Mặc dù quy định cấm học sinh đi xe gắn máy phân khối lớn đến trường (khi chưa đủ tuổi thi lấy giấy phép lái xe) đã thực hiện một thời gian dài, nhà trường cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp chế tài để ngăn cấm học sinh đi xe gắn máy đến trường, nhưng thực tế, tình trạng học sinh đi xe gắn máy đến trường vẫn diễn ra "rầm rộ" tại các trường THPT.

Mới đây, UBND TP HCM đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an thành phố kiểm tra, xử lý tình trạng học sinh chưa đủ tuổi đi xe gắn máy đến trường.

Theo quy định của nhà trường, cấm học sinh đi xe gắn máy phân khối lớn và không nhận giữ xe nếu học sinh không có giấy phép lái xe. Để đối phó với các quy định của nhà trường, các em lại tìm cách gửi xe tại các bãi giữ xe "vệ tinh" xung quanh trường. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, học sinh gửi xe ở bãi giữ xe Bệnh viện Thống Nhất), Trường THPT Trưng Vương (quận 1, học sinh gửi xe ở bãi giữ xe Thảo Cầm Viên)…

Chống chế cho việc đi xe gắn máy phân khối lớn, nhiều học sinh biện hộ nhiều lý do: Nhà xa, tan học còn đi học thêm nhiều chỗ, đi xe buýt thì bị trễ giờ, kẹt xe… Còn đi xe dưới 50 phân khối thì ngại với bạn bè, đứa nào cũng đi toàn xe tay ga đắt tiền. Để qua mặt lực lượng CSGT kiểm tra, nhiều học sinh mặc áo khoác ngoài để che đi phù hiệu nhà trường để khỏi bị "tuýt còi" khi lưu thông trên đường. Nhiều em còn "vô tư" chở 3, không đội mũ bảo hiểm phóng vi vu trên đường.

Ngày 4/11, tại Trường Dân lập Thái Bình (quận Tân Bình) hàng chục học sinh vẫn đi xe gắn máy đến trường. Các em học sinh gửi xe tại bãi giữ xe Tennis - Bida cách đó chừng 100m, rồi đi bộ qua trường.

Học sinh không đội mũ bảo hiểm phóng vi vu trên đường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (quận 10), Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), sau giờ tan học, nhiều học sinh còn tụ tập đợi bạn, chở 3, không đội mũ bảo hiểm nhanh chóng hòa vào dòng xe cộ đông đúc. Em B.Q.H (ngụ quận 10), học sinh lớp 10 nói: "Ở trường không nhận giữ xe thì tụi em gởi ở nhà bạn, tan học thì qua đó lấy xe. Thằng bạn em còn được ba nó đầu tư cho chiếc SH đi học. Ổng chỉ yêu cầu nó đi học cho đủ buổi thôi. Chứ đừng "cúp cua" la cà quán xá là được". Chiều con nên nhiều phụ huynh vẫn trang bị cho con mình những chiếc xe phân khối lớn, xe ga đắt tiền cho bằng bạn bè. Khi CSGT kiểm tra thì cha mẹ lại đến đóng phạt đã tạo tâm lý cho các em "vô tư" vi phạm luật giao thông. Chưa kể, sự giúp sức của các bãi giữ xe quanh các trường học cũng góp phần cho học sinh vi phạm luật giao thông.

Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM: "Những em bị Phòng CSGT đường bộ xử phạt và chuyển danh sách cho Sở, chúng tôi sẽ gửi về trường kèm ý kiến chỉ đạo. Hình thức xử phạt các trường báo cáo lên là kiểm điểm học sinh vi phạm và mời phụ huynh lên, đọc kiểm điểm trước lớp, bị hiệu trưởng nhắc nhở dưới cờ, hạ hạnh kiểm tháng đó".

Kết quả điều tra mới đây của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Gần 80% người bị xử lý khi tham gia giao thông trong độ tuổi từ 16 đến 35; Gần 80% sinh viên đi xe máy không có giấy phép lái xe; 95% sinh viên điều khiển xe máy sai kỹ thuật. Gần như 100% trong số học sinh THPT sử dụng xe máy đến trường khi không có giấy phép.

                                                                      Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục