giải cứu, anh em trinh sát đã dõi theo mọi di biến động của đối tượng nữ ẵm theo cháu bé trên chuyến xe khách từ TP HCM ra Hà Nội suốt 2 ngày trời. Đến thị trấn Văn Điển, đối tượng chuyển từ xe khách sang xe taxi và lúc này, các đồng chí Cảnh sát mới xuất hiện, yêu cầu đối tượng về trụ sở cơ quan Công an. Trước các chứng cứ, tài liệu chuẩn xác, các đối tượng không thể chối tội.

Để đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho tang vật đặc biệt này, lãnh đạo đơn vị lập tức liên hệ với Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi. Đồng chí Đang và nữ Cảnh sát Hạnh có nhiệm vụ đưa cháu bé đến bệnh viện. "Từ lúc giải thoát đến khi đưa tận tay các bác sỹ, thằng bé không khóc. Mỗi lần nó ọ ẹ, chỉ cần đưa bình sữa vào miệng là im ngay", đồng chí Đang nói.

Vì cháu bé phải đi một quãng đường dài suốt hai ngày, không có điều kiện làm vệ sinh nên chẳng mấy thơm tho. Hẳn là sớm phát hiện ra điều này nên trong lúc các đồng chí Cảnh sát đang làm biên bản bàn giao, mấy cô y tá đã nhanh chóng đưa cháu đi tắm, thay tã lót, bôi phấn rôm thơm phức. Thằng bé được tắm mát, cho ăn no lại nhoẻn miệng cười hồn nhiên. Nó chẳng thể nào biết rằng, ngay từ lúc chào đời mình đã có một số phận thật trắc trở.

Trong biên bản bàn giao cháu bé, giữa cơ quan Công an và bệnh viện có cam kết gì? Theo đồng chí Đang, đó là những yêu cầu về việc khám, điều trị, chăm sóc sức khoẻ; bảo vệ; giữ bí mật vì hiện cơ quan điều tra đang trong quá trình truy tìm các đối tượng liên quan đến đường dây buôn bán trẻ em. Còn tại sao lại chọn Bệnh viện Nhi TW? Vì đây là cơ sở y tế hàng đầu về chăm sóc sức khoẻ trẻ em. Chính vì tin tưởng nên cơ quan điều tra đã hoàn tất các thủ tục để bàn giao Bệnh viện Nhi chăm sóc sức khoẻ cho cháu sơ sinh mà trong lúc bàn giao, đồng chí Đang đã lấy tên đồng đội trẻ nhất của mình là Phạm Hồng Quân để tạm đặt tên. Đến nay, sức khoẻ của cháu tốt, phát triển đúng lứa tuổi, đúng như sự tin tưởng mà các chiến sỹ Cảnh sát dành cho bệnh viện đầu ngành về chăm sóc sức khoẻ trẻ em này.

Trần Thị Phượng Loan đang bị truy nã toàn quốc.

Lý do đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa tìm được bố mẹ hoặc thân nhân của cháu Phạm Hồng Quân, theo kết quả điều tra, Nguyễn Văn Hải (trú tại Bắc Giang) khai đã mua cháu Quân với giá 40 triệu của một đối tượng tên Trần Thị Phượng Loan tại TP HCM. Việc giao nhận cháu bé lại do Ngô Thị Sang, em vợ Hải thực hiện với Loan. Chính Sang là người bế cháu Quân từ TP HCM ra Hà Nội và bị bắt giữ tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa bắt được đối tượng Loan. Chính vì thế, việc xác định mẹ đẻ của cháu Quân vẫn chưa thực hiện được.

Gần 5 tháng qua, cơ quan điều tra cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ các gia đình có con bị bắt cóc, thất lạc có dấu hiệu liên quan đến cháu bé này. Hiện nay có một số người muốn nhận cháu Quân làm con nuôi, ai sẽ cho phép làm việc này? Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ đến khi cơ quan điều tra kết thúc điều tra và khẳng định không tìm được bố mẹ đẻ cũng như người thân của cháu Quân thì mới bàn giao cháu cho ngành Lao động Thương binh và Xã hội. Việc cho, nhận con nuôi sẽ do cơ quan này thực hiện. Còn hiện tại, cháu Quân vẫn đang được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Như vậy là đã rõ, cháu Phạm Hồng Quân hiện đang là một nạn nhân trong vụ án buôn bán trẻ em. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng cháu đang được Bệnh viện Nhi TW thực hiện đúng thẩm quyền. Mong rằng, cơ quan điều tra sớm truy bắt được các đối tượng liên quan và tìm được cha mẹ đẻ của cháu.

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục