Một nhóm nữ tuổi

Một nhóm nữ tuổi "teen" sử dụng thuốc lắc bị Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) bắt giữ.

Xuất hiện ở nước ta chưa lâu, nhưng ma túy tổng hợp (MTTH) đang được một bộ phận không nhỏ giới trẻ lao vào sử dụng. Họ lầm tưởng rằng, sử dụng MTTH không gây nghiện, thích thì dùng, không thích có thể bỏ được ngay, song trên thực tế, loại ma túy này đang gây ra những hậu quả khôn lường.

 

Nước mắt người cha

Ông Nguyễn Văn Chí, trú tại phố Hàng Khoai, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngồi đối diện tôi trong căn phòng đặc quánh khói thuốc. Mấy tháng không gặp, trông ông già sọm đi, mái tóc thêm nhiều sợi bạc. Ông thốt lên một cách tiếc nuối: "Giờ tôi chẳng còn gì".  

Vốn nhanh nhẹn nên sau ngày về hưu, ông Chí cùng bạn bè đứng ra thành lập công ty riêng ở phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm chuyên kinh doanh các loại mặt hàng nhập khẩu gồm nhân sâm, linh chi và các thiết bị gia dụng. Công việc làm ăn xuôi chiều, mát mái nên chỉ thời gian ngắn, vợ chồng ông đã có được một vốn liếng kha khá. Con trai ông Nguyễn Văn Minh, 30 tuổi sau khi tốt nghiệp Đại học Thương mại được ông Chí đưa về công ty gia đình để kèm cặp, với hy vọng sau này Minh sẽ  thay ông gánh vác việc kinh doanh.

Rồi ông thở dài não nề, kể lại: Mọi chuyện bắt đầu từ lần gia đình ông có người họ hàng ở TP HCM ra Hà Nội chơi. Vốn cùng trang lứa nên tối đó, Minh kéo theo một nhóm bạn đi chơi đến khuya mới về và có lẽ đây là lần đầu tiên con ông tìm đến MTTH. Rồi Minh bắt đầu đi sớm về khuya, vài ngày mới về nhà. Mật độ đi của Minh ngày càng dầy hơn. Về đến nhà, Minh ủ rũ như tàu lá, nằm lăn trên giường ngủ ly bì vài ngày…

Cho đến một ngày, Minh mang chiếc xe ôtô vừa mua hơn 1 tỷ đồng đi cầm cố thì ông mới biết nó đang cùng bạn bè "đốt cháy" tương lai của mình trong những quán bar, nhà nghỉ với MTTH. Ông gọi hỏi, răn đe rồi bảo Minh nhưng rồi nó vẫn chứng nào tật ấy. Chiếc xe máy trị giá hàng trăm triệu đồng, ông mua cho Minh để đi lại làm ăn cũng bị mang đi cầm cố, lấy tiền ăn chơi. 

Qua câu chuyện của ông, tôi được biết: Suốt mấy tháng qua, vợ chồng ông "lao tâm, khổ tứ" vì cậu con trai đang cai nghiện MTTH ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương. Từ một chàng trai khỏe mạnh, rắn rỏi hôm nào giờ đây con trai ông gầy mòn, héo rũ như tàu lá chuối, không ăn, không ngủ, đờ đẫn như tượng đá, chẳng thể kiểm soát được hành vi của mình… Chẳng những vậy, gia sản mà cả đời vợ chồng ông lăn lộn, ki cóp cũng vì thế mà lần lượt "đội nón ra đi". Nói đến đây, giọng ông nghẹn lại. 

Tác hại của ma túy tổng hợp

Ma túy tổng hợp còn có các tên gọi khác nhau là viên lắc, thuốc điên, viên hoàng hậu… có thể gây nghiện gấp nhiều lần so với thuốc phiện và heroin. Đó là khẳng định của bác sỹ Ngô Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Mai Hương. Dùng MTTH không có triệu chứng vật vã, đau khớp, như dùng heroin và thuốc phiện nên nhiều người nhầm tưởng nó không gây nghiện.

Bác sỹ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: MTTH không gây hội chứng cai về cơ thể, nhưng người nghiện lại bị lệ thuộc về mặt tâm thần. MTTH đưa nhanh đến các rối loạn dẫn đến các tế bào thần kinh bị tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng, phá hủy nhân cách, hành vi của con người.

Khi sử dụng MTTH, họ có thể làm được những việc mà bình thường không thể làm được, như nhảy múa, hát hò suốt đêm, nhiều người bị tác động về sinh lý, cùng lúc có quan hệ tình dục với rất nhiều người. Đó chỉ là trạng thái tức thời, sau đó họ sẽ rơi vào khủng hoảng mỏi mệt, vật vã và khi thiếu thuốc thì lại phải tiếp tục sử dụng…

Nếu cùng lúc kết hợp sử dụng MTTH với rượu và một số chất kích thích khác thì độc tính sẽ tăng cao hơn rất nhiều, trong y học gọi là "loạn thần Methamphetamin"… trường hợp này, gây nguy hiểm nghiêm trọng.

Khi đi thực tế để viết bài báo này, phóng viên Báo Công an nhân dân cũng có một số buổi gặp gỡ, tiếp xúc với một số "dân bay" đã từng bị Công an bắt giữ và được biết, ngoài việc thỏa mãn thú ăn chơi, một số lái xe đường dài sử dụng MTTH để chống mệt mỏi, buồn ngủ. Một số trường hợp thì muốn giảm cân hoặc do lạm dụng trong các kỳ thi có tính chất quyết định… Nhưng họ đã gánh chịu hậu quả khôn lường

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục