Nhiều trường trên địa bàn thành phố Hòa Bình đưa nội dung ANGT vào chương trình bắt buộc đối với học sinh

Nhiều trường trên địa bàn thành phố Hòa Bình đưa nội dung ANGT vào chương trình bắt buộc đối với học sinh

(HBĐT) - Bước vào năm học mới 2010-2011, tình trạng học sinh đến trường bằng xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm tiếp tục diễn ra khá phổ biến trên các tuyến phố của TP Hòa Bình. Vào những giờ tan trường, hình ảnh các cô cậu học sinh phóng xe chạy bạt mạng, hoặc dàn hàng hai, hàng ba trên đường trở thành nỗi lo sợ của những người tham gia giao thông.

 

Trên địa bàn TP Hòa Bình hiện có nhiều trường PTTH với khoảng 4 ngàn học sinh. Giờ đến trường và tan học của học sinh trùng với giờ đi làm và tan tầm của các cơ quan, doanh nghiệp nên lượng người tham gia giao thông vào thời gian đó khá đông. Điều đáng quan tâm là học sinh đến trường thường đi hàng 3, hàng 4 trên các tuyến đường, gây cản trở giao thông. Nhiều khu vực trở thành điểm nóng như tuyến đường Chi Lăng hiện có trường PTTH Công nghiệp đối diện với cổng sau của chợ Nghĩa Phương. Buổi sáng sớm, người bán hàng thường chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để bày bán hàng nên học sinh phải dồn xuống lòng đường để đi, thậm chí học sinh phải đi sang phần đường ngược chiều. Hay như tuyến đường Thịnh Lang hiện có 3 trường PTTH (gồm trường PTTH chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PTTH Lạc Long Quân, trường PTTH Ngô Quyền). Lượng học sinh đi lại vào các giờ cao điểm khá đông nên giao thông ở đây thường xuyên lộn xộn. Thực trạng này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Trong những năm qua, Sở GGD-ĐT đã ban hành nhiều văn bản cấm học sinh đi học bằng xe máy; học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện đến trường phải đội mũ bảo hiểm... Tuy vậy, bất chấp quy định này, tại nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố, tình trạng học sinh đi xe gắn máy, đi xe đạp điện đến trường không đội mũ bảo hiểm xảy ra khá phổ biến. Ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Hằng năm, các trường học trong tỉnh đều tổ chức triển khai, phổ biến Luật Giao thông đến học sinh thông qua các hình thức: Sinh hoạt dưới cờ, mở lớp học ngoại khóa giáo dục ý thức chấp hành luật… 100% học sinh và phụ huynh từ bậc tiểu học đến THPT cùng ký tên vào bảng cam kết không vi phạm Luật Giao thông. Năm học 2010 - 2010, Sở đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo ATGT ở tất cả các trường, nhằm tuyên truyền, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm của học sinh. Bên cạnh đó, các trường thành lập lực lượng kiểm tra xử lý học sinh vi phạm. Với những trường hợp vi phạm, nhà trường nghiêm túc tổ chức phê bình trong buổi lễ chào cờ đầu tuần, nhằm răn đe, làm gương cho những học sinh khác. 

 

Theo ông Trần Quang Đức, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, để hạn chế, ngăn ngừa tình trạng học sinh đi xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đến trường, trong các giờ chào cờ đầu tuần, Ban giám hiệu nhà trường đã phổ biến tuyên truyền để cho học sinh nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, cũng như quy định của ngành GD-ĐT và yêu cầu học sinh ký giấy cam kết không vi phạm. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường làm việc với các hàng quán khu vực xung quanh trường, đề nghị họ không tổ chức giữ xe gắn máy cho học sinh. Học sinh vi phạm, Ban giám hiệu nhà trường sẽ xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục.

 

Thượng Tá Nguyễn Hữu Phúc, Phó phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết: Từ đầu năm học 2010 – 2011, đặc biệt là trong Tháng ATGT năm 2010 với chủ đề “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng”, công tác tuyên truyền ATGT đã được đổi mới bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có chiều sâu, dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào cụ thể hóa những tiêu chí “văn hóa giao thông” để mọi người cùng nêu cao ý thức tự giác chấp hành luật, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và biết tôn trọng, nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông. Đồng thời, lực lượng CSGT thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử phạt những trường hợp học sinh đi xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện lưu thông trên đường mà không đội mũ bảo hiểm.

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc cho rằng, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì xe máy điện cũng được xem là loại xe gắn máy còn xe đạp điện (chạy bằng năng lượng điện có kèm sức đạp của người điều khiển) là dạng xe thô sơ, tuy nhiên có thể đi với vận tốc khá nhanh, do đó người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm giống như quy định đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy. Để thực hiện nghiêm túc quy định này, vấn đề đặt ra là cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, xã hội và gia đình, đặc biệt là học sinh cần nhận thức rõ trách nhiệm và quyền lợi của bản thân khi tham gia giao thông.

 

 

                                                                                              Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục