CBCS phòng CSPCCC (CA tỉnh) tích cực huấn luyện đảm bảo sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống

CBCS phòng CSPCCC (CA tỉnh) tích cực huấn luyện đảm bảo sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống

(HBĐT) - Nhân Ngày toàn dân PCCC 4/10, đồng chí Bùi Văn Minh, Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên HBĐT về những kết quả nổi bật trogn công tác PCCC của tỉnh và những nhiệm vụ trogn tâm trong thời gian tới.

 

PV: Xin đồng chí cho biết sự ra đời và ý nghĩa của “Ngày toàn dân PCCC”?

 

Đại tá Bùi Văn Minh: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vị trí và tầm quan trọng của công tác PCCC đối với hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III đề ra, ngày 27/9/1961, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh “Quy định về quản lý của Nhà nước đối với công tác PC&CC”. Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh số 53/LCT công bố ban hành Pháp lệnh về PCCC. Đây là những văn bản quan trọng, là dấu mốc lịch sử đối với công tác PCCC của nước ta. Pháp lệnh PCCC đã xác định rõ: PCCC là để bảo vệ tài sản nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ sản xuất và trật tự an ninh chung. Đồng thời, để nâng cao ý thức trách nhiệm PC&CC của CBCNVC và toàn dân, PC&CC là nghĩa vụ của mỗi công dân.

 

Trong quá trình thực hiện Pháp lệnh PCCC, từ năm 1961 đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã  ban hành  nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC phù hợp với tình hình, nhiệm vụ trong từng giai đọan cách mạng của đất nước, đáng chú ý là: Chỉ thị số 175 ngày 31/5/1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng “Về tăng cường công tác PCCC”. Trong đó, quyết định “Lấy ngày 4/10 hàng năm là ngày truyền thống toàn dân PCCC”. Chỉ thị số 237/TTg, ngày 19/4/1996, Quyết định số 369/TTg, ngày 4/6/1996, tiếp tục xác định hàng năm lấy ngày 4/10 là “Ngày PCCC toàn dân”. Đặc biệt, ngày 29/6/2001, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa X đã thông qua Luật PC&CC, một quyết định quan trọng để mọi hoạt động về công tác PCCC đều phải tuân thủ Luật PC&CC. Như vậy, ngày 4/10 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng PCCC và “Ngày toàn dân PCCC”.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác PCCC của tỉnh ta đã đạt được trong thời gian vừa qua và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới?

       

Đại tá Bùi Văn Minh: Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể công tác PCCC. CA tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất các chủ trương, biện pháp công tác PCCC và làm nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân PCCC. Cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh đã nhận thức đúng đắn, đầy đủ vai trò trách nhiệm của mình trong công tác PCCC tại chỗ. Từ đó, công tác PCCC đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền PBGDPL liên quan về PCCC được tiến hành thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phong trào toàn dân PCCC phát triển sâu rộng, có nhiều  mô hình điển hình tiên tiến. Vai trò QLNN thông qua công tác hướng dẫn, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về PCCC đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

     

Trong 9 tháng năm 2010, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 vụ cháy, làm chết 1 người, thiệt hại về tài sản khoảng 4,7 tỷ đồng và 12 ha rừng, gồm 9 vụ cháy nhà và tài sản, 11 vụ cháy rừng. Từ những vụ việc trên cho thấy: một bộ phận cán bộ, nhân dân còn lơ là, mất cảnh giác dẫn tới gây hậu quả nghiêm trọng. Cấp uỷ Đảng, chính quyền, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC. Việc mua sắm trang thiết bị PCCC còn thiếu, chất lượng chưa đảm bảo. Việc tuân thủ các quy định trong xây dựng phục vụ công tác PCCC chưa được thực hiện nghiêm túc. Công tác hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm tuy đã làm thường xuyên nhưng xử lý chưa kiên quyết.

 

Trong thời gian tới, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân về PCCC nhằm đưa phong trào “Toàn dân PCCC” thực sự có ý nghĩa và đạt hiệu quả cao. Cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đoàn thể phải nêu cao ý thức trách nhiệm, đổi mới tư duy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phong trào PCCC tại cơ quan đơn vị mình. Đặc biệt, phải chấp hành đúng các quy đinh về PCCC trong XDCB. Đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ PCCC tại chỗ. Chăm lo xây dựng lực lượng PCCC đảm bảo số lượng và chất lượng. Khi xảy ra cháy phải báo cáo kịp thời và phối hợp chặt chẽ với lực lượng PCCC chuyên nghiệp chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra. Khen thưởng kịp thời các tập thể cá nhân điển hình tiên tiến về PCCC. Xây dựng kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCCC và kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh ban hành Pháp lệnh PCCC để tạo động lực mới cho phong trào “Toàn dân PCCC”.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

 

                                                                               Đức Phượng

                                                                                (Thực hiện)

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục