Với tiền công 300 triệu đồng, Hương đã dùng trình độ, kiến thức của họa sỹ thiết kế tại một hiệp hội nghề nghiệp để giúp Dung làm giấy tờ giả liên quan đến dự án xây dựng nhà ở Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội. Bằng những giấy tờ này, Dung đã mang đi chào bán cho những người có nhu cầu, chiếm đoạt trên 40 tỷ đồng.

 

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, Công an Hà Nội đã khám phá một số vụ án đối tượng làm giấy tờ giả, giả mạo con dấu, chữ ký... trong tạo dựng các hợp đồng kinh tế của một số dự án nhà ở trên địa bàn Hà Nội, chiếm đoạt tài sản với số tiền thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng. Đây là vấn đề đáng báo động và cảnh báo các cơ quan chức năng liên quan trong in ấn, phân biệt các tài liệu quan trọng, có giá trị.

Những thủ đoạn dùng giấy tờ giả để lừa đảo tinh vi

Ngày 6/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Đặng Thị Thiên Hương (35 tuổi), họa sỹ thiết kế tại một hiệp hội nghề nghiệp, về hành vi làm giả giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được Đặng Thị Kim Dung (27 tuổi) ở phố Định Công, Phương Liệt, Thanh Xuân trả công 300 triệu đồng, Hương đã dùng trình độ, kiến thức của bản thân để giúp Dung làm một loạt giấy tờ giả liên quan đến dự án xây dựng nhà ở Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội. Bằng những giấy tờ này, Dung đã mang đi chào bán cho những người có nhu cầu, chiếm đoạt trên 40 tỷ đồng.

CQĐT đọc lệnh bắt, khám xét một đối tượng dùng giấy tờ giả để lừa đảo.

Tại cơ quan điều tra, Dung khai nhận đưa cho Hương những mẫu hợp đồng góp vốn dự án thật để Hương scan trên máy tính và in bằng phương pháp in phun màu. Sau đó, Dung tập ký chữ ký giả của lãnh đạo chủ đầu tư thứ cấp dự án rồi ký trực tiếp trên những văn bản giả do Hương in ra. Bằng mắt thường, người mua khó phân biệt được đó là giấy tờ giả bởi văn bản cũng có dấu đỏ, thậm chí cả các dấu giáp lai trên toàn bộ hợp đồng.

Cũng liên quan đến lừa bán nhà, đất dự án, đối tượng Trần Thu Huyền - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn châu Á tỏ ra rất liều lĩnh và quái chiêu khi dùng con dấu giả để "sản xuất" một loạt các giấy tờ thể hiện việc góp vốn đầu tư vào các dự án "vàng" trên địa bàn Hà Nội như 136 Hồ Tùng Mậu, B4 Kim Liên, dự án nhà ở Thành Công II…

Trong vụ án này, bà Huyền sử dụng nhiều con dấu giả để đóng dấu trên nhiều văn bản giả mạo khác nhau như hợp đồng góp vốn (dùng con dấu giả mang tên các chủ đầu tư dự án), ủy nhiệm chi (dùng con dấu giả mang tên Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hùng Vương). Sau đó, bà Huyền dùng những giấy tờ giả này đưa người mua tới cơ quan công chứng lập hợp đồng ủy quyền.

Chính vì việc sử dụng con dấu giả đóng trực tiếp trên những văn bản giả mạo đã được soạn thảo giống như mẫu văn bản thật nên bà Huyền đã "qua mặt" rất nhiều phòng và văn phòng công chứng. Bằng thủ đoạn này, ít nhất đã có trên 10 người bị hại đến cơ quan điều tra tố cáo bị bà Huyền lừa đảo, chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng. Nhận định của cơ quan điều tra, thiệt hại chưa dừng ở con số này.

Các giấy tờ giả đối tượng tạo dựng trong các vụ lừa bán dự án.

Chị Nguyễn Thị H., một nạn nhân của bà Huyền cho biết: Kế hoạch lừa đảo của bà Huyền khá hoàn hảo. Ban đầu, bà ta đưa ra những giấy tờ giả trên, quảng cáo do Công ty CP Sơn châu Á bán sơn cho các dự án này nên được chủ đầu tư nhường cho một số suất ngoại giao giá gốc. Do các dự án chưa được phép bán trên sàn giao dịch nên việc mua bán phải hết sức bí mật, nếu không sẽ bị chủ đầu tư thu hồi hợp đồng.

Sau đó, bà Huyền đưa chị H. đến địa điểm triển khai dự án. Thấy dự án là có thật và đang thi công hạ tầng nên chị H. rất tin. Để chắc chắn, chị H. gọi điện thoại cho chủ đầu tư, được trả lời dự án chưa được phép bán, cũng trùng khớp với lời rỉ tai "bán nội bộ" của bà Huyền. Khi bà Huyền đưa chị đến văn phòng công chứng tại phố Hoàng Cầu để thực hiện công chứng ủy quyền thì chị H. không còn gì nghi ngờ.

Là một người đã từng kinh doanh bất động sản, chị H. tâm sự: Những giao dịch mua bán nhà đất được công nhận là hợp pháp và có giá trị pháp lý. Tâm lý người mua bán nhà đất, bao giờ cũng muốn thực hiện qua công chứng, tránh việc mua bán viết tay. Nhưng nếu ngay cả khi tới cơ quan công chứng mà vẫn bị lừa thì người dân không biết tin vào ai khi giao dịch, mua bán liên quan đến nhà đất?

Nhận biết giấy tờ giả như thế nào?

Trung tá Nguyễn Quang Huy, Đội trưởng Đội giám định tài liệu, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an Hà Nội cho biết, hiện nay các vụ án liên quan đến làm giả tài liệu bằng phương pháp scan, in phun màu xảy ra khá phổ biến, đặc biệt liên quan nhiều đến kinh tế như sổ đỏ, đăng ký ôtô, xe máy, hợp đồng kinh tế, hợp đồng góp vốn và các loại bằng cấp.

Qua phân tích, giám định cho thấy việc làm giả tài liệu của các đối tượng phạm tội rất đa dạng, phương thức tạo ra tài liệu giả cũng rất khác nhau. Mức độ tinh xảo của tài liệu giả phụ thuộc vào phương thức và phương tiện làm giả của tội phạm. Thực tế, đối tượng làm giả tài liệu thường thực hiện theo 2 phương thức: Làm giả toàn phần và làm giả từng phần. Trong giám định tài liệu nói chung thì việc nghiên cứu xác định phương pháp in rất cần thiết để kết luận chính xác, nhanh chóng.

Cách làm giả tài liệu phổ biến nhất thường gặp là các đối tượng thường sử dụng chữ ký và hình dấu thật trong một văn bản có thật, dùng phương pháp scan lại, đưa vào văn bản giả, sử dụng in phun màu khiến nhiều người nhầm tưởng là văn bản thật khi thấy "dấu đỏ". Tuy nhiên, quan sát kỹ sẽ phát hiện các chi tiết in không sắc nét, các đối tượng thường ép plastic để che giấu dấu vết cắt ghép trong quá trình làm giả. Để nghiêng sẽ không thấy hình nổi và vết hằn của lực tì ấn khi ký và đóng dấu.

Thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ đối tượng dùng con dấu giả được khắc theo mẫu dấu thật đóng trên các văn bản giả được soạn thảo dựa vào nội dung văn bản thật nên rất khó phân biệt. Để phòng ngừa và phát hiện kịp thời những loại giấy tờ giả này, cần thiết phải tổ chức các lớp tập huấn về phát hiện tài liệu, con dấu giả cho những cán bộ làm công tác quản lý, những người thường xuyên tiếp xúc với tài liệu như cán bộ ngân hàng, công chứng, tư pháp... Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý với các cơ sở đặc doanh khắc dấu, in ấn... Đây là những nơi có nhiều phương tiện, thiết bị dễ bị tội phạm lợi dụng hoặc chính họ tham gia vào việc làm giả con dấu, giấy tờ tài liệu.

Nhưng quan trọng hơn hết là ý thức của người tham gia giao dịch, ký kết hợp đồng cho vay tiền hoặc mua bán, phải hết sức thận trọng, kiểm tra, xác minh thông tin 2 chiều trước khi quyết định. Nếu có nghi ngờ về giấy tờ giả, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ Đội Giám định tài liệu, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội. Địa chỉ 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, điện thoại: 04.39396725.

                                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục