Bị cáo Sĩ đang nghe Tòa tuyên án.

Bị cáo Sĩ đang nghe Tòa tuyên án.

Ngoài nhận mức án chung thân đúng như mức án mà VKS đã đề nghị hôm 16/10, Huỳnh Ngọc Sĩ còn bị điều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ hơn 2 triệu USD theo lời khai của các quan chức PCI.

 

Sau hai ngày nghị án, ngày 18/10, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP HCM mức án tù chung thân, đúng như mức án mà VKS đã đề nghị hôm 16/10. Tổng hợp với bản án 6 năm tù của TAND Tối cao đã xét xử tháng 3/2010 về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Huỳnh Ngọc Sĩ phải chấp hành chung hình phạt là tù chung thân.

Ngoài hình phạt tù, Tòa cũng tuyên buộc bị cáo Sĩ phải nộp lại số tiền 262.000USD đã nhận hối lộ để sung vào công quỹ, tiếp tục kê biên 2 căn nhà của ông Sĩ để đảm bảo thi hành án. Kiến nghị cơ quan điều tra, VKS tiếp tục đều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ trong 6 lần khác (hơn 2 triệu USD) theo lời khai của các quan chức PCI.

Trong phần nhận định, HĐXX cho rằng, căn cứ hai nguồn chứng cứ: từ nguồn ủy thác tư pháp của cơ quan tố tụng Nhật Bản và từ các tài liệu thu thập được của cơ quan điều tra đã có đủ cơ sở chứng minh Huỳnh Ngọc Sĩ đã có hành vi nhận hối lộ 262.000USD từ các cựu quan chức Nhật Bản trong quá trình điều hành dự án Đại lộ Đông Tây, mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho PCI thực hiện dự án.

Hành vi nhận hối lộ của bị cáo Sĩ diễn ra vào ngày 28/5/2003 tại phòng làm việc của bị cáo Sĩ. Dù ông Sĩ không nhận tội nhưng lời khai của 3 quan chức Nhật Bản phù hợp về thời gian, địa điểm đưa hối lộ, mục đích đưa hối lộ. Hành vi của 3 quan chức này xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên những người này đã bị Tòa án Tokyo - Nhật Bản xét xử nên không thể truy tố nữa. Điều này phù hợp với pháp luật Việt Nam, cơ quan điều tra đình chỉ điều tra những người này là có căn cứ.

Bị cáo Sĩ đang nghe Tòa tuyên án.

Quá trình điều tra, việc thu thập chứng cứ rất khó khăn nên cơ quan điều tra đã tách vụ án ra, điều này không ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án. Về việc HĐXX không triệu tập các quan chức Nhật Bản liên quan đến phiên tòa là do hai nước chưa ký thỏa thuận tương trợ tư pháp, Tòa đã bác bỏ lập luận của các luật sư khi cho rằng vụ án nhận hối lộ mà không có người đưa hối lộ. Kết luận, HĐXX cho rằng, tài liệu vụ án do phía Nhật thu thập, cung cấp là hợp lệ, bác lời bào chữa của các luật sư khi cho rằng chứng cứ vụ án yếu và không có, yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại.

Về nguồn chứng cứ của cơ quan điều tra Việt Nam chứng minh được số tiền 262.000 USD bị cáo Sĩ nhận hối lộ được rút tại Ngân hàng Tokyo Mitsubishi chi nhánh tại TP HCM do ông Sakashita Haruo rút vào cùng ngày 28/5/2003 gồm 3 giấy rút tiền: 650 triệu đồng, 84.000 USD và 56.000 USD. Ngoài ra, từ tài liệu do Bộ Tư pháp Nhật cung cấp: 2 hóa đơn rút tiền tại quỹ PCI Nhật có một hóa đơn 70.000 USD và một hóa đơn khác 10.000 USD; xác minh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an thấy ông Takasu Kunio nhập cảnh vào Việt Nam ngày 27/5/2003, xuất cảnh ngày 28/5/2003 ở tại khách sạn Norfolk - TP HCM. Tiến hành cho ông Takasu Kunio nhận dạng bị cáo Sĩ qua bản ảnh và vẽ sơ đồ mô phỏng phòng làm việc của bị cáo Sĩ ở BQLDA, kết quả phù hợp với sơ đồ do BQLDA cung cấp.

Với nhận định như trên, HĐXX cho rằng đủ chứng cứ để xác định bị cáo Sĩ đã có hành vi nhận hối lộ; Tòa cho rằng cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm tham nhũng

 

                                                                                    Theo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục