LLVT tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo thăm hỏi các đối tượng, gia đình chính sách

LLVT tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo thăm hỏi các đối tượng, gia đình chính sách

(HBĐT) - Trong những năm qua, chấp hành các Quyết định của Chính phủ về thực hiện, giải quyết chế độ chính sách (CĐCS) đối với các đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh đã tập trung quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các CĐCS đã góp phần chăm lo và từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với những người có đóng góp công sức trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

 

Xác định việc thực hiện Quyết định số 47/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về CĐCS đối với quân nhân, Công nhân viên Quốc phòng tham gia kháng chiến chống Pháp đã phục viên từ ngày 31/12/1960 trở về trước; Quyết định 290/2005/QĐ-TTg về chế độ đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứ nước nhưng chưa được hưởng CĐCS của Đảng và Nhà nước; Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần củng cố hậu phương quân đội. Trong những năm qua, cùng với cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, cơ quan chuyên môn Bộ CHQS tỉnh đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia kháng chiến. Từ năm 2002 đến nay, toàn tỉnh đã lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách cho 11.698 đối tượng với tổng số tiền chi trả trên 30 tỷ đồng. Trong đó có 2.562 đối tượng thuộc diện chính sách theo Quyết định 47/QĐ-TTg, với số tiền chi trả trên 5,8 tỷ đồng. 3.950 đối tượng thuộc diện chính sách theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg với số tiền chi trả trên 4,4 tỷ đồng; 5.186 đối tượng thuộc diện chính sách theo Quyết định số 142/2008QĐ-TTg với số tiền chi trả trên 23 tỷ đồng.

 

Cùng với việc tổ chức chi trả chế độ cho các đối tượng thuộc diện chính sách một cách công khai, đúng đối tượng. Hiện nay, Ban Chính sách - Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn, cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tập trung rà soát, hoàn thành việc xét duyệt hồ sơ còn tồn sót của Quyết định 142/2008/QĐ-TTg nhằm đảm bảo chi trả CĐCS một cách kịp thời, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 142 tỉnh cho rằng: Quá trình triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ về giải quyết CĐCS đối với những người tham gia kháng chiến ở các địa phương trong toàn tỉnh được thực hiện đúng quy trình, dân chủ, công khai, chính xác. Góp phần đảm bảo quyền lợi vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách và củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc đối với sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước.

 

Tuy vậy, theo thiếu tá Triệu Kim Thắng, Trưởng Ban Chính sách - Bộ CQS tỉnh thì được biết: Quá trình triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết CĐCS đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến cũng gặp không ít khó khăn. Trước hết là do đặc thù địa bàn tỉnh chủ yếu là miền núi, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Việc tổ chức xác nhận, xét duyệt CĐCS cho các đối tượng ở cơ sở còn những khó khăn, vướng mắc và những hạn chế nhất định. Mặt khác, chiến tranh kết thúc đã hơn 30 năm, do điều kiện chiến tranh ác liệt, kéo dài; do thiên tai, bão lũ và nhiều lý do khách quan khác nên tính ra có gần 70% số đối tượng không còn lưu giữ được các giấy tờ gốc hoặc chỉ còn lưu giữ được một số giấy tờ có liên quan làm căn cứ. Nhiều người tuổi đã cao,  từ trần hoặc thay đổi nơi cư trú... Do vậy, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả, tiến độ thời gian quá trình triển khai thực hiện việc rà soát, xác nhận, xét duyệt ở các cấp.

 

Xác định rõ những khó khăn đó, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực đã phối hợp với các ngành, cấp thực hiện tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn và triển khai thực hiện. Thường xuyên chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện một cách chặt chẽ và tổ chức các đợt kiểm tra, nằm tình hình tại cơ sở. Kịp thời giúp các đơn vị, địa phương thúc đẩy tiến độ, chất lượng thực hiện và tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Công tác xét duyệt, thẩm định được tổ chức thực hiện chặt chẽ, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, chính xác, đúng quy trình, quy định không để xảy ra các trường hợp không đúng đối tượng hoặc trùng hưởng chế độ. Công tác chi trả chế độ cho đối tượng đã được tổ chức chặt chẽ, bảo đảm chu đáo, chính xác. Nhờ đó, cho đến nay toàn tỉnh đã lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg cho 3.950/3.950 đối tượng, với tổng số tiền chi trả trợ cấp là hơn 4,4 tỷ đồng. Đối với việc thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg thì trên toàn tỉnh có khoảng 13 nghìn người được hưởng chế độ. Trong đó, số đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng là khoảng 120 người; hưởng trợ cấp 1 lần khoảng 12.880 người. Trong đó, số đối tượng thuộc diện hưởng chế độ theo Quyết định 142 còn giấy tờ gốc khoảng 40%; số có giấy tờ liên quan chiếm khoảng 30%, số không còn lưu giữ giấy tờ khoảng 30%. Tính đến nay, cấp xã, phường, thị trấn đã cơ bản lập và xét duyệt xong hồ sơ cho các đối tượng. Cấp huyện, tỉnh đã tổ chức xét duyệt được 10.535 hồ sơ. Trong đó, tỉnh đã báo cáo lên cơ quan chức năng Quân khu III là 9.397 hồ sơ. Tính đến hết tháng 5/2010, đã có 5.186 đối tượng có quyết định được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần.

 

 

                                                                                   Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục