Cũng như các đơn vị tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II, những ngày này đang là thời điểm nước rút của các nghệ sĩ, diễn viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Một không khí sôi động hiếm thấy thường trực ở trường nhiều ngày nay, nhất là tại Nhà hát Thế giới trẻ của trường, nơi luôn đón các diễn viên đến tập luyện, có hôm từ sáng tới khuya.

7h tối. Từ đầu dây bên kia, đạo diễn Phạm Huy Thục nhấc máy. Nghe rõ cả âm thanh ồn ào vọng lại. Thì ra, anh vẫn đang cùng các sinh viên tranh thủ tập và chỉnh sửa vở diễn "Vùng tối" (tác giả: Kim Khôi), để tham dự liên hoan.

Đạo diễn Phạm Huy Thục là Hiệu phó Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM, cũng là người trực tiếp đạo diễn vở kịch. Giữa bộn bề công việc, anh vẫn sẵn lòng chia sẻ với chúng tôi: Vì liên hoan 5 năm mới tổ chức một lần, nên chúng tôi đều muốn được tham dự, bởi đây thực sự là một cơ hội quý để sinh viên được cọ xát với thực tế và học hỏi các nghệ sĩ đàn anh khắp cả nước về dự. Đây cũng là dịp hiếm có để nhà trường được chứng tỏ mình tại Thủ đô trái tim của cả nước, nơi có nhiều nhà hát tên tuổi. Đặc biệt, liên hoan diễn ra đúng dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Công an và sát ngày Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nên thầy trò chúng tôi đều khao khát được có mặt ở Hà Nội những ngày này, để được chứng kiến một thời khắc lịch sử không dễ gì có được.

Vì thế, dù gặp không ít khó khăn, nhưng thầy trò Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM vẫn quyết tâm dàn dựng vở diễn đạt hiệu quả cao nhất. Trong khi hầu hết các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp đều có các diễn viên giàu kinh nghiệm, đã được khẳng định, thì các diễn viên của trường đa phần là các sinh viên còn rất trẻ, có khả năng, nhưng chưa có kinh nghiệm. Kinh phí cũng hạn chế nên ngoài số tiền được Bộ Công an hỗ trợ, đạo diễn phải xoay sở vay thêm khoảng 50 triệu để dàn dựng có chất lượng hơn. Đạo diễn Phạm Huy Thục cười hiền: "Chỉ có niềm đam mê nghề và tình cảm dành cho lực lượng Công an mới giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, chứ nếu để làm kinh tế, thì đâu có ai dàn dựng trong bối cảnh đó!"

Một cảnh trong vở "Vùng tối".

Bắt tay vào làm vở "Vùng tối" từ tháng 7/2010, suốt gần 3 tháng qua, thầy trò Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM đã rất náo nức tập luyện, chờ đợi đến ngày Liên hoan, để được "mang chuông đi đấm xứ người". Tâm thế ấy đã tạo nên không khí sôi động đặc biệt ở ngôi trường vốn đã đầy ắp không khí nghệ thuật. Các sinh viên vừa học trên lớp, vừa tập vở, nên thầy trò phải tranh thủ từng phút.

Đạo diễn Phạm Huy Thục kể, nhiều đêm, kết thúc buổi tập đã 3h sáng, ngồi lại trao đổi, rút kinh nghiệm xong là 4h sáng. Vất vả, mệt mỏi, nhưng ai cũng hào hứng và phấn khởi, mong muốn được truyền tình cảm yêu mến lực lượng Công an của mình đến với khán giả qua vở diễn. Bù lại những khó khăn khách quan, các nghệ sĩ, diễn viên của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM lại tràn trề sức trẻ và đầy tiềm năng. Tác giả Kim Khôi từng đoạt giải nhất về truyện ngắn cùng một số giải thưởng về đạo diễn. Các cựu sinh viên Vĩnh Lộc, Hữu Tiến cũng góp mặt vào vở diễn.

Câu chuyện của họ kể thật gần gũi với cuộc sống, khi đi sâu vào vấn đề nóng bỏng hiện nay là cuộc đấu tranh chống buôn bán phụ nữ qua biên giới. Bọn buôn người tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh pháp luật, nhưng không ít chiến sĩ Công an đã dũng cảm, liêm khiết, kiên quyết lôi bọn phạm tội ra ánh sáng. Điển hình là người nữ trinh sát đã dũng cảm một mình vào tận hang ổ tội phạm, bất chấp hiểm nguy, có thể hy sinh tính mạng, để phá án. Hình ảnh đó như ánh sáng của pháp luật luôn rọi đến cả những nơi tưởng là tăm tối nhất của xã hội, khẳng định sự có mặt của lực lượng Công an ở mọi lúc, mọi nơi, để gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Diễn biến câu chuyện gói gọn trong một hang động tối tăm, nhưng đầy ắp sự kiện với những kịch tính, dẫn dắt, đủ thắp sáng lên niềm tin yêu vào cuộc sống, con người.

Đạo diễn Phạm Huy Thục tâm sự: Tôi muốn gửi đến khán giả niềm cảm thông, thấu hiểu với người chiến sĩ Công an. Bởi trong cuộc đấu tranh với tội phạm, lực lượng Công an có nhiều hy sinh thầm lặng, mà không phải ai cũng hiểu được. Vai trò của họ hết sức quan trọng, nếu không có họ, xã hội sẽ bị lũng đoạn bởi vô vàn tội ác, tiêu cực, xấu xa. Vở "Vùng tối" như một món quà nhỏ của thầy và trò Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM gửi đến lực lượng Công an nhân dân trong dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của ngành và để chào mừng Hà Nội bước vào 1.000 năm tuổi.

Đặc biệt, vở diễn "Vùng tối" là một trong hai đại diện của sân khấu TP HCM dự liên hoan, nên được Hội Sân khấu TP HCM hết sức quan tâm. NSƯT Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội và Hội đồng Nghệ thuật của Hội đã trực tiếp góp ý kiến, để tiếp tục chỉnh sửa, nâng cao chất lượng vở diễn cho đến khi đi dự Liên hoan. NSƯT Hoàng Yến, Phó Giám đốc Nhà hát Thế giới trẻ, hân hoan báo tin vui: Mới chính thức hoàn thiện từ 10/9, nhưng "Vùng tối" đã có 3 đêm diễn bán vé, cho thấy sức hút của vở diễn, cũng như khả năng tiếp tục đến với công chúng sau khi tham dự Liên hoan

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục