CBCS đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Tân Lạc triển khai kế hoạch vận động đối tượng truy nã ra đầu thú

CBCS đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Tân Lạc triển khai kế hoạch vận động đối tượng truy nã ra đầu thú

(HBĐT) - Cùng với các ngành, đoàn thể, các địa phương trên toàn tỉnh, những năm qua, phong trào thi đua "Dân vận khéo" được lực lượng Công an trên toàn tỉnh tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Phong trào đã thực sự góp phần quan trọng trong giữ gìn ANCT, TTAT xã hội trên địa bàn. Kết quả nổi bật trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" của lực lượng CA thời gian qua đã tác động sâu sắc và hiệu quả tới việc vận động đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú và vận động toàn dân giao nộp, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT).

 

Để triển khai kế hoạch vận động đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú đạt hiệu quả, BGĐ CA tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, CA các huyện, thành phố hết sức coi trọng biện pháp vận động quần chúng. Từ năm 2009 đến nay, bằng nhiều hình thức lực lượng CA đã tạo điều kiện để người dân tham gia vào công tác vận động như: thông báo quyết định truy nã tại trụ sở làm việc của chính quyền, nơi công cộng, lập hòm thư để quần chúng cung cấp tin tức về đối tượng truy nã. Phối với cùng VKS viết thư kêu gọi các gia đình có đối tượng truy nã vận động, thuyết phục con em mình ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước. Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và CA các huyện trực tiếp gặp gỡ, thăm hỏi, động viên các gia đình có đối tượng truy nã đưa con em mình ra đầu thú. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng CA trên 300 tin liên quan đến đối tượng truy nã và chủ động phối hợp với lực lượng CA vận động được 79 đối tượng ra đấu thú. Qua đó, đã góp phần giải quyết những vụ án tồn đọng trong nhiều năm và làm cho pháp luật được thực hiện nghiêm minh.

 

Những năm gần đây, tình hình tội phạm về ma tuý diễn biến hết sức phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng manh động, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi và đối tượng phạm tội ma tuý bỏ trốn chiếm tỷ lệ cao trong số đối tượng có lệnh truy nã. Trước tình hình đó, BGĐ CA tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp trong vận động đối tượng truy nhã ra đầu thú, như: kết hợp công tác vận động đầu thú với tuyên truyền giáo dục pháp luật. CBCS CA đến đến từng nhà gặp gỡ người thân đưa thư kêu gọi đầu thú của Giám đốc CA tỉnh và thuyết phục, động viên người nhà gia đình đưa đối tượng đến cơ quan CA đầu thú. Triệt để phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ để động viên khuyên bảo. Do đó công tác vận động đầu thú đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Trong 2 năm (2009-2010) đã vận động được 292/375 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, bằng 77,86%. Trong đó có 64 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, chiếm 58,18%. Riêng 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), địa bàn trọng điểm về tội phạm ma tuý, với vai trò nòng cốt là lực lượng CA cùng sự ủng hộ nhiệt tỉnh của cấp uỷ, chính quyền, già làng, trưởng bản và việc tham mưu đề xuất với Nhà nước có chính sách đặc thù  đã có 8/18 đối tượng bị truy nã về tội ma tuý ra đầu thú. Đây là kết quả hết sức quan trọng vì hầu hết các đối tượng tuy nã về tội ma tuý có khung hình phạt rất cao.

 

Cùng với công tác vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, phong trào thi đua "Dân vận khéo" của lực lượng CA đã phát huy hiệu quả trong triển khai thực hiện Chỉ thị 902/CT-TTG ngày 25/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ "Về tăng cường quản VK, VLN, CCHT đảm bảo ANTT trong tỉnh hình mới". Để công tác quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT đạt hiệu quả CA tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 1201/QĐ-UBND, ngày 27/7/2010 phê  duyệt Đề án về mở cuộc vận động toàn dân giao nộp, thu hồi VK, VLN, CCHT. Theo đó, 11 huyện, thành phố đã kiện toàn và thành lập BCĐ, xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân tham gia thực hiện Đề án. Công tác vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT được triển khai đến các thôn, xóm, bản, khu dân cư. Quá trình triển khai đã tổ chức họp dân và hết sức chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong dòng họ, trong xã, trong vùng… Qua tổng kiểm tra, rà soát đã thống kê trên toàn tỉnh có 6.318 khẩu súng trong nhân dân và đã vận động nhân dân thu hồi được 2.872 khẩu súng các loại. Trong 10 tháng, (từ 14/7/2009-30/5/2010) đã thu hồi được 570 khẩu súng các loại, 426kg thuốc nổ, 570 kíp mìn, 3 quả bom, 6 quả mìn và 64 viên đạt các loại. Riêng huyện Mai Châu, địa bàn được lựa chọn làm điểm để triển khai thực hiện Đề án, đến 30/9 đã thu hồi được 2.302 khẩu súng các loại tại 23/23 xã, thị trấn. Trong đó, tại xã Hang Kia, nhờ vận dụng có hiệu quả ba bước "Vừa tuyên truyền vận động, vừa lập danh sách và tiến hành thu nộp ngay", nên trong ngày đầu ra quân nhân dân trong xã đã tự giác giao nộp 85 khẩu súng săn, súng tự chế các loại.

 

Với những kết quả đạt được từ phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong việc vận động đối tượng truy nã ra đầu thú và công tác quản lý VK, VLN, CCHT, CA tỉnh đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, đó là: Phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các địa phương để tạo được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình thực hiện; Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác dân vận với phong trào toàn dân BVAN tổ quốc. Phát huy tốt vai trò của người có uy tín, già làng, trưởn bản trong công tác tuyên truyền, vận động. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình, tiến tiến trong công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua "Dân vận khéo" nói riêng.

 

                                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục