Miệng cống lộ ra với dòng nước bốc khói nghi ngút cùng mùi hôi thối đến khó ngửi. Những dòng nước này đã

Miệng cống lộ ra với dòng nước bốc khói nghi ngút cùng mùi hôi thối đến khó ngửi. Những dòng nước này đã "giết chết" cơ nghiệp của nhiều người nông dân nhưng Vedan vẫn "ráo hoảnh" đề nghị "hỗ trợ".

Trong buổi họp chiều (15/7), đại diện Vedan không thống nhất mức đền bù thiệt hại do phía Hội Nông dân TP HCM đưa ra. Các nông dân Cần Giờ cũng không nhận “hỗ trợ” của Vedan mà cương quyết đưa “công ty xả chất thải ra môi trường” này ra toà.

Vedan chỉ “hỗ trợ” 7 tỷ đồng

Tại cuộc họp, đại diện Công ty CPHH Vedan Việt Nam chỉ đưa ra văn bản trong đó đề cập đến việc Vedan chịu trách nhiệm gây thiệt hại về kinh tế cho nông dân Cần Giờ là 1,7 tỷ đồng(?). Nhưng theo Vedan, để giữ mối quan hệ thân thiện với nông dân thành phố nên sẽ “hỗ trợ” 7 tỷ đồng như cam kết trước đây.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Hội Nông dân TP HCM, cho rằng phía Vedan cố tình kéo dài thời gian, thiếu thiện chí thương lượng. Cho rằng “vùng bị ảnh hưởng khác với diện tích nuôi trồng thủy hải sản”, phía Hội Nông dân TP HCM khẳng định, cách tính thiệt hại trong ngành đánh bắt của Vedan là bất hợp lý.

Đại diện Hội Nông dân TP cho biết, đồng tình với cách tính của Viện Môi trường và tài nguyên là có cơ sở khoa học rõ ràng. UBND huyện Cần Giờ xác định diện tích nuôi trồng là chính xác. Cách tính và viện dẫn của Vedan là không chính xác và thiếu thực tế.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hội Nông dân TP phải đại diện cho 839 hộ nông dân huyện Cần Giờ tiến hành lập thủ tục khởi kiện Vedan Việt Nam trong tháng 7/2010 nhằm bảo vệ quyền lợi cho nông dân. Mức bồi thường theo đánh giá thiệt hại kinh tế theo đánh giá của Viện Môi trường và Tài nguyên gây ra là 45,748 tỷ đồng. Và đây cũng là mức thiệt hại được chốt lại sau thời gian phúc tra, đánh giá trên địa bàn TP HCM.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, một khi tiến hành khởi kiện, người nông dân viết đơn khởi kiện và ủy quyền cho Hội Nông dân huyện Cần Giờ nộp hồ sơ khởi kiện tại TAND huyện Cần Giờ hoặc TAND huyện Long Thành. Riêng án phí theo quy định của ngành Tòa án thì tổng mức án phí vào khoảng 153 triệu đồng và phía nguyên đơn có thể nộp 50% án phí, tức khoảng 76,5 triệu đồng.

Vedan “cù cưa” tỷ lệ ô nhiễm

Theo Viện Môi trường và Tài nguyên, kết quả đánh giá của Viện được đưa ra sau khi các chuyên gia sử dụng phần mềm MIKE 21 của Viện Thủy lợi Đan Mạch, phần mềm đã được chấp nhận rộng rãi trên thế giới và được thương mại hóa.

Kết quả đánh giá của Viện Môi trường và Tài nguyên cho thấy tỷ lệ gây ô nhiễm của công ty Vedan phải chịu trách nhiệm đối với khu vực bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng (H) là 89%, khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng (M) là 30,3% và khu vực bị ô nhiễm (L) là 10%. Trong khi đó Vedan đưa ra mức đánh giá tỷ lệ gây ô nhiễm tương ứng là 65%, 23% và 74%.

Tại cuộc gặp chiều nay, Vedan đề nghị lấy mức trung bình theo đánh giá của cả hai bên để làm cơ sở tính toán đền bù thiệt hại. Tuy nhiên Chủ tịch Hội Nông dân không đồng tình với cách tính toán như vậy là đề nghị giữ nguyên các tỷ lệ gây ô nhiễm do Viện Môi trường và Tài nguyên đánh giá.

Các tỷ lệ này cũng làm ranh giới các khu vực ô nhiễm phân vùng (H, M, L), kết quả thẩm tra, xác minh thiệt hại thực tế của địa phương là căn cứ để các bên tính toán giá trị thiệt hại mà Vedan phải có trách nhiệm bồi thường hoặc hỗ trợ cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng của ô nhiễm sông Thị Vải.

Trong khi Vedan đùn đẩy trách nhiệm của mình và “cò cưa” mức đền bù thiệt hại, ông Huỳnh Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng: “Vedan cần có những cuộc khảo sát trực tiếp các tác hại đến cuộc sống của người dân như thế nào và ảnh hưởng đến kinh tế người dân vùng biển mới có thể thấy hết nỗi khổ của người dân sống bên dòng sông Thị Vải”.

Bên lề cuộc họp, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Hiện các thủ tục tố tụng đã hoàn tất và người dân sẽ khởi kiện Vedan ra tòa trong tuần tới”

                                                                             Theo Báo CAND


Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục