Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán đang thu hút sự quan tâm của nhiều bộ, ngành, trong đó Bộ Công an giao bộ phận chuyên trách thuộc Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm để nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo luật.

Ngày 14/8, Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội phối hợp Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng đã xem xét, cho ý kiến, dự kiến sẽ trình UBTV Quốc hội trong phiên họp vào cuối tháng 8 này.

Bảo đảm an toàn thị trường chứng khoán

Nhiều vấn đề lớn được nghiên cứu điều chỉnh trong dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán lần này như: tăng cường quản lý hoạt động chào bán chứng khoán riêng lẻ, chào bán chứng khoán ra công chúng, quản trị công ty, chào mua công khai.

Đảm bảo cho thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh, minh bạch là mục tiêu của dự luật.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, thị trường chứng khoán trong hơn 10 năm phát triển đã có bước tiến đáng kể, đặc biệt là sau hơn 3 năm thực hiện Luật Chứng khoán. Quy mô, tính thanh khoản của thị trường được mở rộng, thị trường chứng khoán đã góp phần huy động luồng vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từng bước đẩy nhanh và minh bạch hóa quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước...

Đối với dự án Luật Chứng khoán sửa đổi lần này, nghiên cứu tháo gỡ những vướng mắc của các thành viên thị trường hiện nay, tăng cường các quy định nhằm ngăn ngừa rủi ro hệ thống, bảo đảm an toàn thị trường, có cơ chế để ngăn chặn các hành vi mới, vi phạm pháp luật trong bối cảnh thị trường đang phát triển mạnh.  

Để nâng cao trách nhiệm của tổ chức, dự thảo đã cho phép công ty quản lý quỹ cung cấp thêm dịch vụ tư vấn đầu tư và công ty chứng khoán (CTCK) được nhận ủy thác quản lý tài khoản giao dịch của nhà đầu tư cá nhân, cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính. Công ty quản lý quỹ cũng được mở rộng phạm vi của nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư sang các dạng tài sản khác theo quy định, không chỉ giới hạn với chứng khoán. Tuy nhiên, để tránh tái lập các hiện tượng CTCK mở sàn vàng, môi giới chứng khoán OTC, đầu tư chỉ số..., dự thảo luật đã cấm các CTCK triển khai các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán khi chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép hoặc chấp thuận.

Kiểm soát 8 nhóm hành vi vi phạm  

Theo Thông tư liên tịch số 46 Liên bộ Tài chính, Công an, hướng dẫn phối hợp xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán thì có 8 nhóm hành vi trong thị trường chứng khoán bị xử lý. Hiện, Bộ Công an giao cho Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV phối hợp xử lý 8 loại vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Một trong những nguyên tắc phối hợp xử lý các vi phạm giữa Ủy ban Chứng khoán với CQĐT trong Công an là khi xem xét vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, cơ quan có thẩm quyền phải xác định rõ tính chất vụ việc là dân sự, kinh tế, hành chính hay hình sự để xác định đúng thẩm quyền, áp dụng đúng quy định pháp luật, tránh gây phiền hà, thiệt hại cho tổ chức, cá nhân tham gia thị trường chứng khoán.

Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội tự nguyện, kịp thời bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, kịp thời khai báo rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc thanh tra, điều tra vụ việc, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của hành vi phạm tội, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT &CV, việc đưa quy định này vào luật nhằm tạo điều kiện để việc điều tra, xử lý các hành vi vi phạm được thuận lợi, đồng thời chú trọng việc khắc phục hậu quả do lỗi của người vi phạm gây ra nhằm khắc phục những vấn đề thiệt hại

                                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục