Thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm: Chúng tôi hiểu rất đầy đủ sự đầu tàu gương mẫu của người chỉ huy.

Thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm: Chúng tôi hiểu rất đầy đủ sự đầu tàu gương mẫu của người chỉ huy.

"Tôi nhớ lại khoảnh khắc bị đạn bắn xuyên người, dù nghĩ mình sẽ chết Cường vẫn cố động viên tôi và đồng đội kiên quyết không để tội phạm chạy thoát" - Thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an Nghệ An bồi hồi kể lại trận chiến ác liệt với toán tội phạm ma tuý ở Cò Phào, Tương Dương hồi tháng 5/2010.

Gặp lại Thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an Nghệ An tại Đại hội Thi đua "Vì An ninh Tổ quốc", dấu ấn trận đánh khốc liệt 2 tháng trước vẫn nóng bỏng. "Tôi là người kế nhiệm anh Hồ Xuân Hòa, tôi thực sự tự tin trong một tập thể cán bộ, chiến sỹ không bao giờ chùn bước trước thách thức, nguy hiểm" - anh chia sẻ.

Trận chiến tại bản Cò Phào, xã Lưu Kiền, Tương Dương hai tháng trước là một trong những lần chạm súng cam go với tội phạm ma tuý. Khi tổ công tác đã quật ngã 3 tên cầm đầu, thu một khẩu súng AK, 1 lựu đạn, 2 bánh heroin thì bất ngờ một nhóm cảnh giới nấp từ trên núi bắn xuống ồ ạt nhằm giải thoát cho đồng bọn.

Tình huống quá bất ngờ nhưng không một chiến sỹ nào rời trận địa, ngay lập tức các anh nằm rạp xuống tránh đạn, vừa giữ chặt 3 tên tội phạm không để chúng chạy thoát. Khi đó, Đại úy Nguyễn Đức Cường, Thượng sỹ Lê Viết Hùng, Trung úy Cao Đức Long (các chiến sỹ đã được phong hàm trước niên hạn và vượt cấp) kiên quyết không lùi bước. Nguyễn Đức Cường bị đạn bắn xuyên qua bụng nhưng tay anh vẫn ghì chặt tên Lầu Và Rùa - đối tượng cầm đầu rất to khỏe, không để hắn lăn xuống vực tránh thoát.

Thiếu tá Nguyễn Đức Cường, người chiến sĩ vây bắt tội phạm ma túy bị bắn trọng thương đang được Công an Nghệ An lập hồ sơ, làm thủ tục đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Hôm nay, sức khoẻ của Thiếu tá Nguyễn Đức Cường và 2 chiến sỹ Lê Viết Hùng, Cao Đức Long đã hồi phục...

Thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm nhớ lại: "Tình huống khẩn cấp, trong ánh trăng mờ mờ, Cường máu chảy ướt thẫm ngực, bụng. Tôi lạnh cả sống lưng, không dám kêu. Tôi lo lắng tính mạng của Cường, nhưng nếu trong tình huống đó để sự lo lắng lấn át lại càng nguy hiểm. Tôi yêu cầu Cường nằm xuống và dứt phăng chiếc áo mình đang mặc quấn lên người Cường, bịt lỗ đạn xuyên từ sau ra trước, ngăn máu chảy".

Anh ra lệnh cho 3 đồng chí sử dụng AK áp chế hỏa lực tội phạm. Vừa bò dưới làn đạn, anh cố gắng cởi sợi dây giày để thắt caro lên lỗ đạn xuyên cánh tay của đồng chí Hùng, cũng bị thương sát bên cạnh Cường…

Bối cảnh lúc này hết sức cam go: 10 đồng chí vào trận, 3 đồng chí bị thương, trong đó Cường và Hùng bị rất nặng. Cường dẫu sức đã kiệt vẫn cố nén đau đớn nói với chỉ huy: "Chú cứ bình tĩnh chỉ đạo anh em bắt bằng được đối tượng. Cháu không việc gì cả, số cháu không thể chết được".

"Lời Cường đã tiếp thêm sức mạnh và sự minh mẫn trong bối cảnh vô cùng hiểm nguy đó, giúp tôi đủ tỉnh táo để chỉ huy đồng đội áp giải 3 đối tượng ra khỏi bìa rừng, đẩy đuổi được nhóm bắn tỉa và cáng 3 đồng chí bị thương rời trận địa" - Thượng tá Thiêm nhớ lại.

Hoà bình rồi mà máu các anh vẫn đổ. Gác lại những lo toan, khi vào trận, những chiến sỹ Cảnh sát chỉ có mục tiêu là kiên quyết và mưu trí lập công, trấn áp tội phạm. Khi ranh giới giữa sinh và tử quá mong manh, dường như cái chết đối với họ lại trở nên quá bé nhỏ. Cái đáng sợ, như chính đồng chí Cường nói trong tình cảnh mình trọng thương vẫn ghì đè Lầu Và Rùa, là chỉ sợ tội phạm chạy thoát. Khi thủ trưởng, đồng đội hoảng hốt cho tính mạng của anh, thì Cường vẫn cố trấn an thủ trưởng bằng sự rắn rỏi kỳ lạ của mình. Hành động ấy, suy nghĩ ấy, tất thảy là minh chứng cụ thể và hết sức sống động của phong trào thi đua "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Khí phách đó không dễ sinh ra chỉ trong một trận đánh. Đó là kết quả của một quá trình, một sự rèn luyện trong môi trường tương hỗ lẫn nhau của đồng chí, đồng đội. Tôi biết, tính đến giờ, tròn 10 năm lính chiến với tội phạm ma tuý vùng nóng Tây xứ Nghệ, lần chạm trán phải đổ máu này, Nguyễn Đức Cường chỉ là một trong rất nhiều những điển hình dũng cảm.

Nguyễn Đức Cường từng học giai đoạn 1 tại Học viện An ninh nhân dân, 1995-1996. Sau kỳ thi chuyển giai đoạn, Cường sang Học viện Cảnh sát. Anh có dáng người cao dong dỏng gần 1,9m, nặng khoảng 80kg, cả khoá chúng tôi gọi là Cường “kều".

Khi còn làm ở Đội Cảnh sát chống ma túy Công an Kỳ Sơn, anh cùng đồng đội xuống một xã phía Tây truy bắt đối tượng buôn bán ma tuý vào loại sừng sỏ. Lực lượng Công an tấn công, mặc dù bị áp sát, thu giữ lựu đạn nhưng hắn vẫn kịp ném làm một Công an xã trọng thương. Nhanh như cắt, Nguyễn Đức Cường đá tung quả lựu đạn thứ hai trên tay khi hắn vừa rút chốt, quật hắn ngã xuống nền bếp để đồng đội vào bắt. Sau vụ đó, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Khi về Vinh, phụ trách tổ công tác săn lùng tội phạm ma tuý ở đây, đối tượng nhiễm HIV cắn mạnh vào cánh tay rồi tri hô "cướp" hòng đánh lạc hướng người dân. Tuy nhiên, thủ phạm không thoát khỏi còng số 8 sau cú ra đòn chính xác của Đại uý Cường.

Những vết sẹo hằn lên năm tháng, những nỗi lo ở lại đằng sau, những toan tính cuộc sống nhường chỗ cho dũng chí người chiến sĩ, tất cả trở thành động lực thúc giục các anh mỗi khi vác ba lô ngược đường 7 "về rừng", về với bản làng ruột thịt. Vợ anh, chị Nguyễn Hương Giang, công tác tại Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh, nghe vậy đỡ lời "anh ấy đã quyết là làm, đừng gàn".

Chị nói vậy âu cũng thắp thêm tự tin cho chồng, khi mà việc bất ngờ nhận lệnh rời nhà lúc nửa đêm là chuyện thường. Nhưng dẫu nói theo cách nào, tâm lý người vợ yên lòng sao được khi sự đi về ở thời điểm mà gia đình cần ấm áp nhất và ở trong trận tuyến chưa bao giờ lặng sóng

                                                                                    Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục