Công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ năm 2010 của tỉnh đã có những bước chuyển biến quan trọng về chất lượng và nhận thức chính trị.

Công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ năm 2010 của tỉnh đã có những bước chuyển biến quan trọng về chất lượng và nhận thức chính trị.

(HBĐT) - “Có 2 điểm nhấn quan trọng trong công tác tuyển quân năm 2010 của huyện Yên Thuỷ đó là chất lượng về các mặt sức khoẻ, trình độ văn hóa và tỷ lệ đảng viên nhập ngũ đạt rất cao”, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Yên Thuỷ nhấn mạnh.

 

Bước vào mùa tuyển quân năm 2010 mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao cộng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp, huyện Yên Thuỷ đã tạo được những chuyển biến quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ. Thượng tá Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm: Năm 2010, huyện Yên Thuỷ tổ chức giao quân đợt II với 95 tân binh. Năm nay cũng là năm đầu tiên cơ quan quân sự huyện và địa phương tổ chức tuyển quân tròn khâu. Nếu như các năm trước cơ quan quân sự huyện, địa phương chỉ tham gia tổ chức sơ tuyển, khám tuyển còn việc thâm nhập theo phương châm “3 gặp 4 biết” thì do các đơn vị nhận quân về làm, cơ quan quân sự huyện chỉ đóng vai trò là đơn vị phối hợp. Do là năm đầu tiên thực hiện công tác tuyển quân từ sơ tuyển, khám tuyển đến việc thâm nhập “3 gặp 4 biết” đòi hỏi chất lượng khám tuyển, gọi thanh niên nhập ngũ chất lượng rất cao. Bên cạnh đó, công tác khám tuyển, gọi thanh niên nhập ngũ trên địa bàn huyện cũng gặp không ít khó khăn. Công tác này được thực hiện vào thời điểm nông nhàn, thanh niên đi làm ăn xa nhiều và đây cũng là thời điểm thi đại học, cao đẳng nên đã có tác động nhất định đến thực hiện nhiệm vụ công tác gọi thanh niên khám tuyển Nghĩa vụ quân sự (NVQS) trên địa bàn huyện.

 

Xác định rõ những khó khăn đó, ngay từ những tháng đầu năm, Cơ quan quân sự huyện đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo và tổ chức họp, phân công trách nhiệm, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Hội đồng NVQS huyện về thực hiện công tác tuyển quân năm 2010. Sau khi triển khai ở cấp huyện, cơ quan Quân sự huyện đã chỉ đạo, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ngành đoàn thể tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác tuyển chọn, gọi thanh niên khám tuyển NVQS đến các xã trên địa bàn huyện. Đồng thời nhanh chóng tổ chức việc sơ, khám tuyển ở cấp xã. Trung tá Đinh Văn Trình, Chính trị viên phó, Ban CHQS huyện Yên Thuỷ cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND và Hội đồng NVQS huyện quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác này. Với vai trò nòng cốt, cơ quan quân sự huyện đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng CBCS trên tinh thần mỗi xã có 1 cán bộ phụ trách, 1 thành viên Hội đồng NVQS huyện, mỗi cụm có 1 cán bộ chỉ huy phụ trách thường xuyên bám nắm sâu sát làm công tác thâm nhập tại địa bàn một cách sâu sát, tỷ mỷ. Nhờ đó đã tạo được sự chủ động và trách nhiệm cao của mỗi CBCS tham gia.  

 

Với quyết tâm cao nhất, trong thời gian hơn 2 tháng tập trung cho cơ sở, bám nắm cơ sở, cơ quan quân sự huyện, các thành viên Hội đồng NVQS huyện đã gặp địa phương, gặp gia đình, gặp thân nhân, biết về lai lịch chính trị, trình độ văn hoá, tâm tư nguyện vọng, tình cảm của thanh niên nhập ngũ ở địa phương. Từ việc thận trọng, tỷ mỷ, sâu sát cơ sở nên công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ trên địa bàn huyện đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong số 95 thanh niên nhập ngũ của huyện thì chủ yếu đạt sức khoẻ loại I và loại II, không có sức khoẻ loại III. Trên 50% số thanh niên nhập ngũ có trình độ văn hoá lớp 12, có phẩm chất chính trị, lai lịch tốt. Đặc biệt, trong đợt tuyển quân năm 2010 tỷ lệ phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ của huyện đạt rất cao. Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: thực hiện các Chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ, Cơ quan quân sự huyện đã tham mưu cho Huyện uỷ ra nghị quyết về phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ. Trên cơ sở đó, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 120 đoàn viên ưu tú trong đó có 69 đoàn viên là thanh niên nhập ngũ. Sau bồi dưỡng đã có 32 thanh niên được Đảng uỷ xã đã đề nghị cấp có thẩm quyền xét duyệt kết nạp Đảng.

 

Với sự nỗ lực, cố gắng và quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo huyện và thực hiện quyết liệt của cơ quan quân sự huyện, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2010 của huyện Yên Thuỷ đạt cao nhất từ trước đến nay cả về chất lượng văn hoá, sức khoẻ và nhận thức chính trị. Trong đó, số thanh niên là đảng viên nhập ngũ là 33/95 đồng chí, chiếm tỷ lệ 35%.

 

 

                                                                                 Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục