Ông Phương Văn Trò, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu đang trao đổi với tác giả.

Ông Phương Văn Trò, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu đang trao đổi với tác giả.

Có thể nói mỗi con người đều ước vọng về một cuộc sống no đủ, sang giàu, và chọn con đường đi tới cái đích đó. Riêng với người dân Minh Châu (Ba Vì, Hà Nội) đã chọn con đường đi đào vàng. Kết cục, vàng chẳng thấy đâu mà cuộc đời chìm trong ma túy.

Khát vọng vàng

Vào thập kỷ 80-90 của thế kỷ trước, khi tin đồn có người dân trong xã ngược lên Sơn La, Lai Châu đào vàng "trúng quả" lớn. Cái tin ấy loan ra cả xã, người đi trước rước người đi sau "đổ bộ" lên vùng đất được coi giàu khoáng sản quý này. Ở đó, cảnh xa nhà, lao động vắt sức suốt ngày đêm, họ đã được tiếp xúc với những bi thuốc phiện tại các bản vùng sâu và quen dần cái cảm giác phê thuốc lên tận… mây xanh và rồi khi trở về biến thành người nghiện.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của lực lượng Công an xã Minh Châu, năm 2003 tại địa bàn có 104 người nghiện. Nhưng từ năm 2005 đến nay, một số người chuyển sang dùng thứ "hàng trắng" hễ "bập" vào coi như không dứt được.

Biết bao câu chuyện đau lòng về ma tuý đã diễn ra tại Minh Châu. Cha, con cùng nghiện, rồi cùng tranh nhau mang những thứ được coi là đáng giá trong gia đình đổ cả vào hút chích.

Rồi trộm cắp xảy ra, người dân xã đảo mỗi khi nhìn thấy những người nghiện lui tới khu vực sinh sống đều phải cảnh giác đề phòng. Theo một số người dân sinh sống ở đây thì gần như không ai dám công khai tố cáo người nghiện ăn cắp vì ngại bị trả thù. "Có lần tôi nhìn thấy một đối tượng nghiện lấy trộm đồ nhà hàng xóm, báo cho Công an, mấy hôm sau ruộng ngô nhà mình bị lột gốc", bác Th nói.

Trước các đối tượng nghiện ngập, cuộc sống của người dân Minh Châu trở nên bất an. Trộm cắp, xô xát ở trong xã như "chuyện thường ngày ở huyện". Vì thế mà những năm gần đây người ta vẫn coi Minh Châu là một "điểm nóng" về ma túy phức tạp với 64 đối tượng có liên quan đến ma tuý đang ở địa phương hoặc cai nghiện tại các trại giáo dưỡng.

Chưa có hồi kết…

Ma tuý đã gõ cửa, tàn phá không biết bao nhiêu mái ấm hạnh phúc ở Minh Châu. Nước mắt đã rơi lã chã trên khuôn mặt tiều tụy của những người mẹ, người vợ bởi nỗi đau mất con, mất chồng. Chỉ trong gần 4 tháng qua, ma túy đã lấy đi sinh mạng của 3 người trong xã do bị sốc thuốc và mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Ông Phương Văn Trò, Phó Chủ tịch xã Minh Châu nói: "Chúng tôi rất lo ngại vì số người chết vì ma túy của Minh Châu tăng lên từng ngày. Chính quyền địa phương đã áp dụng biện pháp xây dựng các mô hình dòng họ tự quản, tổ liên gia tự quản, CLB Phòng, chống ma túy… để tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng nhân dân tác hại của ma tuý và ngăn chặn tệ nghiện hút lan ra cộng đồng. Song, đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời vì nguồn lợi từ mua bán ma tuý quá cao nên nhiều người vẫn lén lút bán thuốc cho các người nghiện ở trong và ngoài xã. Mọi lực lượng của chúng tôi thực sự mất ăn, mất ngủ về vấn đề này mà chưa thể tìm được giải pháp hữu hiệu để kiềm chế".

Chiếc tàu đào vàng neo đậu ở Minh Châu chuẩn bị lên đường tới nơi khai thác.

Ông Trò cho biết thêm, do địa hình của Minh Châu nằm biệt lập ở giữa sông Hồng vì vậy các hoạt động về ma tuý dễ dàng hơn trên đất liền. Các "chân rết" làm nhiệm vụ cảnh giới có mặt ở khắp nơi nên việc phát hiện, bắt quả tang rất khó khăn. Thêm nữa, lực lượng an ninh chuyên trách còn mỏng, việc phân bổ giữ gìn ANTT, xóa các tụ điểm về ma túy còn gặp rất nhiều khó khăn.

"3-4 năm trước, Minh Châu cũng được lực lượng phòng, chống ma tuý cấp trên đến địa bàn, mở chiến dịch đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi xã và đã đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, khi lực lượng này rút khỏi thì số lượng người nghiện lại có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Để đẩy lùi ma túy ra khỏi Minh Châu bây giờ không phải là việc làm một sớm một chiều là được. Điều này chúng tôi rất cần sự giúp đỡ, phối kết hợp thường xuyên hơn nữa của các cơ quan chức năng cấp trên. Đẩy lùi được ma tuý ra khỏi Minh Châu, nghĩa là bà con sẽ có cuộc sống bình yên, hạnh phúc" - ông Trò nói

                                                                     Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục