Trong giám định tư pháp, giám định tài liệu là lĩnh vực khắt khe nhất, đòi hỏi sự chính xác 100%. Kết luận giám định là căn cứ duy nhất để sự thật được phơi bày. Các giám định viên Phòng PC54 Công an tỉnh Phú Thọ đã thận trọng xem xét từng đặc điểm, độ điêu luyện của nét chữ, những chi tiết nhỏ nhất cũng được thận trọng lật đi lật lại. Lương tâm của nghề, trách nhiệm không cho phép họ có một chút sai lầm...

Thượng tá Chử Văn Thành, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an tỉnh Phú Thọ nói với chúng tôi: Công văn được chuyển đến vào ngày Quốc tế phụ nữ (8-3). Nội dung rất ngắn gọn: Ngày 20/7/2009, ông Nguyễn Văn Đ., trú tại phường Dữu Lâu, TP Việt Trì ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho bà Nguyễn Thị Th. và ông Nguyễn Hữu Th., trú tại phường Thọ Sơn (TP Việt Trì) tại Phòng công chứng số 1, tỉnh Phú Thọ.

Theo hợp đồng, ông bà Th. đã nhượng cho ông Đ. lô đất ở tổ 27B, phố Thành Công, giá chuyển nhượng vào thời điểm đó là 450 triệu đồng, tài sản gắn liền trên đất là một căn nhà hai tầng mới xây chưa hoàn thiện. Ông Đ. đã trả đủ số tiền cho ông bà Th. Song đến nay, ông Th. không giao đất và tài sản gắn liền trên đất cho ông Đ. theo hợp đồng đã ký tại Phòng công chứng tỉnh Phú Thọ. Ông Đ. đã khởi kiện ông bà Th. yêu cầu phải giao đất…

Song khi phiên tòa được đưa ra xét xử, vợ chồng ông bà Th. không thừa nhận hợp đồng trên, họ khai rằng không bán nhà, đất cho ông Đ. và chữ viết trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải của họ. Yêu cầu của TAND TP Việt Trì trong vụ "Kiện đòi tài sản" là giám định chữ viết và chữ ký đứng tên ông Nguyễn Hữu Th. trên ba tờ giấy cùng các chữ của ông Th. ở tờ cuối trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ngày 20/7/2009 được lập tại Phòng công chứng số 1 tỉnh Phú Thọ.

Tài liệu so sánh là chữ viết và chữ ký của ông Th. trên 3 tờ giấy, trong đó có 1 tờ giấy khổ A4 có chữ viết và chữ ký của ông Th. viết nộp TAND TP Việt Trì; một tờ giấy nội dung ghi đơn đề nghị do ông Th. viết và một bản tự khai…

Cán bộ Phòng PC54 Công an tỉnh Phú Thọ giám định tài liệu.

Đêm hôm đó, các thành viên trong tổ giám định lặng lẽ bắt tay vào công việc. Họ hiểu rằng, kết luật giám định lúc này là căn cứ quan trọng, duy nhất để sự thật được phơi bày, chỉ một chút sai sót nhỏ, có thể khiến người tốt trở thành trắng tay.

Các giám định viên Phòng PC54 Công an tỉnh Phú Thọ đã thận trọng xem xét từng đặc điểm, độ điêu luyện của nét chữ, những chi tiết nhỏ nhất cũng được thận trọng lật đi lật lại. Lương tâm của nghề, trách nhiệm không cho phép họ có một chút sai lầm.

Nhờ kết luận giám định, vụ án khi đó đã được làm sáng tỏ, xác định chữ ký trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chữ ký trên các mẫu so sánh không phải do cùng một người viết ra. 

Thượng tá Chử Ngọc Thành, Trưởng phòng PC 54, Công an tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Trong giám định tư pháp, giám định tài liệu là lĩnh vực khắt khe nhất, đòi hỏi sự chính xác 100%. Kết luận giám định là căn cứ duy nhất để sự thật được phơi bày. Thế nhưng, lĩnh vực giám định này phụ thuộc phần lớn vào tư duy, sự tỷ mỷ và kinh nghiệm của các giám định viên, máy móc chỉ là phương tiện trợ giúp.

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học, tội phạm làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức càng tinh vi hơn. Nó gồm đủ loại từ đăng ký xe môtô, tiền giả, các loại bằng tốt nghiệp PTTH, thậm chí là ký giả trên những hợp đồng kinh tế với trị giá hàng tỷ đồng… Vì thế mà công việc của các giám định viên nói chung và Phòng PC 54 Công an tỉnh Phú Thọ nói riêng, càng vất vả. Sự đòi hỏi cấp thiết về thời gian, yêu cầu điều tra của các đơn vị nghiệp vụ khiến "lịch" làm việc của các cán bộ giám định lúc nào cũng dày đặc.

Sáu tháng đầu năm 2010, Phòng PC54 Công an tỉnh Phú Thọ đã giám định hàng trăm vụ án hình sự phức tạp, đưa sự thật ra ánh sáng. Suốt ba mươi năm qua gắn bó với công việc thầm lặng nên ít người biết đến Thượng tá Chử Văn Thành và đồng đội nhưng các anh vẫn say mê làm việc. Phần thưởng lớn nhất đối với họ là thành quả của công việc góp phần quan trọng vào sự kết quả xét xử các vụ án

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục