(HBĐT) - Những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện Mai Châu ngày càng diễn biến phức tạp. Hiện, số đối tượng nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý tại Công an huyện là 226 người và 78 đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma tuý trái phép.

 

Đặc biệt, một số người ở hai xã Hang Kia, Pà Cò tham gia buôn bán, vận chuyển các chất ma tuý ngày càng trắng trợn, số lượng ngày càng lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng này luôn mang theo vũ khí nóng trong người và sẵn sàng sử dụng để chống trả lại lực lượng truy bắt. Đáng chú ý, tội phạm ma túy còn lôi kéo con em của một số cán bộ, đảng viên, lãnh đạo xóm, xã, cán bộ hưu trí, học sinh đang học tại các trường chuyên nghiệp vào các hoạt động mua bán, vận chuyển và sử dụng ma tuý. Trong khi đó, hoạt động của cấp uỷ, chính quyền 2 xã còn nhiều hạn chế, nhất là năng lực trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân.

 

Hang Kia, Pà Cò là 2 xã có địa bàn rộng, đồi núi hiểm trở, dân cư các bản cách xa nhau từ 3 đến 13 km. Tổng diện tích tự nhiên của 2 xã  là 4.265 ha, với 1.008 hộ, 5.258 nhân khẩu cư trú ở 14 bản (Pà Cò có 8 bản, Hang Kia có 6 bản). Trong đó, người dân Hang Kia thuộc Mông Lền (Hoa), có quan hệ thân tộc với người Mông ở xã Vân Hồ và 2 bản Lũng Xá, Tà Dê  (Loóng Luông-Mộc Châu, Sơn La). Người dân Pà Cò thuộc dòng Mông đô (Đen) có quan hệ với người Mông ở bản Săng Cày, xã Loóng Luông (Mộc Châu, Sơn La). Trong đó, Xuân Nha, Loóng Luông và Vân Hồ đều là điểm nóng về tội phạm và tệ nạn ma tuý của tỉnh Sơn La.

 

Từ năm 1992 trở về trước, ngoài nguồn thu nhập chính từ lúa nương, ngô, dong giềng, đồng bào Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò có tập quán trồng cây thuốc phiện, với diện tích gần 500 ha, sản lượng khoảng 2 tấn nhựa/năm. Năm 1993, thực hiện Nghị quyết 96/CP của Chính phủ, các cấp uỷ Đảng và Chính quyền của tỉnh và huyện Mai Châu đã tuyên truyền vận động các hộ dân ở 2 xã xóa bỏ 415 ha cây thuốc phiện. Năm 1999, tiếp tục phát hiện và vận động xóa bỏ 3,1 ha, đến năm 2000 cơ bản xóa bỏ việc trồng cây thuốc phiện ở đây. Nhưng bỏ được trồng cây thuốc phiện, một số người dân 2 xã lại chuyển sang vận chuyển, buôn bán ma tuý trái phép

 

Với lực lượng công an làm nòng cốt, những năm qua, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý trên địa bàn huyện Mai Châu nói chung và 2 xã Hang Kia, Pà Cò nói riêng được triển khai liên tục. Huyện  Mai Châu xác định 2 xã Hang Kia, Pà Cò là địa bàn trọng điểm về tội phạm ma tuý và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng - chống. Đầu năm 2003, huyện đã thành lập 1 đoàn công tác do một đồng chí uỷ viên thường vụ Huyện uỷ là tổ trưởng cùng các ngành liên quan tiến hành khảo sát  tình hình thực trạng tại địa bàn 2 xã. Sau khi đánh giá thực trạng, Ban Thường vụ huyện uỷ đã ban hành Nghị quyết về tăng cường đẩy mạnh củng cố hệ thống chính trị cơ sở 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp và tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống ma tuý thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào các hội nghị, in ấn cấp phát tờ rơi, áp phích, xây dựng hệ thống panô, khẩu hiệu bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Mông; Tổ chức các cuộc mít tinh ra quân phòng chống ma tuý, mở các cuộc thi tìm hiểu Luật phòng chống ma tuý nhằm chuyển đổi nhận thức và hành vi cho đại bộ phận nhân dân ở mọi giới, mọi lứa tuổi để nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CA phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện và các địa phương khác tích cực đấu tranh bóc gỡ các đường dây, đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý trên địa bàn 2 xã. Từ năm 2005-2010, lực lượng Công an các cấp đã bắt giữ 60 đối tượng người dân tộc Mông phạm tội về ma tuý, gồm 21 đối tượng ở xã Hang Kia và 39 đối tượng ở xã Pà Cò. Đã có 34 đối tượng bị xét xử với mức án tử hình và chung thân cùng 26 đối tượng tù có thời hạn.

 

Song song với công tác đấu tranh triệt phá tội phạm ma tuý, huyện đã thực hiện tốt công tác gặp gỡ, động viên người nghiện ma tuý làm đơn xin cai nghiện tại cộng đồng, cai nghiện tại Trung tâm CB-GD-LĐXH. Đặc biệt, Sau sự kiện vây bắt Vàng A Khua, đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt ngày 5/2/2010, với vai trò nòng cốt của MTTQ và Hội CCB huyện đã gặp gỡ cảm hoá thân nhân của các đối tượng có lệnh truy nã để vận động con em ra đầu thú. Đến nay đã có 8 đối tượng có lệnh truy nã thuộc địa bàn 2 xã ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của Đảng và Nhà Nước.

 

Tuy nhiên, cuộc chiến phòng chống ma tuý ở Mai Châu vẫn còn nhiều cam go, đòi hỏi có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhất là quan tâm hỗ trợ cho nhân dân 2 xã phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo. Chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và chăm lo công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục vận động nhân dân, nhất là già làng, trưởng bản, người có uy tín; gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các cuộc vận động của các ngành, đoàn thể; làm tốt công tác nắm tình hình, lấy đấu tranh triệt phá các ổ nhóm đường dây tội phạm để hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, giáo dục. Chăm lo củng cố lực lượng CA xã, tổ ANND, tổ tuần tra làm nòng cốt cho phong trào và chỗ dựa cho nhân dân.

                                                           

 

 

                                                                          Đức Phượng

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục