Xông xáo, tận tình giúp đỡ người dân gặp nguy hiểm trong dòng lũ dữ đó là hình ảnh đẹp của hơn 600 CBCS thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Tư lệnh CSCĐ) - Bộ Công an nhiều ngày qua tại những điểm ngập nặng ở Hà Tĩnh.

Cứu dân là mệnh lệnh!

Chúng tôi về Hà Tĩnh trong nước mắt. Nước mắt của trời, nước mắt của dân vì những mất mát lớn về người và tài sản. Ngồi trên nóc nhà những người dân ở rốn lũ huyện Đức Thọ, nói với chúng tôi cả trăm năm nay họ mới thấy một trận lũ lớn đến như vậy. Chỉ một đêm nước đã lên tận nóc nhà. Vào thời điểm ấy hơn 600 CBCS CSCĐ - lực lượng chiến đấu tinh nhuệ nhất từ Đà Nẵng và Hà Nội đã nhận lệnh tức tốc hành quân trong đêm về Hà Tĩnh, với quyết tâm cứu dân ra khỏi vùng lũ nguy hiểm.

Có mặt tại chốt ứng trực cứu trợ người dân bị bão lũ "quét" qua trên tuyến QL1B - đoạn đi qua địa phận xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), chúng tôi chứng kiến hình ảnh tất bật, xông xáo của các cán bộ chiến sĩ CSCĐ phối hợp với Công an huyện đang làm nhiệm vụ tại đây.

CSCĐ giúp dân khắc phục hậu quả sau lũ.

Thượng sĩ Nguyễn Hoàng Anh, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 3 - Trung đoàn CSCĐ 23, với bộ cảnh phục ướt sũng, tay dìu bà cụ khoảng 60 tuổi, bước từ chiếc canô lên bờ, cho biết: Những ngày qua anh và đồng đội làm nhiệm vụ tại khu vực có tuyến quốc lộ trọng yếu đi qua, vất vả gian khổ, nhưng mọi người đều hăng hái vượt lên, làm tròn trách nhiệm, tình cảm của đối với nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Quang, Phó trưởng phòng Hậu cần - Bộ Tư lệnh CSCĐ, có trên mặt đê La Giang (Đức Thọ- Hà Tĩnh), tâm sự: “Sau khi nhận được thông tin có mưa lũ kéo dài ở một số tỉnh miền Trung, trong đó Hà Tĩnh là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tôi cùng anh em trong đơn vị tức tốc hành quân vào đây và bắt tay vào làm nhiệm vụ”.

Vượt lên khó khăn, gian khổ

Cùng với Công an tỉnh Hà Tĩnh và các huyện, thành phố, thị xã, 600 CBCS Bộ Tư lệnh CSCĐ đã dùng xuồng vượt lũ đưa dân ở nơi ngập sâu ra những địa điểm an toàn và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho những người còn mắc kẹt. Trong mưa lũ đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng của lực lượng CSCĐ vì nhân dân. Điển hình như trường hợp Đại úy Nguyễn Minh Hải- Đại đội trưởng Đại đội xe.

Hồi 10h30 ngày 19/10, trên đường chở gạo, mỳ tôm tiếp tế cho nhân dân vùng lũ xã Hồng Lộc, khi quay xuồng trở ra, Đại úy Hải đã phát hiện một người đàn ông bị nước cuốn trôi đang chấp chới trong lũ. Ngay lập tức, anh tiếp cận người bị nạn, đưa lên bờ làm động tác cấp cứu hồi sức kịp thời. Trung tá Lê Tiến Thành- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 CSCĐ thuộc Trung đoàn 22- Bộ Tư lệnh CSCĐ, cho chúng tôi biết: Mặc dù đã rất mệt sau nhiều ngày vật lộn với dòng nước lũ, nhưng ngay sau khi nước bắt đầu rút, lực lượng CSCĐ lập tức triển khai công tác giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt…

Gặp chúng tôi tại chốt ứng trực trên đê La Giang - huyện Đức Thọ, Thiếu tướng Ngô Văn Tiếu - Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ đang trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác giúp dân vượt lũ của các cán bộ chiến sĩ tại đây, cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của trận mưa lũ lịch sử tại miền Trung, trong mấy ngày vừa qua, các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ đã tăng cường lực lượng về Hà Tĩnh. Tại huyện Đức Thọ, Bộ Tư lệnh đã tăng cường 150 CBCS và 2 xuồng máy thuộc Trung đoàn 22 chia thành nhiều nhóm hành quân đến địa bàn các xã Bùi Xá, Đức Nhân, Yên Hà giúp nhân dân vận chuyển tài sản (lúa gạo, gia súc, gia cầm…) đến nơi an toàn và tổ chức cứu người còn mắc kẹt tại địa bàn bị cô lập do nước lũ đến nơi an toàn.

Tại huyện Lộc Hà, Bộ Tư lệnh CSCĐ cũng đã tăng cường 150 CBCS và 2 xuồng máy, chia thành nhiều nhóm đến các xã: Thạch Mĩ, Phù Lưu, Ích Hậu, An Lộc, Tân Lộc, Hồng Lộc để đưa các gia đình trong vùng nguy hiểm về tập kết tại các bệnh xá và trụ sở UBND xã, đảm bảo an toàn đồng thời giúp nhân dân vận chuyển tài sản lên chỗ cao. Thiếu tướng Ngô Văn Tiếu cho biết: tại huyện Hương Sơn, ngay trong sáng 19-10, toàn bộ 60 CBCS nhanh chóng chia thành nhiều nhóm đến các xã giúp nhân dân vận chuyển tài sản, di dời dân tại các vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Đáng chú ý, vào chiều ngày 19/10, tại thôn Kim Sơn, xã Xuân Thủy (huyện Hương Sơn), một quả núi đất bị sạt lở, gây nguy hiểm cho người dân đang sinh sống tại địa bàn, lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ đã tổ chức đóng cọc tre ngăn chặn sạt lở tiếp đồng thời nạo vét bùn, đất khôi phục lối đi cho nhân dân. Các cán bộ chiến sĩ CSCĐ còn trực tiếp di dời 5 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm trên. Còn tại thành phố Hà Tĩnh, 37 CBCS và 2 xuồng máy của Trung đoàn 23 bên cạnh việc vận chuyển hàng cứu trợ của chính quyền và các đoàn thể đến với nhân dân vùng đang bị chia cắt, đã trực tiếp cứu 50 hộ dân tại xã Thạch Môn đang trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn…

Để kịp thời động viên lực lượng CSCĐ đang trực tiếp giúp dân tại Hà Tĩnh, trưa 19-10, Đoàn công tác cứu trợ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Báo CAND đã đến thăm và tặng quà cho anh em

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục