Đội CS quản lý HC về TTXH công an Lương Sơn triển khai công tác quản lý, xây dựng xã, thị trấn trong sạch lành mạnh không có ma tuý.

Đội CS quản lý HC về TTXH công an Lương Sơn triển khai công tác quản lý, xây dựng xã, thị trấn trong sạch lành mạnh không có ma tuý.

(HBĐT) - Theo số liệu điều tra, khảo sát của các ngành chức năng, tính đến cuối tháng 6/2010, có 932 người nghiện ma túy tại 105/210 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thành phố. Số người nghiện có độ tuổi trung bình từ 18-40 chiếm trên 70%, phần lớn là nam giới, chủ yếu là lao động tự do. Tỷ lệ đã qua cai nghiện và tái nghiện trở lại chiếm trên 78%.

 

Trước thực trạng đó, việc triển khai Đề án xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma tuý được xác định là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Chương trình Quốc gia phòng chống ma túy. BCĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể và BCĐ các huyện, thành phố tăng cường các hoạt động tuyên truyền vận động quần chúng tham gia các hoạt động phòng chống ma tuý bằng nhiều biện pháp, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa bàn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về tác hại ma tuý, các văn bản pháp luật có liên quan đến phòng chống ma tuý… Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức về hiểm họa ma tuý và ý thức cảnh giác,  tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý đối với cán bộ, nhân dân trên toàn tỉnh. Với vai trò nòng cốt là lực lượng Công an, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý được triển khai liên tục, quyết liệt. Từ năm 2000 đến nay, đã phát hiện, điều tra, triệt phá 1.284 vụ, 1866 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma tuý.

 

Với chủ chương chủ động phòng ngừa ngăn chặn không để ma tuý lây lan xâm nhập vào địa bàn các xã, phường, thị trấn chưa có người nghiện, trong xây dựng huyện, xã, phường, thị trấn không có ma tuý, ngoài việc chú trọng công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội, các địa phương đã thành lập các câu lạc bộ, xây dựng và nhân rộng các mô hình về phòng chống ma tuý. Công tác phòng chống ma tuý còn được lống ghép với nhiệm vụ chuyên môn của các ngành, đoàn thể và các chương trình KT-XH như Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, chương trình xóa đói giảm nghèo… Bên cạnh đó, công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai nghiện được quan tâm chú trọng. Đặc biệt công tác cai nghiện tập trung tại Trung tâm CBGD-LĐXH đạt kết quả cao.

 

Nhờ tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ chính quyền các cấp, sự tham gia tích cự của các ngành, đoàn thể và tinh thần hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân, trên toàn tỉnh đã có 2 huyện, 21 xã, phường, thị trấn có số người nghiện giảm. Kết quả đó đã góp phần giữ vững ANTT, phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH trên địa bàn. Nhưng vẫn có không ít huyện và phường, xã có số người nghiện tăng như: huyện Lạc Thuỷ tăng 27/3 người; các xã, phường ở thành phố Hòa Bình: Tân Thịnh 29/22 người; Chăm Mát 53/41 người, Đồng Tiến 74/17 người,Trung Minh 40/39 người; các xã của huyện Lương Sơn: Tân Vinh 5/2 người, Nhuận Trạch 4/0 người; xã Tu Lý (Đà Bắc): 5/2 người… Theo đó, đến nay toàn tỉnh có 105/210 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma tuý, tăng 22 xã, phường, thị trấn so với năm 1999.

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được các ngành chức năng khảo sát, tổng hợp và xác định là do một số xã, phường, thị trấn triển khai công tác phòng chống ma tuý còn mang tính hình thức, chưa thu hút được nhiều quần chúng tham gia. Công tác quản lý giáo dục người nghiện ma tuý sau cai chưa thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ, chưa tạo đủ công ăn việc làm cho người bệnh, dẫn đến tỷ lệ tái nghiện cao. Phong trào toàn dân BVANTQ, nhất là trong đấu tranh tố giác tội phạm của một bộ phận nhân dân chưa cao, cán bộ cơ sở chưa tích cực, nhiệt tình, phương pháp làm việc chưa khoa học, thiếu chủ động sáng tạo. BCĐ các cấp hoạt động chưa đồng bộ, chưa thường xuyên đôn đốc, kiểm tra. Một số ngành được phân công theo dõi chi đạo nhưng chưa sâu sát, thường xuyên, liên tục, sau khi hết kinh phí hỗ trợ thì không hoạt động nên tác dụng hiệu quả thấp.  Công tác thông tin tuyên truyền vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu đề ra, chưa có tác dụng mạnh đối với nhóm đối tượng ngoài xã hội có nguy cơ cao mắc vào tệ nạn xã hội nên còn tiềm ẩn người nghiện mới. Kinh phí trong Chương trình muc tiêu Quốc gia phòng chống ma tuý rất hạn hẹp, chủ yếu tập trung hỗ trợ đấu tranh nên không đáp ứng được yêu cầu tại các xã, phường, thị trấn.

 

Thực trạng đó cho thấy tình hình tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số người nghiện ma tuý còn nhiều, tỷ lệ tái nghiện còn cao, công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đạt hiệu quả thấp…Giải quyết kịp thời, dứt điểm những nguyên nhân đã nêu trên, chắc chắn tỉnh ta sẽ thực hiện được mục tiêu xây dựng địa bàn huyện, xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma tuý.

 

 

                                                                                Đức Phượng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục