CBCS đơn vị H250 thường xuyên bảo dưỡng vũ khí tài kỹ thuật, luôn đảm bảo và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ

CBCS đơn vị H250 thường xuyên bảo dưỡng vũ khí tài kỹ thuật, luôn đảm bảo và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ

(HBĐT) - Địa bàn tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng, là vùng trọng điểm Phòng không quốc gia, có nhiều mục tiêu kinh tế, chính trị, quốc phòng quan trọng của tỉnh và của trung ương đóng trên địa bàn.

 

Xác định rõ tình hình, đặc điểm và tầm quan trọng, vị trí chiến lược của địa phương, trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền các cấp, LLVT và nhân dân địa phương đã không ngừng đẩy mạnh phát triển KTXH, củng cố tiềm lực quốc phòng, ổn định chính trị, giữ vững ANTT từng bước xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc. Đồng thời không ngừng củng cố và từng bước xây dựng hoàn chỉnh “lưới lửa” Phòng không nhân dân (PKND). 

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng và vai trò của của công tác PKND trong phát triển KTXH, xây dựng KVPT ở địa phương, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác PKND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo PKND các cấp và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã nghiêm túc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 65/2002/NĐ-CP ngày 01/7/2002 của Chính phủ về công tác PKND, gắn các hoạt động công tác PKND với các hoạt động khác thành hoạt động thường xuyên của địa phương. Kết quả công tác PKND đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển KTXH xây dựng, củng cố tiềm lực Quốc phòng, giữ vững ổn định ANCT, TTATXH địa phương.

 

Công tác xây dựng PKND trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng, phát triển sâu rộng. Kết hợp với các lực lượng, đơn vị chủ lực đã tạo thành “lưới lửa” phòng không nhiều tầng, nhiều lớp trải đều, rộng khắp. Khả năng tác chiến, SSCĐ luôn được đảm bảo và không ngừng được nâng lên. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, “lưới lửa” PKND đã phát huy hiệu quả rất cao với khả năng tác chiến thuần thục, chính xác. Bằng vũ khí thô sơ, các đơn vị LLVT, dân quân Du kích và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã tham gia phối hợp, đánh trả có hiệu quả các cuộc tấn công bằng không quân của Đế quốc Mỹ. Điển hình là trận bắn rơi máy bay F4H của không quân Mỹ bằng súng bộ binh của Trung đội dân quân xóm Lục xã Liên Hoà (nay là xã Yên Nghiệp - Lạc Sơn) ngày 31/5/1965. Từ chiến thắng này đã mở đầu cho phong trào “săn máy bay bằng súng bộ binh của quân và dân tỉnh Hoà Bình và Quân khu III”. Tiếp sau đó, “lưới lửa” PKND  toàn tỉnh liên tiếp hạ thêm 3 máy bay Mỹ bằng súng bộ binh. Ngày 29/4/1966, dân quân xã Trung Thành (Đà Bắc) đã bắn rơi 1 máy bay F105 bằng 3 viên đạn súng trường; ngày 20/7/1966 dân quân xã Thu Phong (Cao Phong) bắn rơi 1 máy bay F105 và ngày 30/4/1967 dân quân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) bắn rơi 1 máy bay F105 bằng súng bộ binh. Trong chiến tranh chống ném bom phá hoại miền Bắc XHCN bằng không quân của Đế quốc Mỹ, quân và dân Hoà Bình đã không ngừng củng cố thế trận PKND, phát huy khả năng SSCĐ cao đã độc lập tác chiến và phối hợp chiến đấu đánh máy bay Mỹ gần 1.000 trận, bắn rơi 49 máy bay các loại, bắt sống và tiêu diệt hàng chục giặc lái.

 

Phát huy những thành tích đó, trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đã luôn chú trọng gắn phát triển KTXH với củng cố tiềm lực QP - QSĐP, xây dựng thế trận PKND. Công tác PKND trên địa bàn tỉnh đã luôn được quan tâm, chủ động chuẩn bị về mọi mặt như nguồn lực con người, cơ sở vật chất, phương tiện... đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và sẵn sàng huy động phục vụ yêu cầu chiến đấu và công tác PKND khi có chiến tranh xảy ra. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin, thông báo, báo động phòng không được triển khai rộng khắp, chặt chẽ đảm bảo kịp thời thông báo, báo động PKND cho các lực lượng phòng không trên địa bàn tỉnh SSCĐ và bảo vệ vững chắc vùng trời, không để bất ngờ, lỡ thời cơ khi có tình huống xảy ra. Song song với việc đảm bảo về cơ sở vật chất, hệ thống thông tin, thông báo công tác xây dựng lực lượng PKND cũng đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm tổ chức xây dựng theo đúng chỉ tiêu được giao. Chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tính chất hoạt động bán vũ trang vừa sản xuất vừa phục vụ chiến đấu và chiến đấu tại chỗ. Lực lượng PKND hàng năm đều được giáo dục chính trị, huấn luyện chiến đấu bảo đảm về nội dung, thời gian và quân số theo quy định. Sau huấn luyện tổ chức kiểm tra, bắn đạn thật. Đặc biệt, trong diễn tập KVPT cấp tỉnh, huyện, thành phố, các phân đội phòng không DQTV đã tham gia chiến đấu thực binh. Các trung đội súng máy phòng không 12,7mm, các tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp của lực lượng phòng không DQTV, DBĐV đã thực hành đánh địch tập kích hoả lực, đánh địch đổ bộ đường không có bắn đạn thật, mô hình tàu lượn, bóng bay đạt kết quả tốt. Đồng thời, qua diễn tập đã kết hợp huấn luyện cho lực lượng PKND về phương pháp trinh sát, quan sát, nhận dạng máy bay, thông báo, báo động khi phát hiện có địch xâm nhập đường không.

 

Hiên nay, ngoài việc bố trí đủ quân số và trang bị tạo thành “lưới lửa” phòng không đan xen nhiều tầng, nhiều lớp thì ở 210/210 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều không ngừng củng cố vững chắc “lưới lửa” PKND, tổ chức các tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp. Đã tích cực góp phần tạo thế chủ động đánh địch trong mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới của lực lượng PKND trên toàn tỉnh.

 

                                                                                       

                                                                              Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục