Hội thi tuyên truyền viên giỏi về pháp luật kiếu nại tố cáo đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Hội thi tuyên truyền viên giỏi về pháp luật kiếu nại tố cáo đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TƯ cảu Ban Bí thư Trung ương Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), UBND tỉnh đã đề ra chương trình PBGDPL trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008 - 2012 với những kế hoạch cụ thể, chi tiết.

 

Theo đó, tỉnh đã củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước trên địa bàn tỉnh và yêu cầu công tác PBGDPL của tỉnh. Đã có nhiều  đợt tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức là những lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền. Năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 6 hội nghị cho 582 lượt báo cáo viên của tỉnh. Sở Tư pháp tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho 60 cán bộ pháp chế của tất cả các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố và các sở, ngành trong tỉnh. Bộ CHQS tỉnh tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng PBGDPL cho 113 báo cáo viên, TTV pháp luật của đơn vị. Được tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã thực hiện tốt vai trò đưa pháp luật đến với cơ sở, với người dân. Riêng trong năm 2009, đã huy động được đội ngũ đông đảo gồm  1.925 TTV cấp cơ sở, tham gia tuyên truyền pháp luật cho trên 20.000 lượt người, trợ giúp pháp lý cho 8.842 lượt người, trong đó có 4.312 đồng bào dân tộc thiểu số và 1.751 người nghèo, 737 người có công với cách mạng. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như:  xây dựng và duy trì phong trào " dòng họ, ổ nhà tự quản", Hội Phụ nữ, Hội Nông dân thành lập các CLB "Phòng chống TNXH", CLB tuyên truyền pháp luật thu hút hội viên tham gia. Hoạt động tư vấn pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động được thực hiện có hiệu quả. Cũng trong năm qua, văn phòng Tư vấn pháp luật của Liên đoàn lao động tỉnh đã tư vấn cho 200 lượt người lao động, người sử dung lao động, đại diện công đoàn cơ sở... Nội dung phổ biến pháp luật chủ yếu  tập trung vào các chế độ, chính sách đối với CNVC-NLĐ. Sở Lao động - Thương binh& Xã hội thực hiện tư vấn về vấn đề chính sách lao động việc làm, dạy nghề và xuất khẩu lao động cho 2.000 lao động. Cục Thuế tỉnh có bộ phận " một cửa" là đầu mối tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc về thực hiện chính sách thuế. Đã giải đáp cho 4.281 yêu cầu của doanh nghiệp và tổ chức 30 buổi đối thoại với 2.109 lượt doanh nghiệp.  Hoạt động PBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động. Điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện, hạn chế các trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp.

 

Trên nền tảng những kết quả đã đạt được , trong năm 2010, Hội đồng PBGDPL tỉnh vẫn tập trung tuyên truyền vào 5 nhóm đối tượng chủ yếu như: người dân thành phố và nông thôn, đồng bào các dân tộc thiểu số; cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang; thanh, thiếu niên; người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp. Nội dung tuyên truyền truyền tập trung vào một số lĩnh vực như : an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tham nhũng và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản mới được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung tập trung vào các lĩnh vực: cán bộ, công chức, trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, Thi hành án dân sự, nhà ở, quy hoạch đô thị, giáo dục, dân số và các quy định về quản lý đất đai. Tiếp tục tuyên tuyền các văn bản pháp luật về các lĩnh vực dân sự, hình sự, quốc phòng, lao động hành chính, phòng chống ma tuý, hôn nhân gia đình, pháp luật thuế, xây dựng, khiếu nại tố cáo.

 

Qua công tác TTPBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.Đó cũng là nền tảng để thúc đẩy các hoạt động phát triển KT-XH, giữ vững ANQP, tăng cường trật tự, kỷ cương, ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

 

 

                                                                                           Thuý Hằng

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục