Nông dân huyện Yên Thủy tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Nông dân huyện Yên Thủy tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

(HBĐT) - HND huyện Yên Thuỷ có 13 cơ sở Hội Nông dân. Trong những năm qua, phát huy vai trò trung tâm nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, công tác hội và phong trào nông dân phát triển rộng khắp trên tất cả các mặt hoạt động. Trong đó, Hội chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho nông dân.

 

 

Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo điều kiện để nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân. Việc thực hiện chỉ thị gắn liền với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tạo điều kiện để nông dân phát huy quyền làm chủ của mình, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, công khai minh bạch tham gia xây dựng Đảng chính quyền, xây dựng hội nông dân trong sạch vững mạnh. HND các cấp đã thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 26/TTg. Các đồng chí phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham gia làm trưởng ban, chủ tịch HND làm phó ban thường trực, các ngành tham gia làm uỷ viên. Các thành viên trong ban chỉ đạo có tâm huyết và nhiệt tình. Hàng quí, hội tổ chức giao ban kịp thời nắm bắt tình hình để chỉ đạo sát thực hơn. Ban chỉ đạo các cấp qua đánh giá và rút kinh nghiệm hàng năm cho thấy từ huyện đến cơ sở hoạt động và phối kết hợp nhịp nhàng giữa các ngành, đoàn thể triển khai các chỉ thị, nghị quyết. Cụ thể như   kế hoạch phát triển KT-XH liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nông dân, giúp nông dân hiểu rõ các thủ tục khiếu nại tố cáo, kiến nghị, đề xuất đến cấp có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, gắn với việc thực hiện qui chế dân chủ để hội viên nông dân có nhận thức sâu sắc, đúng đắn chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước giúp hội viên nông dân phát huy quyền làm chủ của mình theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

 

Theo đánh giá của các đồng chí trong ban chỉ đạo huyện Yên Thuỷ: Các nội dung khiếu kiện thường xuất phát từ các mâu thuẫn nhỏ trong đời sống nông dân nông thôn như tranh chấp đất đai, vay mượn, hôn nhân gia đình, đòi hỏi giá cả đền bù các dự án... Do đó có một số đơn thư vượt cấp, tổ chức khiếu kiện đông người cho thấy một số ít cơ sở hội nông dân nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu rõ nội dung Chỉ thị 26/TTg nên việc phối kết hợp chỉ đạo chưa đạt hiệu quả cao. Mặt khác, năng lực một số cán bộ hội còn hạn chế phải kiêm nhiệm nhiều việc; kinh phí dành cho hoạt động còn gặp khó khăn. Việc đôn đốc chỉ đạo, kiểm tra đánh giá đúc rút kinh nghiệm từ huyện đến cơ sở chưa thường xuyên. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị 26/TTg đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân nói riêng và hội viên nông dân nói chung. Các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã phối kết hợp với các ngành đoàn thể triển khai được 280 buổi hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 12 nghìn hội viên. Trong đó, cấp huyện tổ chức 10 hội nghị bàn chuyên đề, cấp xã tổ chức được 25 hội nghị. Các chi hội gắn liền với thôn bản, ở đâu có thôn bản ở đó có tổ chức hội nông dân. Các chi hội đã tổ chức được 525 hội nghị, trợ giúp pháp lý được 79 buổi cho hơn 2 nghìn lượt người nghe. Các cấp HND tham gia hoà giải ở cơ sở với tổng số 2.019 vụ, số vụ hoà giải thành là 1.681 vụ.

 

Có được những kết quả trên nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Những cán bộ hội trực tiếp đã gần dân, lắng nghe những ý kiến của dân đã phát hiện và kịp thời hoà giải những mâu thuẫn nhỏ hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

 

                                                                            Đinh Thắng

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục