Người dân phường Thịnh Lang phun nước để chống bụi

Người dân phường Thịnh Lang phun nước để chống bụi

(HBĐT) - Chiều 21/9, trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ thuộc phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, những đoàn xe ô tô, công nông trở đất đá bắt buộc phải đỗ thành hàng dài do người dân các tổ 1, 2 và 11  đưa bàn ghế, giường, tủ ra chặn đường phản ứng trước tình trạng bụi do ô tô vận chuyển đất đá, cát sỏi, vật liệu xây dựng gây ra, kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến đời sống.

 

Tuyến đường Hoàng Văn Thụ đi qua các tổ 1,2, 11 phường Thịnh Lang có chiều dài hơn 1km, điểm đầu là ngã tư Hoàng Văn Thụ, điểm cuối là bến Thịnh Minh, giáp với sông Đà.

 

Mưa lầy, nắng bụi. Đó là thực trạng của tuyến đường này hơn hai năm trở lại đây, bởi từ năm 2008 các loại xe vận tải lớn, nhỏ hoạt động suốt ngày đêm trên tuyến để vận chuyển cát sỏi, đất đá phục vụ việc xây dựng các công trình khu vực bờ trái thành phố Hòa Bình.

 

Anh Hoàng Trọng Hải ở tổ 2 phường Thịnh Lang bức xúc nói: “Đoạn đường Hoàng Văn Thụ đi qua các tổ 1,2,11 phường Thịnh Lang đã xuống cấp nghiêm trọng do xe ô tô trọng tải lớn thường xuyên đi qua. Nền đường hư hỏng, xe chở đất đá cát sỏi không che đậy nên rơi vãi đầy đường, lại chạy tốc độ cao, nên khi trời nắng bụi kinh khủng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân ở đây. Như nhà tôi bán hàng tạp hóa, ngày lau quét đến 4-5 lần nhưng đầu vẫn hoàn đấy. 2 năm rồi phải chấp nhận sống chung với bụi. chính quyền và nhân dân tổ dân phố đã kiến nghị với chính quyền phường nhiều lần nhưng vân không thấy giải quyết”

 

Mỗi khi có xe đi qua, bụi lại cuồn cuộn kéo theo, khiến xe trước không nhìn thấy xe sau, đứng bên này đường cũng chỉ nhìn thấy người bên kia đường lờ mờ trong bụi đất vàng úa. Tình trạng đó, không chỉ ảnh hưởng đến những hộ có nhà ở mặt đường, mà những hộ cách đường 40-50 m cũng chịu chung cảnh ngộ.

 

Chị Phùng Thị Oanh, một người bán hàng tại cổng trường THCS Thịnh Lang Bày tỏ: “Trên địa bàn tổ 1,2,11 phường Thịnh Lang không chỉ có trạm y tế, phòng khám đa khoa, 3 cấp học từ mầm non đến THCS cùng nhiều hộ kinh doanh, dịch vụ, nên tình trạng bụi kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động chung của cộng đồng. Kinh doanh, dịch vụ thì phải mở cửa bán hàng nhưng quá bụi thì làm gì có khách, ảnh hưởng lớn đến thu nhập. Nhưng hộ không kinh doanh thì đóng cửa suốt ngày đêm để tránh bụi. Đặc biệt, những hộ có người già, trẻ em hết sức rất lo lắng và bất bình vì các bệnh về đường hô hấp, mắt mấy năm gần đây có chiều hướng gia tăng”.

 

“Trời nắng, tình trạng bụi do ô tô vận chuyển đất đá cát sỏi, vật liệu xây dựng gây ra không được giải quyết dứt điểm chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn đường”, đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Thảo, đại diện cho dân cư tổ 11 phường Thịnh Lang khẳng định. Ông Thảo cho biết thêm: “Dân cư chúng tôi rất tôn trọng pháp luật, ủng hộ Nhà nước triển khai các dự án, xây dựng các công trình, nhưng các đơn vị doanh nghiệp phải gắn đầu tư sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường, quan tâm đời sống người dân. Đặc biệt, chính quyền phường và các ngành chức năng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm vào cuộc tích cực quyết liệt để đời sống người dân sớm ổn định”

 

Tình trạng bụi, đường xá xuống cấp đã diễn ra hơn 2 năm nay. Khi người dân phản ứng quyết liệt thì chính quyền phường Thịnh Lang vẫn “Án binh, bất động”, các ngành chức năng của thành phố cũng chưa có biện pháp  để giải quyết mặc dù người dân kiến nghị rất nhiều lần.

 

Sáng 22/9, đất đá, giường tủ, bàn, ghế vẫn ngổn ngang trên đường, người dân các tổ 1,2,11 phường Thịnh Lang đang tiếp tục tụ họp để chuẩn bị cho “Phương án” chặn đường để bảo vệ cho cuộc sống của mình. Bao giờ tình trạng này mới chấm dứt, xin nhường câu trả lời cho UBND phường Thịnh Lang, UBND và các ngành chức năng thành phố Hòa Bình và các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên hoạt động vận tải trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ.

 

 

                                                                                      Đức Phượng

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục