(HBĐT) - Sau khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để bàn giao đất cho Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất nước khoáng và du lịch sinh thái do Công ty cổ phần Thương mại - Du lịch (CTCPTM-DL) Lạc Hồng làm chủ đầu tư, các hộ dân ở xóm Khai Đồi xã Sào Báy (Kim Bôi) đã phát hiện ra những điều bất thường trong việc UBND xã và chính quyền xóm Khai Đồi tiến hành thu lại số tiền mà họ đã được CTCPTM-DL Lạc Hồng chi trả.

 

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra là: Vì sao đất do các hộ khai hoang, thuê thầu, đất gò đồi mà UBND xã lại liệt vào đất 5% của xã? số tiền bồi thường đó có thật sự được đưa vào ngân sách xã và quỹ chung của xóm hay không? Từ những băn khoăn, thắc mắc đó, ông Bùi Văn Ly và 3 hộ khác ở xóm Khai Đồi  đã viết đơn khiếu nại những khuất tất của UBND xã Sào Báy và chính quyền thôn Khai Đồi gửi UBND và Thanh tra huyện Kim Bôi.

 

Các ngành chức năng của huyện Kim Bôi đã vào cuộc và những việc làm sai trái của một số cán bộ UBND huyện Kim Bôi cùng UBND xã Sào Báy, chính quyền thôn Khai Đồi đã bị lật tẩy. Hành trình của vụ việc thể hiện rõ ý thức chủ quan cùng ý đồ tiêu cực của một số cán bộ từ huyện đến xã và xóm. Cụ thể, sau khi xem xét Công văn số 501/CV-LH ngày 5/9/2007 của CTCPTM-DL Lạc Hồng về việc “Xây dựng nhà máy sản xuất nước khoáng và du lịch sinh thái tại xóm Khai Đồi xã Sào Báy”, UBND huyện Kim Bôi đã xem xét và có Công văn số 881/CV-UBND ngày 20/12/2007 gửi UBND tỉnh về việc lập Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất nước khoáng và Du lịch sinh thái tại xóm Khai Đồi, xã Sào Báy. Đến ngày 12/11/2008, UBND tỉnh ra Quyết định số 2438/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho CTCPTM-DL Lạc Hồng thuê đất thực hiện dự án. Trên hồ sơ pháp lý là vậy, nhưng vấn đề bất bình thường là: Trước đó hơn 8 tháng (3/2008) Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư (HĐBTHTTĐC) thực hiện Dự án do ông Quách Đình Sự, Phó Chủ tịch UBND huyện thời điểm đó làm Chủ tịch, ông Bạch Công Khiên, Trưởng phòng TN-MT huyện Kim Bôi làm Phó Chủ tịch thường trực cùng UBND xã Sào Báy, BQL thôn Khai Đồi và CTCPTM-DL Lạc Hồng đã cơ bản triển khai thực hiện xong các bước kiểm đếm, phân loại đất, lập phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho UBND xã Sào Báy và các hộ ở xóm Khai Đồi trong diện bị thu hồi đất.

 

Theo số liệu của phòng TN-MT huyện Kim Bôi, UBND xã Sào Báy, BQL thôn Khai Đồi và CTCPTM-DL Lạc Hồng, tổng diện tích đất bồi thường và hỗ trợ là 191.709 m2, trong đó, đất các hộ được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ là 92.779,2 m2; đất các hộ tự khai hoang là 76.256,1m2; đất 5% của UBND xã Sào Báy là 22.673 m2. Mặc dù chưa có bất cứ văn bản nào của các cấp có thẩm quyền cho phép thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng ngày 3/4/2008 HĐBTHTTĐC huyện Kim Bôi và CTCPTM-DL Lạc Hồng đã thực hiện chi trả tiền bồi thường và tài sản trên đất cho UBND xã Sào Báy và các hộ dân xóm Khai Đồi có đất bị thu hồi. Ngày 10/6/2008, HĐBTHTTĐC huyện Kim Bôi tiến hành thẩm tra xác minh diện tích đất 5% của xã Sào Báy tại xóm Khai Đồi và lập phương án hỗ trợ khi bị thu hồi đất. Theo đó, tổng diện tích đất 5% của xã là 62.183,5 m2, với số tiền hỗ trợ là 816.248.250 đồng. Tuy nhiên, đến ngày 5/8/2008, sở TN-MT mới có Tờ trình số 226/TTr-STNMT về việc CTCPTM-DL Lạc Hồng thuê đất đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất nước khoáng và du lịch sinh thái và sau đó 4 tháng, ngày 12/11/2008, UBND tỉnh mới ra Quyết định số 2438/QĐ-UBND tỉnh về thu hồi đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho CTCPTM-DL Lạc Hồng thuê đất thực hiện dự án đầu tư.

 

Thanh tra huyện Kim Bôi xác định: Thủ tục thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất nước khoáng và du lịch sinh thái tại xóm Khai Đồi chưa thực hiện đúng trình tự, không thực hiện theo đúng Quyết định số 2438/QĐ-UBND ngày 12/11/2008 của UBND tỉnh. Theo Quyết định này, tổng diện tích đất thu hồi do UBND xã Sào Báy quản lý giao cho CTCPTM-DL Lạc Hồng là 124.506 m2, thấp hơn 67.203 m2 so với diện tích đất mà Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Kim Bôi và UBND xã Sào Báy kiểm đếm. Ngoài ra, cũng không có diện tích đất 5% của xã.

 

Sai phạm nghiêm trọng hơn là khi chưa xác định chính xác diện tích đất mà các tổ chức, cá nhân được hưởng tiền đền bù về đất thì HĐĐBHTTĐC huyện Kim Bôi và UBND xã Sào Báy đã thực hiện chi trả. Vì vậy, khi xác định đúng diện tích đất được bồi thường thì tiền đã vào túi các hộ và nằm trong “ tủ” của cán bộ xã, xóm. Thanh tra huyện Kim Bôi đã phát hiện diện tích đất 62.183,5 m2 mà UBND xã Sào Báy cho là đất 5% của xã lại là đất chưa giao cho UBND xã quản lý. Diện tích đất đó do các tổ chức đoàn thể của thôn và BQL thôn Khai Đồi quản lý và cho các hộ thuê thầu. Cụ thể trong 62.183,5m2 có 38.546,8 m2 là đất các hộ thuê thầu; 4.540,4 m2 là đất gò hoang và 19.096,3 m2 là đất các hộ khai hoang. Với thủ đoạn kê khai khống nguồn gốc đất 5%, UBND xã Sào Báy và BQL xóm Khai Đồi đã ngang nhiên nhận và chiếm dụng số tiền đền bù 1.221.755.000 đồng. Để “ăn” được số tiền đó mà vẫn che đậy được hành vi sai trái của mình, UBND xã Sào Báy và BQL xóm Khai Đồi đã lập danh sách đất từng hộ và chi trả tiền bồi thường đến tận tay người dân. Sau đó, cán bộ địa chính xã, BQL xóm thu lại số tiền đã nhận. Bằng phương thức đó, UBND xã Sào Báy và BQL xóm đã “rút” tiền từ các hộ dân vào để làm “quỹ” UBND xã và xóm.

      

Do liên quan tới hành vi khai khống diện tích đất để chiếm dụng 1.221.755.000 đồng đền bù GPMB, 4 cán bộ huyện Kim Bôi, 3 cán bộ xã Sào Báy và 3 cán bộ xóm Khai Đồi đã bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức khiển trách và cảnh cáo. Riêng ông Bùi Huy Cậy, đã bị cách chức Chủ tịch UBND xã Sào Báy. Nếu người dân không phát giác, số tiền đó “nằm vào túi ai”? Vì vậy, dư luận cho rằng hình thức kỷ luật đó còn quá “nương nhẹ” và kiến nghị hành vi của cán bộ huyện, xã, xóm trong vụ việc này phải được xử lý nghiêm minh bằng pháp luật mới đảm bảo sự công bằng và giữ vững được kỷ cương, phép nước.

                                                                                 

                                                                                             Đức Phượng

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục